ข่าว

ลุ้น ครม.เคาะงบฯ จ้าง “นักการภารโรง” 12,837 อัตรา ลดภาระครู-ผอ.โรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น ครม.เคาะงบประมาณ จ้าง “นักการภารโรง”ในสถานศึกษาที่ขาดแคลนจำนวน 12,837 อัตรา เงินเดือนอัตราละ 9,000 บาท เพื่อช่วยลดภาระครู-ผอ.โรงเรียน

อีกก้าวของความพยายาม ของรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน หวังลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา  เริ่มมาตั้งแต่มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ยกเลิกครูเวร ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่มีพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นรมว.ศธ.ได้เตรียมผลักดันงบประมาณ จ้าง“นักการภารโรง” อีกด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด แจ้งถึงทุกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ให้เร่งสำรวจความขาดแคลนผู้ปฏิบัติงาน “นักการภารโรง” ในสถานศึกษา เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการขอรับจัดสรรงบประมาณจ้างอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรงเรียน ให้กับสถานศึกษา ที่มีความขาดแคลน 

 

สพฐ.ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงเขตพื้นที่การศึกษา ให้สถานศึกษาเร่งสำรวจจำนวนนักการภารโรง ที่ขาดแคลน

 

ทั้งนี้  เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาในการประชุมวันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 นี้ ซึ่งถือเป็นการลดภาระครูและละภารผอ.โรงเรียน

 

ทั้งนี้ ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ได้เปิดเผยผลการประชุม ครม.ว่า ครม.ได้รับทราบหลักการเรื่องการสนับสนุนให้จัดสรร “นักการภารโรง” ให้ครบทุกสถานศึกษาในสังกัด สพฐ.ในอัตราที่ยังขาดอยู่ 12,837 อัตรา เงินเดือนอัตราละ 9,000 บาท ระยะเวลาการจ้างเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2567 รวม 5 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ