ข่าว

“ศ.ดร.กนก” แนะ10 ประเด็น ที่ต้องเปลี่ยนใน “ระบบการศึกษาไทย” ก่อนจะสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศ.ดร.กนก" แนะต้องเปลี่ยน“ระบบการศึกษาไทย” มีทั้งจากศึกษาเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด เป็นศึกษาเพื่อให้สังคมและประเทศชาติอยู่รอด ต้องสอนนักเรียน-นิสิต-นักศึกษา ให้รู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือคนอื่น ทำงานเป็นทีม ชี้อีก 15 ปีวัยทำงานคนเดียวต้องดูแลผู้สูงอายุ 2 คน

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(รมว.พม.)โพสต์ข้อความ 10 ประเด็นที่ต้องเปลี่ยนใน ระบบการศึกษาไทย ผ่าน แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และ แพลตฟอร์มX(ทวิตเตอร์) หากไม่ปรับเปลี่ยนแก้ไขอาจจะสายเกินไป

10 ประเด็นที่ต้องเปลี่ยนในระบบการศึกษาไทย

 

1.จากศึกษาเพื่อรู้ เป็นศึกษาเพื่อปฏิบัติ

 

 

2.จากศึกษาตามความรู้เดิม เป็นศึกษาเพื่อสร้างความรู้ใหม่

 

3.จากศึกษาเพื่อคิดวิเคราะห์ปัญหาได้ เป็นศึกษาเพื่อแก้ปัญหาได้

 

4.จากศึกษาเพื่อได้คะแนนจากครู เป็นศึกษาเพื่อเรียนรู้ต่อได้ด้วยตัวเอง

 

5.จากศึกษาเพื่อมีงานทำ เป็นศึกษาเพื่อสร้างงานใหม่

 

6.จากศึกษาเพื่อคิดเรื่องใหญ่แต่ทำเรื่องเล็ก เป็นศึกษาเพื่อคิดเรื่องเล็กแต่ทำเรื่องใหญ่

 

7.จากศึกษาเพื่อทำงานคนเดียว เก่งคนเดียว เป็นศึกษาเพื่อทำงานร่วมกับคนอื่น เก่งเป็นทีม

 

8.จากศึกษาเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด เป็นศึกษาเพื่อให้สังคมและประเทศชาติอยู่รอด

 

9.จากศึกษาเพื่อมีความรู้ประกอบอาชีพ เป็นศึกษาเพื่อมีจริยธรรมในจิตใจและการกระทำด้วย

 

10.จากศึกษาเพื่อความสำเร็จของชีวิตในโลกนี้ เป็นศึกษาเพื่อความสำเร็จของชีวิตหลังความตายด้วย

 

ศ.ดร.กนก ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” เพิ่มเติมว่า หากไม่เปลี่ยนระบบการศึกษาไทย ใน 10 ประเด็นนี้จะเกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติ เนื่องจากระบบการศึกษาไทยในปัจจุบัน ไม่สามารถผลิตกำลังคนเพื่อขับเคลื่อนประเทศได้ ที่น่ากลัวบริบทสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีคนตายมากกว่าคนเกิดแล้ว วันนี้คนทำงาน 2 คน ต้องรับภาระเลี้ยงดูผู้สูงอายุ 1 คน แต่ในอนาคตอีก 15-20 ปีจะทำให้คนทำงาน 1 คน ต้องเลี้ยงดูผู้สูงอายุถึง 2 คน

 

 

“นั่นหมายถึง ระบบการศึกษาไทย ต้องทำให้ผู้เรียนเก่งขึ้นหนึ่งเท่าตัว  ถ้าระบบการศึกษาไทยไม่ทำ 10 ประเด็นดังกล่าว นอกจากจะไม่ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ประเทศไทยแย่ลงอีก เมื่อภาระของประเทศสูงขึ้น ดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกปี”

 

 

หากยังไม่เปลี่ยนระบบการศึกษาไทย ในปัจจุบันที่สอนให้ผู้เรียน เห็นแก่ตัว ทำงานคนเดียว จะทำให้เกิดการแข่งขันแย่งชิงธรรมชาติเป็นอันตรายเพราะทรัพยากรธรรมชาติมีจำนวนจำกัด ระบบการศึกษาควรสอนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา รู้จักการแบ่งปัน การช่วยเหลือคนอื่น การทำงานเป็นทีมฯลฯ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ