ข่าว

TCAS67 ส่อวุ่น “ทปอ.” ประกาศ ตรวจข้อสอบ TGAT3 พลาด 2 ข้อ คะแนนผิดพลาด 0.8-2.1%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

TCAS67 ส่อวุ่น "ทปอ." ผิดพลาด ประกาศแก้ไขผลสอบรายวิชา TGAT3 เผยตรวจข้อสอบผิดพลาด 2 ข้อ ทำให้คะแนนผิดพลาดไป ถึง 0.8-2.1%

วันที่ 15 ม.ค. 2567 สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการดูแลระบบการสอบคัดเลือกบุคคลเจ้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ได้ประกาศแก้ไขผลสอบรายวิชา TGAT ส่วนที่ 3 (TGAT3) โดยระบุว่า “สืบเนื่องจากการขอทบทวนคะแนนในช่วงที่ผ่านมา ทีมงานตรวจข้อสอบตรวจพบว่า การตรวจให้คะแนนวิชา TGAT3 ข้อ 143 และ 150 ของข้อสอบชุดที่ 1 และข้อสอบแบบ CBT มีการให้คะแนนส่วนย่อยรายคำตอบผิดพลาด ทำให้ผู้เข้าสอบบางส่วนได้รับคะแนนเกินไปประมาณ 0.8-2.1%”

คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 ได้พิจารณาแล้วมีมติให้ปรับคะแนน 2 ข้อดังกล่าวให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เข้าสอบทุกราย โดยผู้เข้าสอบกลุ่มดังกล่าวสามารถตรวจสอบคะแนนและค่าสถิติใหม่ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

 

 

“ทั้งนี้ ขอขยายระยะเวลาการขอทบทวนคะแนนถึง 22 ม.ค. 2567”

 

 

TCAS67 ส่อวุ่น “ทปอ.” ประกาศ ตรวจข้อสอบ TGAT3 พลาด 2 ข้อ คะแนนผิดพลาด 0.8-2.1%

 

สำหรับข้อสอบ TGAT3 นั้น คือวิชาสมรรถนะการทำงาน ประกอบไปด้วย 4 ส่วน ๆ ละ 15 คะแนน รวมเป็น 60 คะแนน โดยส่วนที่มีการแก้ไขคะแนนี้ คือส่วนที่ 3 การบริหารจัดการอารมณ์

 

 

หลังจากที่มีประกาศดังกล่าวออกมา ก็มีชาวเน็ตบางส่วนมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือตำหนิความผิดพลาดของ ทปอ. รวมถึงตำหนิเรื่องที่ไม่มีการขอโทษ

 

ชาวเน็ตบางคนมองว่า ทปอ. ทำอย่างนี้เหมือนเห็นคะแนนเด็กเป็นของเล่น และมีบางส่วนที่บอกว่า ทปอ. ยังคงทำให้เกิดความผิดพลาดซ้ำ ๆ

 


โดยก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทปอ. เพิ่งเจอดราม่าเรื่องการให้คะแนน TGAT3 ส่วนที่ 1 การสร้างคุณค่าและนวัตกรรมจากการที่มีการให้ 0 คะแนน ทั้งที่ในแนวทางออกข้อสอบส่วนนี้ระบุไว้ว่า “ให้นักเรียนเลือกตอบตัวเลือกเดียว เกณฑ์การให้คะแนน คือ คะแนนจะลดหลั่นตามความถูกต้องของคำตอบ ตั้งแต่ 0.25-1 คะแนน”

 

ซึ่ง ทปอ. ชี้แจงในกรณีดังกล่าวว่า

  • โครงสร้างข้อสอบที่ปรากฏในเว็บไซต์ blueprint.mytcas.com ในส่วนโครงสร้างข้อสอบ ได้มีการระบุในภาพรวมการวัดทัศนคติ 4 ระดับ ทุกคำตอบจะมีคะแนนอยู่ในช่วงระหว่าง 0.1 คะแนน
  • การให้คะแนนแต่ละข้อจะเป็นไปตามลักษณะคำตอบ ซึ่งจะลดหลั่นตามระดับความถูกต้องของคำตอบ ที่ออกแบบพัฒนาโดยทีมผู้ออกข้อสอบ ซึ่งถ้าเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้องก็จะไม่ได้คะแนน
  • วัตถุประสงค์ในการประกาสโครงสร้างข้อสอบ คือ การแจ้งหัวข้อเนื้อหาการออกสอบ เพื่อเป็นแนวทางนารเตรียมตัวสอบของผู้เข้าสอบเท่านั้น ทั้งนี้ ในส่วนตัวอย่างข้อสอบที่ปรากฏนั้น เป็นการนำตัวอย่างข้อสอบจากปีก่อนหน้ามาให้เห็นเป็นนวทางในการเตรียมตัวสอบ มิได้หมายความว่าข้อสอบในปีปัจจุบันจะต้องกำหนดระดับความถูกต้องของคำตอบเหมือนกันทุกประการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ