บันเทิง

หนังน้องเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนังน้องเดียว:มองผ่านเลนส์คม โดย... จำลอง ฝั่งชลจิตร

          โลกของเดียว -- บัญญัติ สุวรรณแว่นทอง มืดมิดมาแต่กำเนิด อายุ 5 ขวบ พ่อเป็นชาว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เสียชีวิต ทิ้งลูก 4 คนไว้กับแม่ บ้านอยู่ ต.เกาะขันธ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
 
          เดียวรักศิลปะการแสดงพื้นบ้านเมืองนครทุกแขนง อายุ 6-7 ขวบ เขาฝึกว่าเพลงบอก เอาอย่างเพลงบอกสร้อย เสียงเสนาะ (ศิลปินแห่งชาติ) ทุ่มเทฝึกหัดหนังตะลุงเอาอย่างหนังสุทิพย์ ลูกทุ่งบันเทิง ฝึกร้องมโนราห์และร้องเพลงของเอกชัย ศรีวิชัย ฝันว่าจะโด่งดัง 
 
          เด็กชายตระเวนร้องเพลงกับวงธงชัยโชว์ ช่วงนี้ได้รู้จักกับเชาวรัตน์ รักษาพล (ครูเชาว์ เขาทะลุ) ครู กศน. ผู้ก่อตั้งครูเชาว์โชว์ บางวันได้แสดงทอล์กโชว์ด้วยกัน
 
          อายุ 14 ปี เอกชัยชวนเดินสายร่วมกับศรีวิชัยโชว์ ร้องเพลงได้ 10 คืน แฟนๆ หน้าเวทีเอ็นดูควักเงินให้เป็นกำลังใจประมาณหนึ่งแสนบาท เอกชัยสมทบอีกแสนกว่าๆ จึงนำไปซื้อที่ดินสร้างบ้านให้แม่
 
          ปี 2549 ขณะอายุ 18 ปี เดียวเปิดโรงรับงานแสดงทั่วไป "หนังน้องเดียวลูกทุ่งวัฒนธรรม" ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะสร้างความสนุกได้หลากหลาย ทั้งขับหนัง ร้องมโนราห์ ว่าเพลงบอก และร้องเพลงลูกทุ่ง
 
          เดียวบันทึกเทปหนังตะลุงไปแล้ว 5 ชุด ผลงานเพลง 4 ชุด มีเพลงดังๆ เช่น คนเชิดหนัง, รักแท้แพ้เปรว (ป่าช้า), รักน้องต้องคลำ และลมหายใจปลายด้ามขวาน ที่ดังเป็นพลุ
 
          คนแต่ง คือ อาจารย์หมี เหนือคลอง บ้านอยู่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่  อดีตผู้รับเหมา ที่นอนป่วยเป็นอัมพาตย่างปีที่ 20 ด้วยอุบัติเหตุจากการขับขี่จักรยานยนต์ ด้วยหัวใจไม่ยอมแพ้ เขาใช้ปากคาบปากกาแต่งเพลง  แต่งไว้ร่วม 200 เพลงแต่ไม่ต้องการ กระทั่งเดียวนำไปบันทึกเสียง  

          นักแต่งกับนักร้องกลายเป็นคู่บุญของกันและกัน เราสามารถเข้าใจได้ว่า ทำไมเขาจึงแต่ง - รักน้องต้องคลำ กับ ดวงดาวไม่มีแสง ให้เดียว 
 
          ครูเชาว์ซึ่งยังรับงานทอล์กโชว์กับเดียวเล่าว่า คนแต่งขยับตัวแทบไม่ได้ คนร้องก็มองไม่เห็น สองคนต่อเพลงกันทีละวรรคอย่างอดทน ถ้าเป็นคนอื่นคงเผ่นหนีไปแล้ว พุ่มพวง ดวงจันทร์ อ่านหนังสือไม่ออก แต่ยังมองเห็น เวลาครูเพลงร้องให้ฟังเป็นแนว เธอดูริมฝีปาก หรือใบหน้าท่าทางก็รับรู้อารมณ์เพลง อาจารย์หมีกับเดียวต่างรู้ว่าพวกเขาถอยไม่ได้อีกแล้ว
 
          เดือนมีนานี้เดียวกำลังจะออกเพลงชุดใหม่ ชื่อ อยากบวชให้แม่  อาจารย์หมีเป็นผู้แต่ง ปีนี้อายุ 24 เขาอยากบวชให้แม่ แต่บวชไม่ได้ตามข้อปริยัติ
  
          เดียวเป็นหนังตะลุงยอดนิยมของภาคใต้ไปแล้ว ปฏิทินรับงานปี 2555 เต็มหมด เต็มจนถึงกรกฎาคม ปี 2556 เด็กฝึกร้องเพลงบอกที่ไม่มีเงินซื้อฉิ่งคู่ละ 45 บาท ปัจจุบันหนังน้องเดียวมีลูกคู่ร่วมคณะ 17 คน รถยนต์บรรทุกเครื่องเสียงกับอุปกรณ์ 4 คัน พร้อมคนขับ 
 
          เดียวซื้อที่ดินสร้างบ้านให้ตัวเองที่บ้านไสไฟลาม ต.ควนกรด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ถึงโด่งดังเขายังไม่ลืมตัว
...................
(หนังน้องเดียว:มองผ่านเลนส์คม โดย... จำลอง ฝั่งชลจิตร)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ