ข่าว

“วปอ.” แจงยิบ "อุ๊งอิ๊ง" คุณสมบัติครบ ไร้อภิสิทธิ์ เรียน หลักสูตร มินิ วปอ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วปอ. แจงยิบ "อุ๊งอิ๊ง" ไร้อภิสิทธิ์ คุณสมบัติครบ คิวสัมภาษณ์ 24 ม.ค. ยันไม่ได้บังเอิญ ดันหลักสูตร วปอ.บอ. มา 3 ปี แต่เพิ่งทำสำเร็จ เปิดชื่อผู้สมัครเกือบ 500 คน ทายาทนักการเมือง-นามสกุลดังพาเหรดสมัคร ทั้ง “ลิปตพัลลภ-เทพสุทิน-สอดส่อง-อิศรภักดี”

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นร้อน ที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากเว็บไซต์วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ในหลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ในอนาคต วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.บอ. หรือที่เรียกว่า หลักสูตร “มินิ วปอ.” มีชื่อ อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ รอเข้ารับการสัมภาษณ์ในวันที่ 24 มกราคม 2567 นี้ และรอประกาศผลว่า จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าศึกษาหรือไม่นั้น

แหล่งข่าวจาก วปอ. ยืนยันว่า หลักสูตรดังกล่าวไม่ได้เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับ น.ส.แพทองธาร ตามที่มีการตั้งข้อสังเกต เพราะการจัดทำหลักสูตร เพื่อเปิดรับบุคคลเข้ารับการศึกษา ต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ และผ่านการพิจารณาจากสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (สปท.) ก่อนเข้าสู่ความเห็นชอบจากสภา วปอ. ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ทุกอย่างทำตามระเบียบ และผ่านการพิจารณามาร่วม 3 ปี ตั้งแต่ยุคที่ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แต่ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องของหลักสูตร และข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ แต่มาเดินหน้าต่อในยุคที่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. คนปัจจุบัน

 

 

โดยขณะนั้นมีหลักคิดว่า ผู้นำองค์กรรุ่นใหม่เป็นคนอีกเจเนอเรชั่น อาจขาดข้อมูล ความเข้าใจในองค์ความรู้ด้านความมั่นคง จึงคิดว่าควรจะมีหลักสูตรที่ลดช่องว่างตรงนี้ โดยดึงเอาคนรุ่นกลาง ถึงรุ่นใหม่ จะก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารองค์กร หรือ Future CEO เข้ามาเรียน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ร่วมกัน ภายใต้ สถานการณ์ด้านความมั่นคง การเมือง เศรษฐกิจของโลกที่กำลังปรับเปลี่ยน

 

ส่อง หลักสูตร มินิ วปอ.กลุ่มงานไหนได้เรียนบ้าง

สำหรับการเปิดรับสมัครจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มงาน คือ

  1. กลุ่มการทหาร
  2. กลุ่มตำรวจ
  3. กลุ่มข้าราชการพลเรือน
  4. กลุ่มนักธุรกิจ
  5. กลุ่มการเมือง

 

จะให้ผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติทั้งหมด 492 คน เข้ามาสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 200 คน จากนั้นจะประกาศรายชื่อ และเปิดภาคการศึกษาในเดือนเมษายน 2567 มีระยะเวลาเรียนทั้งหมด 6 เดือน

 

 

ในส่วนข้าราชการจะมีการอุดหนุนงบประมาณให้ ส่วนภาคเอกชนจะต้องจ่ายเงินในการเข้ารับการศึกษาเอง โดย วปอ.บอ.67 จะถือเป็นรุ่นที่ 1 ชุดที่ 1 ผู้เข้ารับการศึกษาต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ ได้แก่ อายุตั้งแต่ 35-42 ปี

 

 

ในภาคราชการ มีทั้งข้าราชประจำและข้าราชการการเมือง ส่วนข้าราชการทหาร-ตำรวจ ต้องมีชั้นยศ พ.อ-พ.อ.พิเศษ หรือเทียบเท่า ตำรวจ-พ.ต.อ.-พ.ต.อ.พิเศษ หรือเทียบเท่า และต้องจบหลักสูตรเสนาธิการทหารของโรงเรียนเสนาธิการทหารเหล่าทัพ เป็นต้น

 

ส่วนภาคเอกชน ต้องเป็นนักธุรกิจ เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ของหน่วยงาน ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองกรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หรือผู้จัดการโรงงาน หรือผู้จัดการภูมิภาคหรือเทียบเท่า

 

บุคคลทั่วไป คือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายมีชื่อเสียงในด้านความรู้ความเชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน และเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย มีผู้ติดตามและเป็นที่รู้จักจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเจเนอเรชั่น y z Alpha สร้างสรรค์คอนเทนต์ ที่ดีต่อสังคม อาทิ นักแสดงในวงการบันเทิง นักเขียนในวงการหนังสือ นักจัดรายการ โปรแกรมเมอร์ ในวงการไอที ที่ปรึกษาในวิชาชีพต่างๆ เช่นที่ปรึกษากฎหมายแรงงาน โดยมีประสบการณ์หรือทำงานเกี่ยวข้องกับความมั่นคงระดับชาติอย่างน้อย 3 ปี เป็นต้น

 

 


โดยการสมัครเข้าอบรมหลักสูตร วปอ.บอ.รุ่นที่ 1 ชุดที่ 1 มีผู้สมัครจำนวนมาก แต่สอบผ่านสัมภาษณ์มาได้ 492 คน

 

 

มีทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน นักการเมือง และนักธุรกิจ อาทิ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.ปชป. , น.ส.รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกรัฐบาล , นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ หรือเอิง ทีมงานนายกรัฐมนตรี และเพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง

 

 

นอกจากนี้ ยังมีลูกหลานคนดัง และทายาทนักการเมืองหลายคน เช่น นายพชร นริพทะพันธ์ น.ส.ศิรินันท์ ศิริพาณิชย์ นายภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล น.ส.ศศิยาพัทธ์ เลาหะพงษ์ชนะ น.ส.พิมพ์ศิริ จีนะวิจารณะ นายพสุ ลิปตพัลลภ น.ส.ณัฐธิดา เทพสุทิน นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ นายรสิศ สอดส่อง นายพัฒนา พร้อมพัฒน์ นายปิยะชาติ อิศรภักดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ