บันเทิง

'อังคนางค์ ห่วงลำอุบลสูญ''ปั้นลูกบุญธรรมสู่หมอลำแท้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อังคนางค์ ห่วงลำอุบลสูญปั้นลูกบุญธรรมสู่หมอลำแท้

           อังคนางค์ คุณไชย ฟื้นหมอลำแท้ปั้นพลอย สุนิตา ลูกสาวบุญธรรมก้าวสู่หมอลำรุ่นใหม่ครบเครื่องหลังเด็กรุ่นใหม่เมินลำแบบดั้งเดิม เจ้าตัวหวั่นหมอลำแท้สูญพันธ์

          อังคนางค์ คุณไชย ศิลปินหมอลำวัย 57 ปีเจ้าของเสียงอมตะเพลง ”สาวอุบลรอรัก” เปิดเผยกับทีมข่าว”คมชัดลึก” ถึงการปั้นลูกสาวบุญธรรมและโชว์หน้าเวทีที่เจ้าตัวรับงานเดินสายทางภาคอีสานเพียบจนไม่มีเวลาพักผ่อนอยู่ขณะนี้ว่า
 
          “เมื่อก่อนเราจะรับงานร้องเพลงทั่วไป กับวงพ่อป.ฉลาดน้อย (ศิลปินแห่งชาติ)หลังๆมามีเจ้าภาพติดต่อให้เราไปคนเดียว ตอนนี้เราเปลี่ยนมาเป็นสร้างทีมงานขึ้นมาใหม่โดยมีการนำเอานางรำมาเพิ่มเติมเหมือนพวกแดนเซอร์ แต่ของอังคนางค์จะเน้นไปที่การร่ายรำ ความอ่อนช้อยของศิลปะอีสานจริงๆ ซึ่งปัจจุบันนี้ศิลปินหมอลำรุ่นใหม่ๆ ละเลยหันไปเลียนแบบตะวันตกกันหมด เราในฐานะคนอีสานจึงคิดว่าวันนี้เรายังรับงานได้ก็ควรที่จะนำศิลปะหมอลำแบบดั้งเดิมที่เน้นลีลาการร่ายรำมาสืบทอดให้รุ่นลูกได้เดินตามรอยต่อ”
 
          กับคำถามที่ว่า จะมีการปั้นคนรุ่นใหม่ให้มาสืบทอดหมอลำบ้างหรือไม่ อังคนางค์ กล่าวอย่างภูมิใจว่า
          “ ใช่ค่ะ ตอนนี้มีน้องพลอย สุนิตา คุณไชย เป็นลูกสาวบุตรธรรม มาค่อยช่วย เรารับงานมีนางรำ 4-5 คน น้องพลอยเป็นหมอลำยุคนี้คนเดียวที่มีความครบเครื่องในเรื่องศิลปะ เขาอยู่กับอังคนางค์ มาเป็น 10 ปี เขาเป็นเด็กมีพรสวรรค์มาก เขาแต่งตัวเรียบร้อยสวยงาม ร้องหมอลำได้ทุกอย่าง แม่สอน ออกแบบท่ารำพื้นบ้านเองไม่เหมือนใคร พ่อป.ฉลาดน้อยเขาก็ฝึกให้เป็นนางเอกลำเรื่องต่อกลอน เขาก็ทำได้ดี เดี๋ยวนี้เวลาร้องเพลง ”อีสานลำเพลิน” น้องพลอยก็จะมาช่วยแม่ร้องครึ่งหนึ่ง”
 
          เมื่อถามถึงความนิยมของเด็กรุ่นใหม่ที่มีต่อหมอลำแบบดั้งเดิมกำลังลดน้อยลงไป คิดอย่างไร หมอลำสาวใหญาจากจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวด้วยน้ำเสียงวิตกกังวลว่า
          “ เด็กบางคนไม่รักในอาชีพหมอลำ มาฝึกไม่นานพอมีแฟนก็เลิกลา สอนสั่งก็ไม่ค่อยเชื่อฟัง ทุกวันนี้หาเด็กที่จะมาเป็นหมอลำยากมากโดยเฉพาะหมอลำอุบลไม่มีใครลำเป็นแล้ว อังคนางค์โชดดีที่มีน้องพลอย เขาตั้งใจไม่เกเร เขาไม่ใช่คนสวยแต่เมื่อแต่งตัวอยู่บนเวทีเขาเหมือนนางฟ้า มีเสน่ห์ เขาเป็นหมอลำรุ่นใหม่ที่สามารถเก็บเงินสร้างบ้านให้แม่เขา ซื้อรถเป็นของตัวเอง แม่รักอาชีพหมอลำมากทุกคนให้เกียรติ ทำไมเด็กๆมองข้ามตรงนี้”
 
          ด้าน พลอย สุนิตา คุณไชย หมอลำสาวรุ่นใหม่เล่าถึงจุดเริ่มต้นของชีวิตศิลปินพื้นบ้านว่า
          “ อยู่กับแม่อังคนางค์ คุณไชยมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ปัจจุบันอายุ 21 แล้ว ตอนนั้นมาฝึกร้องหมอลำกับแม่ ตระเวนไปกับแม่ทุกที่ พอเริ่มร้องได้แม่ก็ให้ร้องหน้าเวที ไต่เต้ามาเป็นตัวประกอบ ได้ทุกอย่าง ลำเพลิน ลำเรื่องต่อกลอนทำนองอุบล พลอยจะมีทีมนางรำ 4-5 คนทุกคนเป็นนักศึกษาก็ดีใจที่ได้วิชาจากแม่อังคนางค์ ก็จะรักษาศิลปะนี้ไว้ตลอดไปค่ะ”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ