ข่าว

"ครูพี่เอ" เปิดงาน Edutainment เผย ศธ.หนุนสอน "ภาษาท้องถิ่น" ทุกโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ครูพี่เอ” รมต.สุรศักดิ์ ควง โฆษก ศธ. เปิดงาน Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ ชื่นชมสถานศึกษาใน จ.สุรินทร์ สอนภาษาเขมร ประกาศ ศธ.พร้อมหนุนเป็นรูปธรรม ทั้งบุคลากร-สื่อการสอน เพื่อเปิดสอน-ใช้ “ภาษาท้องถิ่น”ในทุกโรงเรียน

เมื่อที่ 2 ก.พ. 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขา กพฐ.) ร่วมลงพื้นที่เปิดกิจกรรมงาน WT Open House “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” ณ โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์ 

 

"ครูพี่เอ" เปิดงาน Edutainment เผย ศธ.หนุนสอน "ภาษาท้องถิ่น" ทุกโรงเรียน

"ครูพี่เอ" เปิดงาน Edutainment เผย ศธ.หนุนสอน "ภาษาท้องถิ่น" ทุกโรงเรียน

โดยมี นายกิตติภัทท์ ไกรเพชร ศึกษาธิการจังหวัดสุรินทร์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ผอ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ จากนั้นได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน)วิทยาเขตสุรินทร์  เพื่อติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายเรียนดี มีความสุข สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาพื้นที่ จ.สุรินทร์

 

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานการเปิดกิจกรรม WT Open House 2023 “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” จากคำกล่าวรายงาน ของคณะกรรมการดำเนินงาน จะเห็นได้ว่ากิจกรรมจัดขึ้นเพื่อแสดงผลงานของโรงเรียน ซึ่งมีการจัดบูธและนิทรรศการของหน่วยงาน/องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้นักเรียนผู้ปกครองและชุมชน ได้เข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียน ร่วมถึงได้ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ 

 

 

“ที่สำคัญลูกๆนักเรียน ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ยังได้รับคำแนะนำแนวทางการศึกษาต่อของสถาบันระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีเป้าหมายเป็นตลาดนัดทางการศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ ทั้งนี้ขอขอบคุณสถาบันอุดมศึกษา เครือข่ายโรงเรียนประถมและมัธยมในจังหวัดสุรินทร์ ที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ทำให้ ลูกๆนักเรียนได้มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้รับความรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองตามความถนัดและความสนใจ ดังชื่อกิจกรรม Edutainment เล่น เรียนรู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเรียนดี มีความสุข ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.”นายสุรศักดิ์ กล่าว

 

"ครูพี่เอ" เปิดงาน Edutainment เผย ศธ.หนุนสอน "ภาษาท้องถิ่น" ทุกโรงเรียน

จากนั้น รมช.ศธ.พร้อมคณะได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายเรียนดี มีความสุข สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาพื้นที่ จ.สุรินทร์

 

 

รมช.ศธ. กล่าวตอนหนึ่งว่า การมาในครั้งนี้ตนได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ให้มาติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายเรียนดี มีความสุข สู่การปฏิบัติในสถานศึกษาพื้นที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพบปะกับทุกท่าน เพื่อรับฟังผลการดําเนินงาน ปัญหา และอุปสรรคในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาในพื้นที่ จ.สุรินทร์ จากคํากล่าวรายงาน ทำให้ทราบว่า ทุกส่วนราชการ รวมถึงภาคประชาสังคม ของจังหวัดสุรินทร์ ได้ให้ความสําคัญและให้ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษา สามารถนํานโยบายไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครองโดยมีเป้าหมายให้นักเรียน เรียนดี มีความสุข เพื่อพัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษา จนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของสาธารณชน มาเป็นลำดับ 

 

 

ทั้งนี้ตนได้ติดตามการดําเนินงานของแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้รับฟังปัญหาอุปสรรคในการ บริหารจัดการ และการปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละบริบทของพื้นที่ รวมถึงข้อสั่งการและแนวปฏิบัติอื่นๆของศธ. เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบาย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนและเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครอง

 

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า การมาในครั้งนี้จะไม่เสียเปล่า สิ่งใดที่สามารถขับเคลื่อนและพัฒนาได้ก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนทันที ที่สำคัญขอฝากกับ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ทุกเขต ให้ร่วมกันขับเคลื่อนการจัดให้มีหลักสูตรการสอนภาษาท้องถิ่น หรือภาษาเขมร ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่เราจะต้องร่วมกันจัดหลักสูตรและร่วมกันขับเคลื่อนการใช้ภาษาท้องถิ่นในทุกโรงเรียน โดย ศธ.พร้อมที่จะสนับสนุนทั้งในส่วนของบุคลากรและสื่อการเรียนการสอนต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

"ครูพี่เอ" เปิดงาน Edutainment เผย ศธ.หนุนสอน "ภาษาท้องถิ่น" ทุกโรงเรียน

 

 

“ทั้งนี้ขอขอบคุณผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ได้เสียสละและทุ่มเทกำลังกายกําลังใจ ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และพร้อมให้กําลังใจทุกท่านที่จะร่วม “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อพัฒนาลูกหลานของชาวสุรินทร์ ให้บรรลุเป้าหมายเรียนดี มีความสุข และเป็นกําลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป” นายสุรศักดิ์​ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ