ข่าว

ศธ.ลุ้นครม.ไฟเขียว งบกว่า 2 หมื่นล้านให้ "เช่าแท็บเล็ต" แจกนักเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น ครม.ไฟเขียวงบกว่า 2 หมื่นล้านบาท ให้ “เช่าแท็บเล็ต” แจกนักเรียน หลังกระทรวงศึกษาธิการ เสนอครม.แล้วถูกนายกฯ ตีกกลับให้มาจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด และนำเสนอครม.ในสัปดาหน้า

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ยุคพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ภายใต้การนำของ “ครูอุ้ม” พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)และ “ครูพี่เอ” นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) เตรียมปัดฝุ่นนโยบายแจก แท็บเล็ต(Tablet) เหมือนเมื่อครั้งรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็น“เช่าแท็บเล็ต” และเช่าโน๊ตบุ๊กแทนการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐจากประเทศจีน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้รับการยืนยันจาก นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เสนอให้ ครม. พิจารณาเรื่องการเช่า Device หรืออุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอนให้กับนักเรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา หรือ Anywhere Anytime โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา (1 นักเรียน 1 Tablet) ซึ่งการเช่าอุปกรณ์ดังกล่าว จะใช้งบประมาณรายจ่ายซึ่งเป็นงบผูกพัน 5 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2568-2572 จำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาท 

 

 

“เป็นการเสนอ ”เช่าแท็บเล็ต“ โครมบุ๊ก และโน๊ตบุ๊ก เพราะ ศธ.เห็นว่าแต่ละอุปกรณ์ก็จะมีความเหมาะสมกับการใช้งานของนักเรียนแต่ละช่วงวัย เช่น นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายน่าจะเหมาะกับอุปกรณ์โน๊ตบุ๊กที่สามารถใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งการเรียน โค้ดดิ้ง และใช้งานอื่นๆ เป็นต้น” นายสุรศักดิ์ กล่าว

 

ส่วนเด็กเล็ก น่าจะเหมาะใช้งานกับอุปกรณ์แท็บเล็ต ดังนั้น ศธ.จึงมีการเสนอให้มีการเช่าอุปกรณ์แบบกว้างๆ ที่มีความหลากหลายและเหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละช่วงวัย

 

 

งบประมาณที่ ศธ.เสนอให้ ครม.พิจารณากว่า 2 หมื่นล้านบาทนี้ ในปีแรก ปีการศึกษา 2568 ศธ.วางแผนว่าจะแจกโน้ตบุ๊กให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนคุณภาพก่อน 

 

 

จากนั้นในปีถัดๆไปจะเริ่มทยอยแจกนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนอื่นๆ รวมถึงนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับประถมศึกษาต่อไป 

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเรื่องนี้ใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ ศธ.กลับมาจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในบางประเด็นแล้วพิจารณาร่วมกับทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คณะทำงาน นายกรัฐมนตรี และกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ให้การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวคุ้มค่ามากที่สุด แล้วให้นำเรื่องกลับมาเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง ในการประชุมนัดหน้า

 

 

ผู้สื่อข่ารายงานว่า ศธ. เตรียมเสนอครม.สัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาของบประมาณ ในการดำเนินการดังกล่าว หลังจากการประชุมครม. เมื่อวันอังคารที่ 30 ม.ค.2567 ถูกตีกลับให้ศธ.เพิ่มเติมรายละเอียด เพื่อความคุ้มค่ามากที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ