ข่าว

ป.ป.ท.สอบ 'อาหารกลางวัน' ไร้คุณภาพ นร.แฉวันนี้จัดฉากเพิ่งได้กินนมครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ท. เขต 5-ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ รร.ราชประชานุเคราะห์ 21 อ. แม่ลาน้อย สอบปม "อาหารกลางวัน" ข้าวไข่ต้ม น้ำพริกตาแดง พร้อมเร่งสอบเอกสารเบิกจ่ายจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของราชการหรือไม่ ลั่นถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบก็จะดำเนินการกับผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย

15 ม.ค. 2567  นายสัญชาติ อุปนันชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5  (ผอ.ปปท.เขต 5)  มอบหมายให้ นายณัฏฐนันท์ บัวศักดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5   และ  นายจรงค์ เกราะเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ได้ลงพื้นที่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21  อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ติดตามข้อเท็จจริงกรณีเพจดังแฉอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ข้าวไข่ต้ม น้ำพริกตาแดง

ภาพจากเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

 


ซึ่งได้เข้าตรวจสอบช่วงระหว่างเวลาอาหารกลางวันของวันนี้  ที่บริเวณอาคารโภชนาพอเพียง ซึ่งเป็นโรงอาหารของโรงเรียน  โดยเมนูในวันนี้จัดเต็มทั้งข้าว แกงไก่ใส่วุ้นเส้น พร้อมนม 1 กล่อง ซึ่งจากการที่ เจ้าหน้าที่ได้เดินพูดคุยสอบถามกับเด็กๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารวันนี้ดีเป็นพิเศษ ปกติจะไม่เป็นแบบนี้บางวันก็กินข้าวกับไก่ที่แทบไม่มีเนื้อ บางวันก็มีกลิ่นเน่า กินแทบไม่ได้ และ นมกล่อง ก็เพิ่งได้กินเป็นครั้งแรก  

 

หลังจากนั้นได้มีการตรวจดูการจัดซื้อจัดจ้าง  เมนูอาหาร วัตถุดิบ ที่โรงครัว พร้อมพูดคุยสอบถามรายละเอียดกับคุณครูที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาหารกลางวันของโรงเรียน 
   

 

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน             

 

 

นายณัฏฐนันท์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้  เพื่อตรวจสอบหลังจากให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุติหน้าที่ไปแล้ว เด็กๆ ได้รับโภชนาการแตกต่างกันอย่างไรบ้าง จากภาพวันนี้อาหารมีปริมาณที่เพียงพอและมีนมเสริม ซึ่งเด็กบอกเพิ่งได้เป็นวันแรก

 

ส่วนกรณีเอกสารการเบิกจ่ายจัดซื้อจัดจ้างก็จะมีการตรวจสอบว่าเป็นไปตามระเบียบของราชการหรือไม่ถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบก็จะดำเนินการกับผู้รับผิดชอบตามกฏหมาย  นอกจากเรื่องอาหารกลางวันที่เป็นข่าวแล้ว ในบางมื้อเด็กบอกกินไก่ทอดไม่มีเนื้อ น้ำซุปเสีย มีความขัดแย้งในโรงเรียน  ซึ่งจะมีการตรวจสอบเอกสารเทียบการจัดซื้อในแต่ละมื้อต่อไป

 

 

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน

 

 

ในส่วนของ ป.ป.ท.ได้รับเอกสารหลักฐานต่างๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางผู้ปกครอง ทางนักเรียน  แต่ไม่อาจเปิดเผยได้ การลงพื้นที่ครั้งนี้มาติดตามข้อเท็จเพื่อรวบรวบหลักฐานทำการตรวจสอบต่อไป 

 

 

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน
         

 

ขณะที่นักเรียนกลุ่มที่เป็นตัวแทนในการต่อสู้เรื่องอาหารกลางวัน  ยังมีความวิตกกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมามีครูบางคนพยายามที่จะข้่มขู่ ให้อัดคลิป มีการกักตัวล็อคห้อง และมีคนคอยดูต้นทาง ให้ ซึ่งอยากให้มีหน่วยงานอื่น เข้ามาดูแลช่วยตรวจสอบภายในโรงเรียน เพราะรู้สึกว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย  

 

 

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน

 

 

อย่างไรก็ตามหลังผู้สื่อข่าวที่ลงพื้นที่ติดตามทำข่าว กำลังจะออกจากโรงเรียนได้มีกลุ่มนักเรียน ที่นั่งอยู่ภายในซุ้ม ตะโกนขอบคุณ และ พูดว่า "พี่มาเยี่ยมโรงเรียนอีกนะ หนูจะได้กินของอร่อยๆ"
          

 

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน

 

 

ด้าน ศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชนแม่สะเรียง – แม่ลาน้อย โดย  ศาสนาจารย์ ดร. ทองทิพย์  แก้วใส ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง- แม่ลาน้อย (ศปดย.) ได้ประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือหลังจากพบว่าเด็กมีความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมเตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือและมีความชัดเจนในการดูแลเด็กให้ปลอดภัย โดยจะทำการยื่นหนังสือผ่าน นายอำเภอแม่ลาน้อย  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันพรุ่งนี้

 

 

 ทศพล บุญพัฒน์  จ.แม่ฮ่องสอน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ