ข่าว

ส่อทุจริต “ศรีสุวรรณ”จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ“ราชภัฏอุดรฯ”ปมมหาวิทยาลัยสู่ตำบล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบผู้บริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ปมทำโครงการมวิทยาลัยสู่ตำบล U2Tและโครงการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม BCG Model ใช้งบประมาณกว่า 1,400 ล้านบาท ส่อไม่โปร่งใส่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า มีความผิดปกติในการจัดทำ โครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน และโครงการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) ของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี(มร.อด.) ซึ่งใช้งบประมาณแผ่นดินไปกว่า 1,400 ล้านบาท เป็นเหตุทำให้ผู้บริหารโครงการฯร่ำรวยเพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติหรือไม่ เพราะผู้บริหารบางรายสามารถปลดหนี้สินสหกรณ์ ซื้อบ้านใหม่ ซื้อรถหรู ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศได้

กรณีดังกล่าว เมื่อเจาะรายละเอียดเข้าไปดูใส้ในของการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี พบความผิดปกติอย่างมากมาย ทั้งการก้าวกระโดดของการขึ้นสู่ตำแหน่งบริหาร การใช้งบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ที่อาจไม่เป็นไปตามระเบียบ 

 

 

โดยอาจจะมีการเอื้อประโยชน์กัน ตั้งแต่สภามหาวิทยาลัยไปจนถึงผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน และจัดใช้จ่ายเงินในการจัดทำโครงการมหาลัยสู่ตำบล (U2T) และโครงการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) โดยยังไม่พบว่ามีการหักเงินเพื่อเป็นรายได้เข้ามหาวิทยาลัยเลยแม้แต่บาทเดียว

 

“พฤติการณ์เช่นนี้ เป็นความผิดปกติอย่างมาก องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ในวันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบและหากพบเป็นความผิดจะได้ลงโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

ส่อทุจริต “ศรีสุวรรณ”จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ“ราชภัฏอุดรฯ”ปมมหาวิทยาลัยสู่ตำบล

 

เปิดที่มา U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบลฯ

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 มีมติเห็นชอบให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และ นวตกรรม (อว.) ดำเนิน “โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development)หรือ"มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG”ใน 7,435 ตำบล ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ วงเงินรวมทั้งสิ้น 3,566.28 ล้านบาท

 

 

โดยจะเกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไปและบัณฑิตจบใหม่ จำนวนไม่น้อยกว่า 68,350 คน เศรษฐกิจในพื้นที่หมุนเวียนระหว่างดำเนินโครงการไม่น้อยกว่า 600ล้านบาท/เดือนโดยจะนำองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ภายใต้ อว. ไปขับเคลื่อนภาคการผลิตและบริการในระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและรักษาระดับการจ้างงาน

 

 

กลุ่มเป้าหมาย คือ บัณฑิตจบใหม่ไม่เกิน 5 ปี ผู้ที่ถูกเลิกจ้าง/ประชาชนในพื้นที่สถาบันอุดมศึกษาภาคประชาชนภาคสังคมและภาคส่วนต่างๆ โดยมีการจัดกิจกรรมไม่น้อยกว่า 15,000 กิจกรรม ในพื้นที่ 7,435 ตำบล ทั่วประเทศ 77 จังหวัดเช่น การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการผลิตและบริการ เพื่อเพิ่มคุณภาพ และลดต้นทุน การจัดการตลาด การจับคู่ธุรกิจ การพัฒนาบรรจุการขนส่งและการกระจายสินค้าและบริการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ