ข่าว

ผลโพล“วันครู” พบประชาชน เชื่อมั่น “ครูไทย” เพิ่มขึ้น เต็ม 10 ได้ 7.90 คะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ “วันครู” พบประชาชน มีความเชื่อมั่นครูไทยเพิ่มขึ้นกว่าปี65 จากคะแนนเต็ม 10 ได้ 7.90 คะแนน มีความโดดเด่นด้านมนุษยสัมพันธ์และบุคลิกภาพ เชิดชู ครู เป็นหัวใจระบบการศึกษา

วันพรุ่งนี้ (16 ม.ค. 2567) เป็นวันครู สวนดุสิตโพลสำรวจดัชนีครูไทย ปี 2566 พบประชาชนให้ความเชื่อมั่นครูไทยเพิ่มขึ้นจากปี 2565 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดทำดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 19 สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 3,676 คน ระหว่างวันที่ 16-26 ธันวาคม 2566 พบว่าประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่น “ดัชนีครูไทย” ปี 2566 เต็ม 10 ได้ 7.90 คะแนน (เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 65 ได้ 7.52 คะแนน)

โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนสูงสุด คือ มนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับผู้อื่นได้ เฉลี่ย 8.20 คะแนน รองลงมาคือ บุคลิกภาพดี แต่งกายเหมาะสมกับอาชีพ เฉลี่ย 8.19 คะแนน ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำสุด คือ การประหยัด ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่เป็นหนี้สิน เฉลี่ย 6.78 คะแนน (ได้คะแนนต่ำสุด 4 ปีติดต่อกัน)

 

 

จุดเด่นของครูไทยในปี 2566 คือ ใช้เทคโนโลยีในการสอน ร้อยละ 58.29 จุดด้อยของครูไทย คือ มีปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 66.56 จากนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” กลุ่มตัวอย่างมองว่ามีความสำคัญต่อครูและนักเรียนในแง่ของการทำให้บรรยากาศการเรียนเต็มไปด้วยความสุข สนุกสนาน ร้อยละ 69.61

 

 

ทั้งนี้ ตลอดปี 2566 ครูเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในด้านการทำงาน โดยสามารถทำงานได้หลายอย่างมากขึ้น ร้อยละ 64.22

 

จากผลสำรวจดัชนีครูไทย ปี 2566 จะเห็นได้ว่าครูไทยมีความโดดเด่นด้านมนุษยสัมพันธ์และบุคลิกภาพ ส่วนด้านที่ได้คะแนนไม่มากนักคือ ปัญหาหนี้สิน การควบคุมอารมณ์ การคิดตัดสินใจ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงมีนโยบายลดภาระครู แก้ปัญหาหนี้สิน ปรับการประเมินให้ครูมีเวลาพัฒนาตนเองและห้องเรียนมากขึ้น เพื่อให้เกิด “เรียนดี มีความสุข” แต่สุดท้ายแล้วจะเป็นไปตามนโยบายที่ให้ไว้หรือไม่ ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับครูไทยในปี 2567

 

 

ดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนหรือผู้ปกครองมีโอกาสเข้าถึงการจัดการเรียนการสอนของครูผ่านห้องเรียนออนไลน์พร้อมกับนักเรียน จึงได้สัมผัสถึงความเมตตาและความโอบอ้อมอารีของครูที่มีต่อศิษย์ รวมถึงความอดทนและทุ่มเทในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ตลอดจนความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ที่ทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์

 

 

จากมุมมองดังกล่าวจะเห็นได้ว่าหน้าที่หลักของครู คือ การสร้างองค์ความรู้และหล่อหลอมให้นักเรียนเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ผ่านการจัดประสบการณ์อันเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน แต่สถานการณ์การปฏิบัติงานในสถานศึกษาปัจจุบัน ครูมีภาระงานอื่นนอกเหนือจากการพัฒนาการเรียนการสอนและการพัฒนาตนเองมากเกินไป 

 

 

อีกทั้งมีงบประมาณสนับสุนนไม่เพียงพอ จนทำให้ครูเกิดภาวะเครียดจากปัจจัยด้านเศรษฐานะ จึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาไทยอย่างมีนัยสำคัญ เพราะ “ครู” เป็นหัวใจของระบบการศึกษา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 มกราคม ตรงกับ “วันครู” ซึ่งวันครูแห่งชาติ ประจำปี2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญวันครูู ครั้งที่ 68 ไว้ว่า เอาไว้ว่า "ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์" และกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดจะจัดกิจกรรมงานวันครู ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยส่วนกลางจัดที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ