บันเทิง

พบหุ่นครูสุรพลเท่าตัวจริง โผล่วัดตาก้อง นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

16 สิงหาคมนี้ ครบรอบการจากไปของราชาเพลงลุกทุ่ง สุรพล สมบัติเจริญ ทีมข่าว ”คม ชัด ลึก” ได้เดินสายสำรวจกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปั้นหุ่นครูสุรพล ที่ไม่ได้มีเพียงแต่ที่หอระฆังวัดไชนาวาส ที่แทบไม่มีคนรู้จักหรือไปเยี่ยมเยียน ไม่ไกลกันนักที่วัดป่าเลไลย์ จ.สุพรรณบุ

  ทีมข่าว ”คม ชัด ลึก” จะพาไปแกะรอยที่มาที่ไปของหุ่นสำริดของครูสุรพล ล่าสุดและทราบว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มีการเปิดเผยเรื่องของหุ่นนี้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์

 “รูปหล่อที่วัดตาก้อง ในสมัยพระเดชพระคุณหลวงพ่อแช่ม ครูสุรพลเป็นศิษย์คนหนึ่ง ผมได้รับการบอกเล่าจากแม่ศรีนวล (ภรรยาครูสุรพล) ว่าสมัยนั้นครูมาที่วัดเป็นประจำ มาเปิดการแสดงที่นี่ ดึกขนาดไหนครูก็จะมา เราเห็นถึงความสำคัญที่ครูมาเสียชีวิตที่นครปฐม แฟนเพลงรักใคร่แม้จะเสียชีวิตมา 40 กว่าปีแฟนเพลงก็ยังชื่นชมไม่ลืมเป็นความผูกพันกัน”

 สมพงษ์ นามสวัสดิ์  หรือ ดีเจ ส.ก้องนามศิลป์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุชุมชนวัดตากล้องเล่าถึงที่มาที่ไปของหุ่นสำริดสุรพลเต็มตัวให้เราฟัง ซึ่งการสร้างครั้งนี้มาจากความรักความศรัทธาในตัวราชาเพลงลูกทุ่ง ซึ่งการสร้างหุ่นนี้ ครอบครัว ”สมบัติเจริญ” ได้เซ็นหนังสืออนุญาตให้สร้างเป็นอีกหนึ่งสาขาอย่างถูกต้อง

  “เมื่อ 2 ปีที่แล้วเราได้รับหนังสืออนุญาตจากครอบครัวครูสุรพล ท่านเห็นเจตนาของเรา คุณสุรชัย สมบัติเจริญนำหุ่นไปทำเอง ค่าใช่จ่ายการสร้างหุ่นครั้งนี้มาจากวัดตาก้องร่วมกับแฟนเพลงเป็นผู้ออกกันเองประมาณ 4-5 แสนบาทใช้เวลา 3 เดือน วันที่หล่อหุ่นมีแฟนเพลงมาร่วมงานเป็นหมื่นๆ คนเลยพิธีใหญ่มาก เราได้ฉลองไปเมื่อปีที่แล้ว ศิษย์สุรพลก็มาร่วมงานกันหลายคน”

 เมื่อถามถึงการจัดงานรำลึกครูสุรพล ว่าจะมีการจัดเหมือนกับที่หลายแห่งนิยมจัดกันหรือไม่ ดีเจ ส.ก้องนามศิลป์บอกว่า

 “ท่านพระครูสาราภิวัฒน์ หรือหลวงพ่อเล็กเจ้าอาวาสท่านบอกว่าส่วนมากเราจะมีงานปีของพระเดชพระคุณหลวงพ่อแช่มกลางเดือน 3 ของทุกปีก็จะไปจัดพร้อมกันวันนั้นเลย เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช่จ่าย เพราะเราจัดกันหลายคืน ก็จะเป็นงานแบบนี้ทุกๆ ปี  ปีนี้จะเป็นปีแรกที่เราจัด งานครูสุรพลนั้นเดิมทีแล้ววัดหนองปลาไหล (อ.กำแพงแสน นครปฐม สถานที่ที่ครูสุรพลถูกยิงหน้าวัด) ทำทุกปีหลังๆ มีคนภายนอกไปขอจัด เราเห็นวัดไม่ได้ทำเราก็จะนำมาจัดที่นี่ ส่วน 16 สิงหาคมปีนี้เราไม่ได้ทำอะไร มีการทำบุญถวายสังฆทานเท่านั้น“

 ผู้สื่อข่าวย้อนถามอีก ว่าคนที่ทำหุ่นมักหวังเรื่องการจัดงาน เพื่อหวังผลทางธุรกิจทางวัดตาก้องคิดแบบนั้นหรือไม่ ดีเจคนเดิมบอกว่า

  “เราคิดว่าทำหุ่นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่แฟนเพลง ไม่ได้คิดว่าจะต้องจัดงานเหมือนที่หลายๆ ที่คิด ถ้าเราคิดฉกฉวยโอกาสแบบนั้น 16 สิงหาคมที่จะถึงเราคงจัดงานไปแล้ว อย่างที่บอกครูสุรพลกับวัดตาก้องมีความผูกพันกันมาช้านาน แล้วถ้าเราคิดแบบนั้นทางครอบครัว ”สมบัติเจริญ” คงไม่อนุญาตให้เราสร้างหุ่นนี้ขึ้นมา”

 ส่วนเหตุผลที่คนไม่ค่อยรู้ว่าที่วัดตาก้องแห่งนี้ก็มีหุ่นครูสุรพลอยู่ เพราะอะไรผู้อำนวยการสถานีวิทยุ 93.75 ที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจากศาลาตั้งหุ่นดังกล่าว บอกว่า

 “เราไม่ได้โปรโมทอะไร เราไม่มีเงินตรงนั้น เราก็อยากให้แฟนเพลงที่อื่นๆ ได้รู้ว่าที่วัดตาก้อง ดินแดนของหลวงพ่อแช่มก็มี หุ่น ครูสุรพลเหมือนกัน ท่านมีชื่อเสียงสมัยที่ท่านมีชีวิตนั้นแฟนเพลงในนครปฐมมีมาก ท่านไปแสดงที่ไหนก็เหมารถบัสตามไปดูกัน เราคิดว่าวิญญาณครูคงอยู่ที่นี่ แฟนเพลงอาจจะยังรู้ไม่ทั่วถึงการรำลึกไม่ใช่แค่การจัดงาน เพียงมาร่วมทำบุญให้ท่านก็เป็นการรำลึกแล้วผมคิดแบบนั้น”

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ