ข่าว

“รมว.ศึกษาฯ” กำชับรร.เฝ้าระวัง “ขนมเยลลีองุ่นเคียวโฮ” ไม่มีอย. อันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ศึกษาฯ" แนะผู้ปกครอง-กำชับสถานศึกษา เฝ้าระวัง "ขนมเยลลีองุ่นเคียวโฮ" ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีฉลาก ไม่มี อย. พบขายเกลื่อนในสื่อโซเชียลและรอบโรงเรียน หวั่นมีสารอันตรายต่อสุขภาพนักเรียน สงสัยผลิตภัณฑ์โทร สายด่วน อย.1556

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ รมว.ศึกษาฯ  เปิดเผยต่อกรณีคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งเตือนกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ให้เฝ้าระวังการจำหน่าย ขนมเยลลีองุ่นเคียวโฮ ซึ่งทำเลียนแบบเยลลีองุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่น เกาหลี 

โดยเป็นขนมเยลลีที่บรรจุในถุงคล้ายถุงมือยางหรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลม ต้องใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงแตกออกแล้วรับประทานเยลลีที่อยู่ด้านใน เรียกกันทั่วไปว่า “เยลลีองุ่นเคียวโฮ” มีหลายรสชาติ ไม่มีฉลาก และไม่มีเลขที่ได้รับการอนุญาตผลิตภัณฑ์จาก สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยพบเป็นกระแสการรีวิวและจำหน่ายผ่านสื่อโซเชียล รวมทั้งมีการวางขายใกล้โรงเรียนด้วย

 

 

“ขอกำชับไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ให้เฝ้าระวังและติดตามการวางขายเยลลีดังกล่าวรอบ ๆ โรงเรียน รวมทั้งขอสื่อสารถึงพ่อแม่ผู้ปกครองให้ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานด้วย”

 

โดยจะสังเกตได้ว่า ขนมเยลลีที่ได้รับอนุญาตนำเข้าหรือผลิต จะต้องมีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ระบุส่วนผสม มีชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่หมดอายุ น้ำหนักหรือปริมาตรสุทธิ ข้อมูลวัตถุแต่งกลิ่นรส และวัตถุเจือปนอาหารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ 

 

 

เช่น สี และวัตถุกันเสีย กรณีจะซื้อขนมเยลลีที่ผลิตเพื่อขายต่อผู้ซื้อโดยตรง ก็ควรเลือกซื้อจากร้านที่สะอาด มีการบรรจุในภาชนะบรรจุอาหารเท่านั้น หากมีการบรรจุอาหารในถุงมือยาง หรือบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มีไว้เพื่อบรรจุอาหาร ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายมีโทษจำหรือปรับ กรณีผลิตหรือนำเข้าเพื่อขายสถานที่ต่างๆ ไม่มีฉลาก ก็จะมีโทษปรับ

 

 

"เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยที่อาจจะเกิดกับนักเรียน ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเฝ้าระวังและดูแลโภชนาการของเด็กอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย ซึ่งการบริโภคขนมเยลลีเป็นประจำ อาจทำให้เกิดภาวะอ้วนหรือฟันผุได้ หากสงสัยว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย หรือมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556” รมว.ศึกษาฯ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ