บันเทิง

เรื่องเล่าจาก'ป๋อ'สู่'อาร์ต'กับพระเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พักยกวันอาทิตย์ : หลงเสน่ห์มนต์ขลังพระเครื่อง เรื่องเล่าจาก 'ป๋อ' สู่ 'อาร์ต' : เรื่อง ณัฏฐิรา หลอดแก้ว/ ภาพ วริศรา วุฒิกุล

                            ละคร "หงษ์สะบัดลาย" กำลังมันหยด จนมีหลายคนถามกันมาเยอะมากว่า "ระบิล" หรือ "ป๋อ" ณัฐวุฒิ สกิดใจ พระเอกของเรื่อง มีของดีของเด่นอะไรถึงได้หลบกระสุน หลบระเบิดได้ตลอด แหม...ถามกันมาเยอะแบบนี้ "ป๋อ" เลยชวน "อาร์ต" พศุต บานแย้ม และ "พักยก คมชัดลึก" ไปเปิดกรุพระเครื่องของรักของหวงที่คอยคุ้มภัยให้ "ระบิล" รอดปลอดภัยกันเลย

                            ช่วงบ่ายๆ ของวันนัด ว่าที่คุณพ่อมือใหม่ "ป๋อ" ก็เดินพา "อาร์ต" เข้ามาทักทายทีมงานคมชัดลึก ก่อนที่ทุกคนจะเหลือบไปเห็นกระเป๋าสีดำใบใหญ่ ที่พระเอกผิวเข้มถือมาด้วย หลังจากทักทายกันพอเป็นพิธี ป๋อก็เริ่มบรรเลงด้วยการโชว์ของหวงที่เด็ดที่สุด "กะลาตาเดียว" วัตถุมงคลอันเลื่องชื่อ โดยป๋อได้เล่าเรื่องของกะลาตาเดียวให้อาร์ตฟังว่า "กะลาตาเดียว คนที่ดวงตก หรือคนที่เดินทางไปอยู่ในที่ๆ อโคจร อย่างเวลาเราไปถ่ายละครในที่ที่หนึ่ง เราอาจจะไม่รู้ว่าที่แห่งนี้ มีอะไรมาก่อน กะลาตาเดียวจะช่วยกันได้หมดเลย ที่กะลาตาเดียวจะมีจันทรประภา กับสุริยประภา ที่จะเป็นบทสวด" พูดจบป๋อก็หันมาถามน้องชายคู่หูว่าเกิดวันอะไร หนุ่มอาร์ตตอบทันควัน "วันพุธ" พระเอกผิวเข้มถามต่อว่า "วันพุธต้องห้อยพระอะไร" หนุ่มอาร์ตส่ายหัวแล้วถามสวนกลับหาพี่ชายทันที พร้อมมองหน้าเพื่อรอคำตอบแต่คำตอบที่ได้คือ "พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน" ทำเอาทั้งคู่หัวเราะกันร่วน

                            ก่อนที่อาร์ตจะยิงหมัดเด็ดไปหาป๋อว่า "ถ้าพี่ป๋อให้ ผมห้อยพระองค์ไหนก็ได้" งานนี้ทำเอาป๋อ ถึงกับต้องยกพระเครื่องสุดหวงหนีกันเลย เพราะน้องชายตัวดี เล่นเอ่ยปากขอของรักของหวงแบบโต้งๆ แบบนี้ และเพราะกลัวจะเสียของหวงไปจริงๆ ป๋อเลยขอเปลี่ยนเรื่องคุย ด้วยการบอกว่าจะสอนอาร์ตดูพระ "พี่จะสอนอาร์ตดูพระแบบเด็ดๆ เลยนะ "ชินปรอท ชินเงิน" ที่คนเขากล่าวถึงกัน เนื้อชินคือเนื้อโลหะ ที่สมัยก่อนเอามาทำพระ" ป๋อเริ่มบรรเลงเชิงกูรูพระเครื่องให้ "อาร์ต" ฟัง ก่อนจะหันไปหยิบของที่คล้ายเชือกสีเหลืองคล้ายจีวรพระมา พร้อมถามน้องชายรู้ไหมว่านี่คืออะไร อาร์ตมองตามอย่างสนใจ ป๋อเฉลยว่านี่ "ประคดเอว" (เครื่องคาดเอวหรืออกของพระภิกษุสงฆ์)

                            "เป็นผ้าประคดตอนที่พี่บวช ซึ่งเวลาพระสึกออกมา เขาจะให้เก็บติดตัวไว้เป็นของดีของตัวเอง เพราะถือเป็นของดีที่เราเพียรศึกษาธรรมะด้วยความอดทนและตั้งใจ" ป๋อกล่าว เมื่อป๋อเล่าถึงประวัติความเป็นมาของประคดเอวของตัวเองเสร็จ หนุ่มอาร์ตก็รีบหยิบประคดเอวของพี่ชายก่อนจะมาพนมมือไหว้ หวังให้เป็นสิริมงคลกับตัวเอง ของดีของเด็ดของป๋อยังไม่หมดแค่นี้ พระเอกหนุ่มยังโชว์พระเครื่องที่ถือว่าเป็นพระหายากอย่าง "พระมเหศวร สุพรรณฯ" ที่มีอายุประมาณ 300-1,000 ปี ได้ยินดังนั้นทำเอาอาร์ตถึงกับร้อง "อู้หู้" ออกมาทันที

                            "พระมเหศวร สุพรรณฯ เป็นพระที่พี่แอ๊ด คาราบาว และ ตูน บอดี้สแลม ห้อยติดตัวอยู่ตลอดเวลา พี่แอ๊ดเป็นคนที่มีพระมเหศวรองค์ที่สวยที่สุดในประเทศไทย" ก่อนจะส่องพระสุดโปรดของตัวเองโชว์ให้อาร์ตดู ซึ่งอาร์ตเองก็ตั้งตาดูป๋อส่องพระอย่างจริงจัง พอเห็นดังนั้นแล้ว ป๋อรีบพูดทันทีว่า "รีบเก็บก่อน เดี๋ยวอาร์ตขอ" และเหมือนรู้ทางกัน อาร์ตรีบยกมือไหว้งามๆ ที่บ่าของพี่ชายในทันที เพื่อเป็นการบอกเป็นนัยๆ ว่า "ผมอยากได้" ทำเอาป๋อต้องส่งสายตาเข้มๆ เป็นการปราม และบอกอาร์ตไปว่า "รู้ไหมว่าพี่ต้องผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้างกว่าจะได้พระองค์นี้มา" พูดเสร็จป๋อรีบเอาพระเก็บใส่กระเป๋าทันที

                            ไม่ให้เสียเวลา ป๋อหยิบพระเครื่องเลี่ยมทองอีกองค์ออกมา โดยเผยว่าพระองค์นี้คือ "พระวัดปากน้ำรุ่น 3" และหันมาบอกอาร์ตที่กำลังสนอกสนใจว่า "พระพวกนี้ถ้าเราไม่มีความรู้ อย่าคิดไปเช่าเด็ดขาด เพราะว่ามีพระปลอมกันเยอะมาก" หลังจากนั้นมาถึงพระเครื่องของดีของเด็ดเมืองเพชรฯ บ้านเกิดของป๋อ "ลูกอม (หรือลูกกระสุนดิน) วัดดังของเพชรบุรี" ป๋อเริ่มเล่าประวัติความเป็นมา "ลูกอมนี้มาจากที่เมื่อก่อน มีคนแอบขโมยมะม่วงที่วัด หลวงพ่อก็ยิงลูกอมขู่คนที่มาขโมย โดยที่คนไม่รู้หรอกว่าลูกอมที่หลวงพ่อยิงเป็นลูกอมที่ลงจาร คือการเขียนยันต์ไว้ในลูกอม พอหลังๆ คนเริ่มรู้ก็แกล้งแอบไปปีนต้นมะม่วง เพื่อให้ท่านยิงลูกอม เพราะทุกคนอยากได้กัน" เมื่อพูดจบป๋อก็ส่งกระสุนลูกอมให้อาร์ตส่งยันต์ที่เขียนอยู่ข้างใน

                            หลังจากนั้นป๋อหยิบพระเครื่องทั้งหมดที่เอามาให้อาร์ตดู ก่อนจะบอกว่า "ถ้าไม่รักและสนใจพระเครื่องจริงๆ ทำไม่ได้แบบนี้" อาร์ตรีบถามทันควันว่าทำไม พี่ชายเลยรีบสวนกลับไปว่า "เพราะมันเปลือง!! พระเครื่องชื่อดังแต่ละองค์มีมูลค่าที่บอกราคาไม่ได้ แถมในเรื่องของจิตใจ เพราะพระบางองค์มีคุณค่าต่อจิตใจคนที่เขาเป็นเจ้าของ เราอยากไปเช่าของเขา ไม่ใช่ว่าเอาเงินไปแล้วเขาจะให้เช่านะ" พอสอนน้องชายให้ดูพระเครื่องพอสังเขปแล้ว ป๋อก็เก็บของรักของหวงใส่กระเป๋าอย่างดีแบบที่เรียกว่ายุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตรอมกันเลย

                            จบคอร์สการสอนดูพระเครื่องเบื้องต้นของ "อาจารย์ป๋อ" และ "ลูกศิษย์อาร์ต" แต่เพียงเท่านี้ ใครที่อยากเห็นความหล่อเหลาและน่ารักน่าหยอกของพี่น้องคู่นี้ได้ในละคร "หงษ์สะบัดลาย" ขอบอกว่าเข้มข้นอย่าบอกใครเชียว

 

-----------------------------------

 

(พักยกวันอาทิตย์ : หลงเสน่ห์มนต์ขลังพระเครื่อง เรื่องเล่าจาก 'ป๋อ' สู่ 'อาร์ต' : เรื่อง ณัฏฐิรา หลอดแก้ว/ ภาพ วริศรา วุฒิกุล)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ