ข่าว

ญี่ปุ่นพบ “ครู” ลาหยุดจาก “ปัญหาสุขภาพจิต” พุ่งสูง เหตุงานหนักหน่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.ศึกษาฯ ของญี่ปุ่น สำรวจพบ “ครู” ลาหยุดจาก “ปัญหาสุขภาพจิต” สูงเป็นประวัติการณ์ ในปีงบฯ 2022 ถึง 6,539 คน ตอกย้ำภาวะขาดแคลนครูในรร.เป็นปัญหาร้ายแรง เหตุคนรุ่นใหม่ ไม่สนใจเป็นครู และจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะมองว่ามีภาระงานหนักหน่วง

รายงานระบุว่า ตัวเลขจากการสำรวจระหว่างเดือนเมษายน 2022 จนถึงเดือนมีนาคม 2023 เพิ่มขึ้น 642 คน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นรายปีติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 และคิดเป็นร้อยละ 0.71 ของครูทั้งหมดในโรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลาย รวมถึงโรงเรียนเด็กพิเศษ

คณะผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าภาระงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความจำเป็นของการดำเนินมาตรการป้องกันการติดเชื้อ อาจมีส่วนส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของครูที่ลาหยุดด้วยปัญหาสุขภาพจิต

 

 

การสำรวจพบว่าช่วงสองปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ จำนวนครูที่ลาหยุดเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,300 คน ซึ่งทำลายสถิติแนวโน้มครูลาหยุดเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจิตที่ก่อนหน้านี้ทรงตัวอยู่ที่ราว 5,000 คน

 

 

รายงานระบุว่าภาวะขาดแคลนครูในโรงเรียนของญี่ปุ่นถือเป็นปัญหาร้ายแรง โดยคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวสนใจจะเป็นครูลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะมองว่ามีภาระงานหนักหน่วง ขณะเดียวกันมีครูลาหยุดเนื่องด้วยเจ็บป่วยหรือคลอดบุตรเพิ่มขึ้นด้วย

 

นอกจากนั้นการสำรวจพบว่าครูที่ลาหยุดเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจิตมากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 30-39 ปี (1,867 คน) ตามด้วยช่วงอายุ 50-59 ปี ช่วงอายุ 40-49 ปี และช่วงอายุ 20-29 ปี

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ วางแผนจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ผ่านการปฏิรูปรูปแบบการทำงาน ซึ่งรวมถึงลดงานเอกสารและชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน

 

ขอบคุณที่มา: สำนักข่าวซินหัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ