บันเทิง

'พุ่มพวง บุญเพ็ง และลุงกำนัน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พุ่มพวง บุญเพ็ง และลุงกำนัน' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว

 
          
          วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา กลับจากไปร่วมกิจกรรม ”สร้างสุขในสวนสวย” ที่เขตพระโขนง จัดขึ้นที่สวนสาธารณะในซอย สุขุมวิท 62 กรุงเทพฯ แล้ว  ขากลับ ผมก็มีโอกาสแวะไป วัดภาษี เอกมัย เป็นครั้งแรก เพื่อไปร่วมงานรำลึกถึงพุ่มพวง 22 ปี ในคืนสุดท้าย วัดนี้ก็อยู่ตรงจุดเริ่มต้นถนนเอกมัย-รามอินทรา ติดกับคลองแสนแสบนี่เอง   
          
          ตามประวัติความเป็นมา วัดภาษี เอกมัย มีอายุถึง 166 ปีล่วงมาแล้ว แต่เดิมเคยเป็นที่ดินท้องนาของกำนันเพชร  ซึ่งกำนันได้ตั้งด่านเก็บค่าผ่านทางจากพ่อค้าที่ขนส่งสินค้าเข้ากรุงเทพฯ ทางเรือในคลองแสนแสบ เมื่อได้เงินมากจึงสร้างวัดขึ้น ให้ชื่อว่า "วัดภาษี"  สมัยนั้นถือว่า วัดอยู่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ มาก พื้นที่ป่าช้าท้ายวัดเคยเป็นแดนประหารนักโทษ โดยกล่าวกันว่า นักโทษประหารที่ถูกตัดคอคนสุดท้ายที่นี่ คือ บุญเพ็งหีบเหล็ก เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2462 ศพทำพิธีกรรมทางศาสนาและฝังอยู่ที่ป่าช้าวัดภาษี ปัจจุบันที่วัดมีศาลบุญเพ็งอยู่ในวัดด้วย  
          
          ในช่วงเดือนมิถุนายน คนชื่อเพชร เหมือนกำนันที่สร้างวัด คือ  เพชร ดวงจันทร์ ได้มีกิจกรรมรำลึกพุ่มพวงต่อเนื่องมา 5 ปีแล้ว เพราะเป็นวัดที่เพชรเคยมาจำพรรษาที่นี่ และภายในวัดก็มีรูปปั้นของพุ่มพวงดวงจันทร์ ที่น้องเพชรบุตรชายดำเนินการปั้นไว้และได้จัดเวทีคอนเสิร์ตรำลึกถึงแม่พุ่มพวง 3 คืน ในระหว่างวันที่ 13 -15 มิถุนายน
          
          สภาพวัดภาษี เอกมัยดูแปลกตามีซุ้มประตูหน้าวัดเป็นทรงล้านนา มีศาลาพุทธคยาที่ใหญ่โตมาก  หอระฆังศิลปะประยุกต์   ล้อมรอบวัดเป็นตึกสูงและถนนทางด่วนรอบๆ ที่ทำให้วัดเหมือนเป็นโอเอซีสกลางทะเลทรายเลยทีเดียว
          
          คืนสุดท้ายของงานรำลึกพุ่มพวงที่วัดภาษีปีนี้ นักร้องมากหน้าหลายตามาร่วมงาน อาทิ จิ้งหรีดขาว วงษ์เทวัญ ต้อย หมวกแดง และมีสุรชาติ สมบัติเจริญ มาขับร้องเพลงพ่อสุรพล 3 เพลง  และยังมี ปีเตอร์ ท็อปไลน์ น้องแนนซี่ มาในแนวรำวง ทีมงานอเลิร์ทโชว์ ตลกดอกกระโดน พร้อมกับนักร้องน้องใหม่มากมาย ดีเจ ลูกหมี กับดีเจจุ๊บแจง และปิดท้ายกับดาวรุ่งจากค่ายอาร์สยาม อาทิ ไนท์ -โอ๊ต-อลิส อาร์สยาม และนักร้องสาวเสียงดีรางวัลนักร้องหญิงยอดเยี่ยม ”คมชัดลึกอวอร์ด” นั่นคือ  ครีม อาร์สยาม งานนี้มาร้องเพลง “หัวใจถวายวัด” กับดนตรีสดๆ ได้ไพเราะจับใจ   และนักร้องอีกคน คือ นิว มาวิน อาร์สยาม ที่ร้องเพลง “หนาวสองหน้า” ที่เป็นเพลงได้ยินไม่บ่อยนัก จัดว่า เป็นนักร้องที่มีความตั้งใจสูงที่น่าชื่นชม เช่นเดียวกับนักร้องชื่อ พี ทองพูน ที่มาร้องเพลง “ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน” ซึ่งเพลงนี้ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง แต่งและเคยขับร้องไว้ด้วย ผู้ชายสามารถจึงสามารถนำมาร้องได้เป็นอย่างดี
          
          เพชร  ดวงจันทร์ ปิดท้ายงานด้วยเพลง “ตั๊กแตนผูกโบว์” ก่อนที่นักร้องและคนเบื้องหลังจะไปไหว้หุ่นพุ่มพวง รอบบริเวณหุ่นมีภาพของเพชรตอนเด็กๆ กับแม่พุ่มพวงติดไว้ให้ชม เป็นภาพความรักความผูกพันระหว่างแม่ลูกที่ดูอบอุ่นประทับใจยิ่งนัก แฟนเพลงที่มีโอกาส ลองมาดูหุ่นบุญเพ็งกับหุ่นพุ่มพวง ที่วัดภาษี เอกมัยกันดู   
 
.......................................
(หมายเหตุ 'พุ่มพวง บุญเพ็ง และลุงกำนัน' : คอลัมน์ เป็นคุ้งเป็นแคว โดย... เคน สองแคว)



 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ