ข่าว

สพฐ ร่วมกับ บช.น. เปิดโครงการ นักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ ร่วมกับ บช.น. เปิดโครงการนักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย เฝ้าระวังนักเรียนใช้ความรุนแรง และความประพฤติที่ไม่เหมาะสม เพื่อจัดทำแผนร่วมกันในการปฏิบัติงานระหว่างสถานศึกษากับสถานีตำรวจในพื้นที่นครบาล

วันที่ 7 ก.พ. 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.)เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย โดยมีนายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กล่าวรายงาน 

 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. และ พล.ต.ต. ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

พร้อมด้วยนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นายศรายุทธ ธิศรีชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 นายอำนาจ อัปษร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 นางละเอียด เอี่ยมศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร นายกิตติศักดิ์ สมพล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีอยุธยา

 

สพฐ ร่วมกับ บช.น. เปิดโครงการ นักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย

 

รวมถึงผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้แก่ พลตำรวจตรี ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม) รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ผู้กํากับการสถานีตํารวจนครบาล และคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คณะครูและผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิด ณ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ กรุงเทพมหานคร

 

นายธีร์ ภวังคนันท์ กล่าวว่า การทำงานด้านความปลอดภัยของนักเรียนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมทำงานและประสานงานกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลมาตลอด จากการติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยของนักเรียน จากสถิติของศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. พบว่า การใช้ความรุนแรงของนักเรียนมีแนวโน้มว่ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

 

 

ดังนั้น เพื่อให้สถานศึกษาได้มีแนวทางและแผนการดำเนินการเพื่อหามาตรการเฝ้าระวังเหตุที่จะเกิดกับนักเรียนในช่วงต่างๆ ในด้านการใช้ความรุนแรงและความประพฤติไม่เหมาะของนักเรียน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน และมักจะปรากฏตามสื่อต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินการป้องปรามในเชิงรุกและเชิงสร้างสรรค์ การเตรียมการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุเป็นพิเศษ โดยให้เกิดความปลอดภัยแก่นักเรียนในกรุงเทพมหานครได้รับความปลอดภัยในทุกมิติ สร้างความอุ่นใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง 

 

 

สพฐ. จึงได้ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลในการดำเนินโครงการนักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย เพื่อเฝ้าระวังนักเรียนในด้านการใช้ความรุนแรง และความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน เพื่อจัดทำแผนร่วมกันในการปฏิบัติงานระหว่างสถานศึกษากับสถานีตำรวจในพื้นที่นครบาล

 

 

“การจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือว่าเป็นการเตรียมการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุเป็นพิเศษ ที่มีทุกภาคส่วนที่ทำงานด้านความปลอดภัยมาร่วมกันในการจัดทำแผนปฏิบัติการนักเรียนกรุงเทพมหานครปลอดภัย ตามนโยบายด้านความปลอดภัยของกระทรวงศึกษาธิการ โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนอย่างมีความสุข ในสถานศึกษาที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน” นายธีร์ กล่าว

 

.

ทางด้าน พล.ต.ต. ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การทำงานด้านความปลอดภัยของนักเรียนในที่ผ่านมา ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน และได้ทำงานกันอย่างเข้มข้น กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ทำงานประสานงานร่วมกับ สพฐ. ตลอดมา ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของนักเรียน ข้อมูลในทางตำรวจพบว่า การใช้ความรุนแรงของนักเรียนมีแนวโน้มว่ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น 

 

 

ดังนั้น เพื่อให้สถานศึกษาได้มีแนวทางและแผนการดำเนินการเพื่อหามาตรการเฝ้าระวังเหตุที่จะเกิดกับนักเรียนในช่วงต่างๆ ในด้านการใช้ความรุนแรงและความประพฤติไม่เหมาะของนักเรียน และการเตรียมการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุเป็นพิเศษ เพื่อให้นักเรียนในกรุงเทพมหานครได้รับความปลอดภัยในทุกมิติ กองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงได้ร่วมกับ สพฐ. ในการจัดทำแผนเพื่อเฝ้าระวังนักเรียนในด้านการใช้ความรุนแรง และความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน เพื่อจัดทำแผนร่วมกันในการปฏิบัติงานระหว่างสถานศึกษากับสถานีตำรวจในพื้นที่นครบาล เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับนักเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

 

“ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการนักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย ทาง บช.น. พร้อมให้ความช่วยเหลือและบูรณาการการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อความปลอดภัยของน้องๆ นักเรียนที่พวกเราต้องช่วยกันดูแลต่อไป” พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าว

 

สพฐ ร่วมกับ บช.น. เปิดโครงการ นักเรียนในกรุงเทพมหานครปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ