บันเทิง

'สถาพร' ควบ 'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สถาพร พานิชรักษาพงศ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด ขึ้นนั่งบริหาร "ช่อง GMM 25" แทน "ฉอด" สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ตั้งแต่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา


    ทีมบันเทิง คมชัดลึก -  ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา "จีเอ็มเอ็ม ทีวี" คือหนึ่งในบริษัทย่อยของแกรมมี่ฯ ที่ทำเงินไหลมาเทมาจากซีรีส์เอาใจวัยรุ่น โดยเฉพาะซีรีส์วายที่สามารถไปตีตลาดต่างประเทศได้ และเพราะผลงานตรงนี้ของ "สถาพร พานิชรักษาพงศ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด จึงทำให้มีข่าวว่าเมื่อ "ฉอด" สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา พ้นจากตำแหน่งบริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง GMM25 ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งนี้แทนคือ  "สถาพร พานิชรักษาพงศ์"  เมื่อผู้สื่อข่าวมีโอกาสเจอผู้บริหารชื่อดังในงานแถลงข่าวเปิดโปรเจกต์ "Our Skyyy อยากเห็นท้องฟ้าเป็นอย่างวันนั้น" ณ ล็อบบี้ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จึงถามถึงเรื่องนี้
 

    พูดถึงโปรเจ็กต์ “Our Skyy อยากเห็นท้องฟ้าเป็นอย่างวันนั้น”
    “เป็นโปรเจ็กต์ที่เราทำเพื่อตอบสนองความถวิลหา ความเรียกร้องของแฟนๆ และสายวายทั้งหลายที่เป็นความคลับที่เหนียวแน่น ของน้องๆ จีเอ็มเอ็มทีวี ที่ก่อกำเนิดมาจากซีรีส์วายของเรา มีแฟนๆ เรียกร้อง เท่าที่รู้ก็เรียกร้องถล่มทลายทุกคู่ ซีรีส์จบแล้วก็ไม่อยากให้จบ อยากให้มีต่อ ซึ่งในบางเรื่องอาจจะทำได้ แต่ในบางเรื่องมันทำไม่ได้ ซึ่งโปรเจ็กต์เลยตอบสนองทุกอย่างที่เขาเรียกร้องมาได้ แบบพอดีๆ”
    กดดันกับความคาดหวังของแฟนคลับไหม
    “จริงๆ กดดันจากความคาดหวังทุกอย่าง ไม่ใช่เฉพาะโปรเจ็กต์แบบนี้ เพราะเวลาเราทำงานก็อยากให้มันดีที่สุดอยู่แล้ว และด้วยความที่ว่า อันนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่เราพูดคุยกันไว้ว่ามันคือความพิเศษ ก็เลยเป็นโปรเจ็กต์ที่อยู่ในไลน์ทีวี แต่ไม่ต้องห่วงเดี๋ยวจะมีทำอะไรต่อไปอีก เดี๋ยวค่อยเปิดตัวอีกทีหนึ่ง”
    โปรเจ็คนี้แต่ละตอนยาวแค่ไหน
    “ตอนนี้ทั้ง 5 คู่ มี 5 ตอน 5 เรื่องเท่านั้น ออนแอร์ชั่วโมงเดียวจบ จะเรียกว่าเป็นโปรเจ็กต์ Our Skyy เป็นเรื่องของ ปิ๊ก-โรม, อาทิตย์-ก้องภพ, พีท-เก้า, ตี๋-หมอก และ อิน-ซัน ฉายตอนแรกวันที่ 23 ต.ค. นี้ อาทิตย์ละ 1 ตอน มันจะไปจบประมาณกลางๆ หรือปลายเดือนธันวาคม”

 

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

 


    ซีรีส์เราประสบความสำเร็จโกอินเตอร์ไปหลายประเทศ
    "ถือว่าโชคดีที่เราทำแล้วได้รับการตอบรับจากคนไทยและคนต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบเอเชียค่อนข้างดี ถามว่าแต่ละที่ที่ไปเรตติ้งเป็นอย่างไรบ้าง ที่ไปมาด้วยตัวเองก็เยอะนะครับ ทั้งที่จีน, ฟิลิปปินส์, เกาหลี และ ไทเป ล่าสุดที่กำลังจะมีก็คือที่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ ญี่ปุ่น”
    แต่ละประเทศจะมีข้อจำกัด เรามีการเจรจาพูดคุยอย่างไร
    “จริงๆ ทุกประเทศที่เขาชอบน้องๆ เรา คือเป็นความรู้สึกเดียวกัน สมสติเขาชอบ คริส-สิงโต เขาก็รู้สึกอยากให้คู่นี้เหมือนกับรักกันจริงๆ เป็นคนที่มีความรู้สึกที่ดีต่อกันไปตลอด สาววายทั่วเอเชียจะมีลักษณะเหมือนกันอย่างหนึ่ง คือค่อนข้างมีความปรารถนาต่อน้องๆ ที่เขาชื่นชอบ เขาจะรักมาก”
    เหมือนประเทศจีนจะติดตรงที่ "คริส (พีรวัส)-สิงโต (ปราชญา)" มาจากซีรีส์แนวชายรักชาย
    “เราเข้าไปในแฟนมีต จริงๆ เราเข้าไปในฐานะนักแสดงชื่อดังมากกว่า เป็นสตาร์ไอดอลที่เข้าไป จริงๆ แล้วมันอยู่ที่ผู้จัดในแต่ละประเทศที่จะเป็นคนเคลียร์เรื่องนี้ อย่างที่บอกเราไม่ได้ไปในฐานะของซีรีส์วาย ไปในฐานะดาราดังจากเมืองไทยมากกว่า”
    ยังไม่เคยเกิดปัญหาใช่ไหม
    “ที่ผ่านมาไม่มีนะ ถ้าเกิดปัญหาจะไม่ได้ไป ถ้าไปก็คือไม่มีอะไร ส่วนใหญ่ปัญหาไม่ใช่เพราะเรื่องนี้ อาจจะเป็นปัญหาของผู้จัดเอง เราเป็นคนไปผลิตงานและพาเด็กๆ ไป  จริงๆ ซีรีส์เราออกอากาศทั่วเอเชีย  แต่ในจีนซีรีส์วายเป็นข้อจำกัดแค่นั้นเอง จริงๆ เขาก็ดูกันหมดแหละ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาดูช่องทางไหน มันมีวิธีดูก็เลยดังขึ้นมา”
    คนก็มองว่าจีเอ็มเอ็มทีวีมีรายได้จากการทำแฟนมีตติ้งเยอะ
    “ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าดีครับ เพราะมันไปทั่วทุกประเทศ แต่รายได้หลักของบริษัทยังมาจากการทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจาการทำโฆษณา การทำออนไลน์ ไม่ได้มาจากการทำแฟนมีตติ้งเป็นหลัก ส่วนนี้เป็นรายได้เสริม สิ่งที่ได้มาคือเราทำให้น้องๆ นักแสดงเป็นที่รู้จัก และเป็นที่รักของคนทั่วเอเชียมากกว่า”
 

 

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

    รู้สึกยังไงที่จีเอ็มเอ็มทีวีกลายเป็นโลโก้ของการทำซีรี่ส์วาย
    "จริงๆ ต้องบอกตรงๆ ว่าซีรีย์วายเป็นแค่เปอร์เซ็นน้อยมากในจำนวนซีรีส์ทั้งหมดที่เราผลิต ยกตัวอย่างอย่างในปีนี้มีซีรีย์วายในปีนี้มีอยู่เรื่องเดียวก็คืออาตี๋ของผมในจำนวน 10 เรื่องที่เรามีอยู่แต่ว่าคิสมีฯ มันมีคู่หนึ่งที่ต่อเนื่องจากซีซั่นแรก และมันดันกลายเป็นคู่ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งอยากจะบอกว่าทุกครั้งที่เราทำซีรีย์ซีรีส์วายจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องโชคดีมั้ง ที่ซีรีย์วายที่เราทำมันดังมากกว่าและเป็นกระแสมากกว่าคือกระแสความสำเร็จมันดันมีเยอะ"
    เวลาที่ทำซีรีส์วายได้มีการคุยกับกสทช.ไหม
    "จริงๆแล้วเราเองเป็นคนระวังเรื่องนี้ด้วยตัวเราเองอยู่แล้วเพราะฉะนั้นจะเห็นว่าซีรีส์วายของเราจะไม่มีความล่อแหลมในเรื่องนี้เลย จะไม่มีเลยดูได้ซีรีย์วายของจีเอ็มเอ็มทีวี ยังไม่เคยถูกกสทชเรียกคุยเลย ซีรีย์วายของจีเอ็มเอ็มทีวี ยังไม่เคยมีการขายเรื่องประเภทนี้เลยเพราะเราเองระวังเรื่องนี้อยู่ก่อนแล้ว เราเป็นบริษัทที่ผลิตคอนเทนต์เพื่อเยาวชน เรากลัวและระวังเรื่องนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว เราทำซีรีย์วายมาเราไม่เคยมีฉากล่อแหลมพวกนี้เลยอย่างอาทิตย์ก้องภพไม่มีฉากอย่างว่าเลย มีแค่จุ๊บกันเท่านั้นเอง ถอดเสื้อยังแทบจะไม่เห็นเลย"
    คิดว่าอายุของซีรีย์วายจะไปต่อได้อีกนานแค่ไหน
    "เราไม่สามารถตอบได้เลยเรื่องนี้แต่ว่าเมื่อมีคนดูเราก็ยังทำกันต่อไปจนกว่าจะไม่มีคนดูแต่ในที่สุดแล้วเราก็ยังคงรักษาความชัดเจนตรงนี้ภายใต้เงื่อนไขการควบคุมที่ไม่ให้เกินเลยไป"
    ซีรีย์วายของจีเอ็มเอ็มทีวี กระแสดีแต่เรตติ้งสวนทางกับกระแส
    "ดูซีรีย์วัยรุ่นเราจะมองเรื่องของเรตติ้งอย่างเดียวไม่ได้ซีรีย์วัยรุ่นทุกเรื่องไม่ใช่แค่ซีรีย์วายเรามองแค่เรตติ้งไม่ได้เพราะเด็กวัยรุ่นดูผ่านช่องทางอื่นๆที่ไม่ใช่จอทีวีเราต้องเอาอย่างอื่นมารวมด้วย"
    แต่มันมีผลในเรื่องของโฆษณาหรือความนิยมในตัวนักแสดงไหม
    "อย่างที่บอกว่าซีรีย์วัยรุ่นอย่างจีเอ็มเอ็มทีวี เติบโตมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราทำงานกับวัยรุ่นมาตลอดคนที่จะมาร่วมในแพลตฟอร์มของวัยรุ่นกับเราก็ต้องเข้าใจในตรงนี้ด้วยว่าวัยรุ่นเสพสื่ออะไรอยู่เพราะฉะนั้นมันก็คือภาพรวมทั้งหมดในเรื่องของออนไลน์และคอนเทนต์ต่างๆเพราะฉะนั้นคอนเทนต์แบบจีเอ็มเอ็มทีวี จะต้องเป็น คอนเทนต์แบบครบวงจร อย่าง Our Skyy  ของเรามันเกิดจากอะไรมันเกิดจากการทำซีรีส์อออนแอร์แล้วก็ไปออนในไลน์ทีวี ในยูทูบ จึงเกิดงานที่เรามาทำร่วมกับไลน์ทีวี เป็นไลน์ทีวี ออริจินัล เสร็จแล้วเราก็ต่อยอดนักแสดงของเราไปในงานอื่นๆรวมถึง Y I love you Fan Party ทุกอย่างเป็นภาพรวมกันไปหมด"

 

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

 


    แผนปีหน้าของจีเอ็มเอ็มทีวีเป็นยังไง
    "ยังขออุบไว้ก่อนพอจะมีงานแถลงข่าวใหญ่วันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ที่จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ อันนี้คือส่วนของจีเอ็มเอ็มทีวี ในส่วนของจีเอ็มเอ็ม25 เอาไว้ก่อน คนละงานกัน"
    เป็นยังไงบ้างกับการมารับตำแหน่งใหม่ผู้บริหารช่องจีเอ็มเอ็ม25
    "เรื่องนี้ขอยังไม่พูดเพราะตอนนี้เรายังอยู่ในส่วนของจีเอ็มเอ็มทีวี ในส่วนของจีเอ็มเอ็ม25 ตอนนี้อยู่ในช่วงของการบริหารจัดการเพราะฉะนั้นเลยขอยังไม่พูดลงในรายละเอียด"
    รอความชัดเจนในตำแหน่งหรือเปล่า
    "จริงๆตำแหน่งมันเรียบร้อยไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กันายนที่ผ่านมา แต่ขอยังไม่พูดเรื่องนี้นะ ในตอนนี้เราก็ยังต้องทำงานในส่วนของจีเอ็มเอ็มทีวี อยู่ก็เลยต้องใช้พลังในการทำงานทั้ง 2 งาน"
    กดดันไหมเพราะในส่วนของจีเอ็มเอ็มทีวี ทำในทิศทางของกระแส แต่จีเอ็มเอ็ท25 เป็นช่อง ต้องอิงเรื่องเรตติ้ง
    "ไม่เพราะอย่างที่บอกว่าจีเอ็มเอ็มทีวี เติบโตมา 2-3 ปีด้วยคอนเทนต์วัยรุ่นอยู่แล้ว ในส่วนของจีเอ็มเอ็ม25 ก็ต้องมีการบริการจัดการในอีกแบบหนึ่ง เพราะเราก็เพิ่งมาดูได้ไม่กี่เดือนเอง ก็ต้องรอดูกัน"
    ต่อไปจีเอ็มเอ็มทีวี ก็ต้องผลิตให้กับ จีเอ็มเอ็ม25 เท่านั้นไหม
    "ไม่ครับ จีเอ็มเอ็มทีวี คือบริษัทคอนเทนต์ สามารถทำให้ได้ทุกที่ ถึงบอกว่าสัมภาษณ์แล้วจะงง คือมันต้องแยกออกจากกัน นักแสดงจีเอ็มเอ็มทีวีปัจจุบันก็เล่นทุกที่อยู่แล้ว"
    นักแสดงในสังกัด จีเอ็มเอ็มทีวี ต้องเซ็นสัญญา จีเอ็มเอ็ม 25 ไหม
    
"นักแสดงในแกรมมี่จะมีสัญญากลางแต่แค่ว่าคนดูแลจะเป็นเรา"
    จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของจีเอ็มเอ็ม25 เมื่อไหร่
    
"เร็วๆนี้ เดี๋ยวจะบอกอีกทีหนึ่ง โดยจะมีการแถลงผังต้นปีหน้า ความจริงต่างๆเดี๋ยวจะบอกอีกทีเพราะตอนนี้มันยังไม่พร้อมคือตอนนี้หลายอย่างมันยังไม่จบเพราะพูดไปเดี๋ยวมันก็จะไม่ได้อะไรรออีกนิดหนึ่ง"

 

\'สถาพร\' ควบ \'จีเอ็มเอ็มทีวี-จีเอ็มเอ็ม25\'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ