ข่าว

ศธ.เดินหน้า ชงครม.ของบกลาง 600 ล้าน จ้าง “ภารโรง” แทนครูอยู่เวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ศธ. เผย กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้า ยกเลิกครูอยู่เวร ย้ำสวัสดิภาพความปลอดภัยของคุณครูเหนือทรัพย์สินของโรงเรียน เตรียมเสนอ ครม. ของบกลาง 600 ล้านบาท จ้าง "ภารโรง" กว่าหมื่นอัตรา

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ยกเลิกเวรครู ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) และเป็นไปตามที่ศธ.เสนอ นั้น ล่าสุดปรากฏว่าเกิดเหตุคนร้ายบุกขโมยทรัพย์สินของโรงเรียนบ้านเขตเมือง จ.สมุทรสงคราม โดยกล้องวงจรปิด จับภาพวัยรุ่นชายเดินเข้ามางัดแงะห้องต่างๆเข้าไปขโมยของในโรงเรียน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ว่า ส่วนตัวสนับสนุนการยกเลิกครูเวร เพื่อลดภาระครู คืนครูสู่ห้องเรียน แต่เมื่อศธ.ยกเลิกครูอยู่เวรแล้ว ต้องมีมาตรการป้องกันมาทดแทน เนื่องจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนติดยาเสพติดจำนวนมาก เด็กชายขอบไม่รู้หนังสือ เมื่อคนเหล่านี้รู้ข่าวว่าโรงเรียนหรือสถานศึกษาไม่มีครูเวรแล้วอาจจะสบช่องก่อเหตุร้ายได้

 

 

“มาตรการป้องกันต้องมี เพื่อให้ครูได้มีเวลามาทำหน้าที่ได้เต็มศักยภาพ และสนับสนุนศธ.จัดจ้างภารโรงมาทำหน้าที่แทนครูอยู่เวร ให้ครบทุกโรงเรียน หรือสถานศึกษา” ดร.ปรีดา ระบุ

 

ขณะที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และ โฆษกประจำกระทรวงศึกษาธิการ(โฆษกศธ.)เปิดเผยกับ“คมชัดลึก” ในเรื่องนี้ว่า ศธ.ประกาศเดินหน้ายกเลิกครูเวร ยืนยันสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคุณครูมีความสำคัฐมากกว่าทรัพย์สินของโรงเรียน โรงเรียนที่โดนคนร้ายขโมยของโรงเรียน มีกล้องวงจรปิด คิดกลับกันหากวันเกิดเหตุมีครูเวร ครูจะเจออะไรบ้าง ครูอาจจะได้รับอันตราย

 

 

"ศธ. ทำเรื่องของบกลาง จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดจ้างภารโรงกว่าหมื่นอัตรา  น่าจะเสนอเข้าครม.วันอังคารที่ 6 ก.พ. 2567 ศธ.ยึดหลักมีปัญหาก็ต้องแก้ไขกันต่อไป แต่ยืนยันตามคำพูดของรมว.ศธ.ที่มองความปฃอดภัยของคุณครูเป็นเรื่องใหญ่ และสำคัญกว่าทรัพย์สินของโรงเรียน ผมขอวิงวอนครม.ขอความเห็นใจครู ช่วยให้ความเห็นชอบด้วย เพื่อจ้างภารโรงแทนคุณครู"โฆษกศธ.กล่าวสรุป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ