บันเทิง

จอแก้ว - เณรน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ณ มุมหนึ่ง ย่านชานเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดความปีติยินดีของคุณนายแป๊ว เมื่อลูกชายจอมซนคนเล็กของเธอ แก้วยินยอมเข้าร่วมโครงการอุปสมทบหมู่ บวชเณรในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่วัดใกล้บ้าน ด้วยเธอหวังว่ารสพระธรรมจะขัดเกลาและช่วยลดความซนของแก้วลงได้บ้าง

  แต่กลับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ เมื่อครบกำหนดสึก เด็กคนอื่นๆ ที่ร่วมโครงการฯ พากันสึกออกมาเตรียมตัวเปิดเทอมเรียนต่อ แต่เด็กจอมซนอย่างแก้วกลับเป็นเด็กคนเดียวในโครงการฯ ที่เกิดหลงใหลติดใจในรสพระธรรม สมัครใจที่จะขอบวชต่อไปซะงั้น

 คุณนายแป๊วร้อนใจ ทั้งรักและห่วงลูกชาย รีบหารือกับ หลวงตาอิ่ม เจ้าอาวาสเพื่อหาทางให้แก้วสึกออกมาเรียนต่อเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่หลวงตาอิ่มปฏิเสธ เพราะเป็นบาป ในเมื่อเป็นความต้องการของเณรแก้ว ก็มิอาจที่ใครจะบังคับจับเณรแก้วสึก หลวงตาขอให้คุณนายแป๊วยอมรับการตัดสินใจของเณรแก้ว ถึงจะไม่สึก เณรแก้วก็สามารถเรียน ศึกษาหาความรู้ได้ทั้งทางโลกและทางธรรม และเติบโตเป็นคนดีได้เช่นกัน

 คุณนายแป๊วทำใจ และร่วมอนุโมทนากับเณรแก้วในที่สุด
 คุณนายแป๊วมีสามีเป็นช้างเท้าหลังชื่อ บำรุง เป็นอดีตทหารเรือกองดุริยางค์ มีลูก 2 คน คนเล็กคือแก้ว ส่วนคนโตเป็นลูกสาวชื่อ แก้ม เป็นสาวน้อยนักศึกษมหาวิทยาลัย โดยมี บัวลอย นายทหารลูกน้องเก่าของบำรุง เป็นเหมือนคนรับใช้ ทำงานทุกอย่างภายในบ้าน

 บ้านคุณนายแป๊วกว้างขวาง มีบริเวณ นอกจากตัวบ้านหลังใหญ่ที่กันอยู่สามคนพ่อแม่ลูก ยังมีบ้านหลังเล็กๆ ซึ่งสร้างไว้ให้คนภายนอกเช่าอยู่ด้วย ซึ่ง ณ ตอนนี้มีอยู่ร่วมกัน 3 คน คือ

 ประสพสุข พ่อม่ายหนุ่มใหญ่ อาชีพเซลส์แมนขายทุกอย่างที่ขวางหน้า กับลูกสาวชื่อ การ์ตูน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของแก้ม และอวบ หนุ่มตจว. เป็นช่างซ่อมรถ เซียนเรื่องเครื่องยนต์ ซ่อมได้ทุกอย่าง ทั้งสามอยู่กันแบบสนิทสนม ทะเลาะกันบ้างตามประสา ทั้งบำรุง คุณนายแป๊วและแก้มก็ให้ความสนิทสนมกับทั้งสามอย่างดี คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันเหมือนญาติ

 เย็นวันหนึ่งแก้มกลับถึงบ้าน ได้พบกับหนุ่มแปลกหน้าคนหนึ่งอยู่ในบ้านเช่า แก้มเข้าใจว่าเป็นโจร จัดการหนุ่มแปลกหน้าจนน่วมกองพื้นแล้วจะพาส่งตำรวจ แต่ทุกคนมาเจอพอดี แก้มจึงได้รู้ความจริงว่าหนุ่มแปลกหน้าไม่ใช่โจร แต่เขาคือ แทน สมาชิกใหม่ในบ้านเช่า น้องชายอวบ (ลูกพี่ลูกน้อง) เพิ่งมาจากตจว.เข้ามาเรียนต่อมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ แทนฟื้นเจอแก้มนั่งยิ้มเจื่อนๆ อยู่ข้างๆ แทนตกใจ ผวาหนีจนตกเตียงเจ็บตัวอีกรอบ แก้มรีบช่วย แทนยิ้มรับแหยๆ และแอบปิ๊งแก้มตั้งแต่แรกพบอีกตะหาก

 ทั้งเณรแก้วกับแทนเหมือนจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่พร้อมๆ กัน เณรแก้วเริ่มใช้ชีวิตเณรเต็มรูปแบบ เริ่มศึกษาธรรมะ โดยมีหลวงตาอิ่มเป็นแบบอย่าง ส่วนคุณนายแป๊วก็แวะเวียนมาหาเณรแก้วที่วัดทุกวันเช้าเย็น เพราะห่วงลูก กลัวลูกจะหิว ถึงขั้นแอบนำอาหารมาให้เณรตอนดึก หลวงตาอิ่มจึงต้องมอบหมายให้ ฟ้าลั่นกับ แรมโบ้ สองเด็กวัดคู่เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลควบคุมความประพฤติของเณรแก้ว ซึ่งเณรแก้วก็พยายามตั้งใจเต็มที่

 ส่วนแทนก็ต้องเริ่มเรียนรู้และปรับตัว และได้เริ่มต้นใช้ชีวิตเป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยเดียวกับแก้ม ขณะเดียวกันก็มีโอกาสได้เจอเณรแก้วซึ่งแวะมาเยี่ยมโยมแม่ โยมพ่อและพี่แก้มที่บ้านเป็นระยะ ซึ่งแทนกับเณรแก้วถูกชะตากันเป็นพิเศษ

 แทนกับแก้มได้เจอกันแทบ 24 ชม. จนทั้งคู่เริ่มสนิทสนม แก้มได้เห็นความซื่อ จริงใจของแทน ขณะที่แทนก็ได้เห็นความน่ารักสดใส และความดีของแก้มในมุมต่างๆ ทำให้แทนยิ่งปลื้มแก้มมากขึ้นไปอีก อวบจับได้ว่าแทนชอบแก้ม เตือนแทนให้ตัดใจ อย่าหวังเด็ดดอกฟ้า แต่ใจมันปิ๊งไปแล้ว ถึงรับปาก แต่แทนก็ห้ามใจไม่อยู่ ยังแอบหวังเด็ดดอกฟ้าอย่างแก้มอยู่เงียบๆ

 อวบเป็นหัวหน้าช่างในอู่ซ่อมรถข้างๆ บ้านชื่ออู่ “เพื่อนโรจน์” เจ้าของคือ เฮียโรจน์
 ซึ่งเป็นโจทย์เก่าของบำรุงมาแต่ไหนแต่ไร มีปัญหาวิวาทกันมาตลอด
 เฮียโรจน์เป็นหนุ่มสุพรรณ เป็นพ่อม่าย เพิ่งได้เมียใหม่ เป็นเมียเด็กวัยคราวลูกชื่อ เชอรี่ 
 สาวเซ็กซี่อดีตนักร้องคาเฟ่ ซึ่งยังติดนิสัยชอบหว่านเสน่ห์ให้หนุ่มๆ ทุกคนไม่เว้นแต่บำรุง เป็นเหตุให้เฮียโรจน์ตามหึงอาละวาดไม่เว้นแต่ละวัน

 เฮียโรจน์มีลูกติด 1 คน เป็นหนุ่มน้อยจอมซ่าชื่อเชษฐ์ เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกับแก้ม ตามจีบแก้มมานานแล้ว แต่แก้มไม่เล่นด้วย ยิ่งเมื่อได้รู้จักแทน และเห็นแทนสนิทสนมกับแก้ม เชษฐ์ก็ไม่พอใจ วางตัวเป็นอริ หาเรื่องป่วนแทนตลอด

 เชษฐ์จ้างช่างอีกคนในอู่เพื่อนโรจน์ ซึ่งเป็นลูกน้องอวบชื่อ สงบ อดีตทหารผ่านศึก ให้หาเรื่องแทน แต่ก็ทำอะไรแทนไม่ได้ เพราะมีอวบคอยช่วยเหลือ

 นั่นคือจุดเริ่มต้นและที่มาของเรื่องราวสนุกสนาน และปัญหาวุ่นวายอลเวงหลายรูปแบบ แต่ใครจะเชื่อ ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น กลับสามารถคลี่คลายลงเอยได้ด้วยดี เพราะเณรแก้ว!!!

 ถึงจะห่มเหลืองเป็นเณรแก้ว ถือศีล 8 ศึกษาธรรมะฯ ประพฤติตัวสำรวมอยู่ในกรอบของเณร แต่ด้วยความช่างสังเกต ขี้สงสัย ทำให้เณรแก้วเฝ้ามองปัญหาของคนรอบตัวที่เกิดขึ้น และด้วยความที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เณรแก้วจึงอาศัยความเฉลียวฉลาด บวกกับธรรมะแบบง่ายๆ ที่ซึมซับอยู่ทุกวี่วัน เป็นอาวุธเข้าไปช่วยเหลือ แก้ปัญหาให้ทุกคนอย่างสนุกสนาน สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง แต่ก็มีหลวงตาอิ่มซึ่งคอยชี้แนะและสรุปข้อคิดต่างๆ ให้เณรแก้วได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ทุกครั้งไป

 จนเณรแก้วเป็นที่เลื่อมใส และกลายเป็นที่พึ่งยามทุกข์ใจของทุกคนนับแต่นั้น ถึงขั้นมีคำพูดหนึ่งที่ติดปากทุกคน  “มีปัญหา ปรึกษาเณรแก้ว”

กำกับการแสดง โดย  “ติ๊ก กลิ่นสี”

รายชื่อนักแสดง
ธันย์ชนก ฤทธินาคา  แก้ม
ธาราเขต  เพ็ชรสุกใส  แทน
ปริญญา  นราธรรม  บัวลอย
ด.ช.ไชยธวัช คงมีสุข  เณรแก้ว
รัชนีกร  พันธุ์มณี  คุณนายแป๊ว
กล้วย เชิญยิ้ม  หลวงตาอิ่ม
เอกพันธ์  บรรลือฤทธิ์  บำรุง
ชาญณรงค์  ขันทีท้าว  ประสพสุข
ไพโรจน์ ใจสิงห์  เฮียโรจน์
วรภร เลิศเกียรติไพบูลย์ การ์ตูน
แดนนี่ - ดนัย ศรีภิญโญ อวบ
นุ้ย เชิญยิ้ม   ฟ้าลั่น
ธีระวัฒน์  ทองจิตติ  แรมโบ้
สุคนธวา  เกิดนิมิตร  เชอรี่ 
กฤษฎี  พวงประยงค์  เชษฐ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ