ข่าว

ฝันของครูเป็นจริง สพฐ. ร่อนหนังสือ ยกเลิกคำสั่ง “ครูเวร” ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วนที่สุด สพฐ. ร่อนหนังสือถึงโรงเรียนทั่วประเทศ ยกเลิกคำสั่ง “ครูเวร” หลังเพจดังแฉยังมี ผอ.โรงเรียน บางแห่งบังคับครูอยู่เวร แม้มีมติครม.สั่งยกเลิกไปแล้ว เมื่อ 23 ม.ค. 67

แม้มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ให้สถานศึกษา"ยกเลิกครูเวร” แต่ในฝ่ายปฏิบัติการอย่างโรงเรียนหลายแห่ง ยังให้ครูในโรงเรียนและสถานศึกษาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูเวร เช่นเดิม จนกระทั่ง เกิดกรณีที่มีครูรายหนึ่งร้องเรียนผ่านเพจดังระบุว่า แม้จะมติครม.ยกเลิกการอยู่เวรของครู แต่กลับพบว่ามีผู้อำนวยการโรงเรียนบางแห่งไม่ยอมปฏิบัติตาม โดยยังมีการบังคับให้อยู่เวร แต่มีการบิดคำพูดใช้คำอื่นแทน เช่น กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย, มาทำงานค้างคืน 1 วัน, ใช้คำสั่งให้ครูสอดส่องดูแลเวรกลางคืน ฯลฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขต เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ

 

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการ กพฐ.

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้สถานศึกษาได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 (เรื่อง การปรับปรุง แก้ไข หรือยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดเวรรักษาการณ์ประจำสถานที่ราชการ) และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

 

1. การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

1.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ระดับจังหวัด ประสานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ได้ซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการและแผนเผชิญเหตุให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการให้แก่สถานศึกษาในจังหวัดตามบริบทของพื้นที่และความเหมาะสม

 

 

1.2 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่น นอกเหนือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สรุปข้อมูลจำนวนสถานศึกษาในสังกัดเพื่อบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานฝ่ายปกครองและสถานีตำรวจนครบาล เพื่อวางแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และให้สอดคล้องตามข้อ 1.1

 

 

2. การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการในพื้นที่จังหวัดอื่น


2.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 เป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ระดับจังหวัด ประสานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อให้ได้ซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการและแผนเผชิญเหตุให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการให้แก่สถานศึกษาในจังหวัดตามบริบทของพื้นที่และความเหมาะสม

 

 

2.2 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่น นอกเหนือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ดำเนินการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานฝ่ายปกครองระดับอำเภอและสถานีตำรวจภูธร เพื่อวางแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาในสังกัดให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และให้สอดคล้องกับแผนระดับจังหวัดตามข้อ 2.1

 

 

3. ให้สถานศึกษายกเลิกคำสั่งอยู่เวรรักษาการณ์ที่สั่งไว้เดิมโดยทันที

 

4. ส่วนมาตรการที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ อยู่ระหว่างดำเนินการ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ฝันของครูเป็นจริง สพฐ. ร่อนหนังสือ ยกเลิกคำสั่ง “ครูเวร” ทั่วประเทศ

 

ฝันของครูเป็นจริง สพฐ. ร่อนหนังสือ ยกเลิกคำสั่ง “ครูเวร” ทั่วประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ