ข่าว

เปิดชื่อ "มหาวิทยาลัย" ชื่อดังของไทย ติดอันดับโลก ถึง 6 สาขาวิชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันการจัดอันดับสากล SIR เปิดรายชื่อ "มหาวิทยาลัย" ชื่อดังไทย ติดอันดับโลก ถึง 6 สาขาวิชา ครองอันดับ 1 ของ ประเทศไทย ประจำปี 2024

เรียกได้ว่านับเป็นข่าวดี และเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ ภายหลังสถาบันการจัดอันดับชั้นนำของโลก SIR ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับ “มหาวิทยาลัย” ประจำปี 2024 ซึ่งปรากฎว่า มหาวิทยาลัย ชื่อดังของประเทศไทย ติดอันดับโลก ครองอันดับ 1 ถึง 6 สาขาวิชา

SCImago Institutions Ranking หรือ SIR สถาบันการจัดอันดับชั้นนำ ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับ มหาวิทยาลัย ในปี 2024 ซึ่งผลการจัดอันดับครั้งนี้ เป็นที่น่ายินดีว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ครองอันดับ 1 ใน 6 สาขา ดังนี้

 

 

  1. Forestry  ป่าไม้
  2. Physics and Astronomy ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์
  3. Obstetrics and Gynecology สูตินรีเวช
  4. anthropology มานุษยวิทยา
  5. History ประวัติศาสตร์
  6. Industrial and Manufacturing Engineering  วิศวอุตสาหกรรมและการผลิต

 

 

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังครองอันดับ 4 ของมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยด้วย

ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงผลการจัดอันดับ มหาวิทยาลัย ในปี 2024 ว่า ปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นครองอันดับสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา มีการติดอันดับที่ 1 ของประเทศ ถึง 6 สาขาวิชา และในภาพรวม มีสาขาที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศถึง 10 สาขาวิชา และยังครองอันดับ 4 ของมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยด้วย

 

 

โดยสาขาวิชาหลักที่ติด 1 ใน 3 ของประเทศ คือ สาขา Chemistry เคมี, สาขา Physics and Astronomy ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์, สาขา Engineering วิศวกรรมศาสตร์

 

 

นอกจากนี้ สาขาย่อยที่มีความโดดเด่นเป็นสาขาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยครองอันดับต้นๆ มีดังนี้

 

 

  1. Forestry ป่าไม้ Obstetrics and Gynecology สูตินรีเวช anthropology มานุษยวิทยา History ประวัติศาสตร์ Industrial andManufacturing Engineering  วิศวอุตสาหกรรมและการผลิต Physics and Astronomy ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์
  2. Religious Studies ศาสนา  Civil and Structural Engineering วิศวกรรมโยธาและโครงสร้าง
  3. Soil Science ปฐพีศาสตร์ Literature and Literary Theory  วรรณกรรม

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา : khonkaenlin

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ