ข่าว

“สุรศักดิ์” ลั่น สางปัญหาการศึกษา ทั้ง คืนภารโรง-บ้านพักครู-แก้ PISA ต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล”ลั่น สางปัญหาการศึกษา ลดภาระครู ไล่เรียงมาตั้งแต่ คืนนักการภารโรง สู่โรงเรียนกว่า 12,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ครูมีเวลาสอนในห้องเรียนมากขึ้น รร.ขนาดเล็กใช้ครูธุรการร่วมกัน สร้างบ้านพักครู ขยายอาหารกลางวัน ถึงม.ต้น คะแนนPISA คราวหน้าต้องดีขึ้น

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ณ โรงเรียนจักราชวิทยา จ.นครราชสีมา โดยมี นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมคณะมาด้วย และมี นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ

 

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้มีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. จากการรับฟังการกล่าวรายงานจะเห็นได้ว่าจังหวัดนครราชสีมามีเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จํานวน 7 เขตพื้นที่การศึกษา และมีเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจํานวน 1 เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งได้จัดการเรียนการสอนตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้เป็นอย่างดี 

 

“สุรศักดิ์” ลั่น สางปัญหาการศึกษา ทั้ง คืนภารโรง-บ้านพักครู-แก้ PISA ต่ำ

 

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ตรวจราชการในครั้งนี้ โรงเรียนจักราชวิทยา เป็นหนึ่งในโรงเรียนตัวอย่างของการจัดการศึกษาตามนโยบายของศธ.​ จังหวัดนครราชสีมามีโรงเรียนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) และสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวนมาก ดังนั้นการมาตรวจเยี่ยมเพื่อรับฟังเสียงสะท้อนต่างๆจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะได้นำข้อเสนอแนะต่างๆไปปรับใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายต่อไป

 


การจัดงานในวันนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ สพม. และ สพป. นครราชสีมา ได้เล็งเห็นถึงความสําคัญของการจัดการศึกษา อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนในทุกๆด้าน และอีกสิ่งที่สำคัญของการลงพื้นที่คือการได้รับฟังเสียงสะท้อนและปัญหาอุปสรรคต่างๆจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมากหากเรื่องไหนสามารถทำได้ก็พร้อมที่จะดำเนินการ

 

โดยขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ กำลังดำเนินการแก้ปัญหาการศึกษาและลดภาระครู​ เช่น 

 

  • การคืนนักการภารโรงสู่โรงเรียนกว่า 12,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ครูมีเวลาสอนในห้องเรียนมากขึ้น 
  • การใช้ครูธุรการร่วมกันในโรงเรียนเล็กๆ เพื่อแก้ปัญหาโรงเรียนที่ไม่มีครูธุรการ 
  • การอุดหนุนอาหารกลางวันให้กับเด็ก ม.1-ม.3 ในโรงเรียนขยายโอกาส 
  • การพิจารณาเงินอุดหนุนค่าเดินทางเด็กในอัตราใหม่ให้สอดรับกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน 
  • การสร้างบ้านพักให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา 

 

 

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้เขตพื้นที่การศึกษา ร่วมกันหาแนวทางการแก้ปัญหาการสอบ PISA รอบต่อไปที่จะต้องร่วมมือกันทำให้ผลการสอบ PISA ดีขึ้น 

 

 

"ขอขอบคุณและขอชื่นชม ท่านผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมและการแสดงผลงานต่างๆในครั้งนี้ ขออวยพรให้การจัดงาน บรรลุผลสําเร็จตามเป้าหมายตรงตามวัตถุประสงค์ของการ จัดงานทุกประการ”รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

 

“สุรศักดิ์” ลั่น สางปัญหาการศึกษา ทั้ง คืนภารโรง-บ้านพักครู-แก้ PISA ต่ำ

 

จากนั้น นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการของนักเรียน และ มอบอุปกรณ์กีฬาให้นักเรียน

 

“สุรศักดิ์” ลั่น สางปัญหาการศึกษา ทั้ง คืนภารโรง-บ้านพักครู-แก้ PISA ต่ำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ