ข่าว

เจ๋ง อาชีวะ คว้าเหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่นชม นักศึกษาอาชีวะ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ ที่ประเทศจีน ด้วยผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์” นำรถตุ๊กตุ๊ก มาเป็นสื่อกลางพาตัวละครในประวัติศาสตร์ อวดสายตาชาวโลกได้ชมศิลปะ-วัฒนธรรมไทยในรูปแบบร่วมสมัย

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชื่นชมนักศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่คว้ารางวัลจาก การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะระดับนานาชาติ ครั้งที่ 16 (16th International Collegiate Snow Sculpture Contest, 2024) ในระหว่างวันที่ 4 - 7 มกราคม 2567 ณ เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนำชื่อเสียงและความภาคภูมิใจมาสู่กระทรวงศึกษาธิการและประเทศไทย

 

เจ๋ง อาชีวะ คว้าเหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

 

เจ๋ง อาชีวะ คว้าเหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

 

เจ๋ง อาชีวะ คว้าเหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) โดย สอศ. ได้ส่งทีมนักศึกษาเข้าร่วม “การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ” ณ เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในปี 2553 ถึงปี 2566 ทีมนักศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 เหรียญทอง มาโดยตลอด แต่ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้การแข่งขันฯ ตั้งแต่ปี 2564-2566 Harbin Engineering University (HEU) ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ โดยการส่งคลิปวิดีโอ การปั้นโมเดล และภาพสเก็ตแทน

 

 

สำหรับในปี 2567 สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดส่งทีมนักศึกษาอาชีวศึกษา จำนวน 3 ทีม ประกอบไปด้วย วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา เข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะระดับนานาชาติ โดย Harbin Engineering University (HEU) และ China-Harbin International Ice and Snow Festival สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมสนับสนุนและเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ซึ่งมีตัวแทนจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี ออสเตรเลีย และไทย รวมทั้งหมด 58 ทีม เข้าร่วม

 

เจ๋ง อาชีวะ คว้าเหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

 

ผลปรากฏว่า ทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทอง จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์” โดยนำรถตุ๊ก ๆ มาเป็นสื่อตัวกลางในการพาตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีในประเทศไทย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นศิลปะไทยในรูปแบบร่วมสมัย

 

เจ๋ง อาชีวะ คว้าเหรียญทอง แกะสลักหิมะนานาชาติ จากผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”

 

ส่วนทีมนักศึกษา สาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลที่ 3 ร่วมกัน จากผลงาน “มนุษย์ กับ ธรรมชาติ” ภายใต้แนวคิด ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์ และผลงาน “โลกแห่งสันติภาพ World of peace” ภายใต้แนวคิด เพื่อให้ทุกคนบนโลก ตระหนักถึงความสำคัญ และงดใช้ความรุนแรง ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น โดยทั้ง 3 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรสำหรับการแข่งขันครั้งนี้

 

 

“ในนามของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องขอชื่นชมนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ ที่มุ่งมั่นตั้งใจ อดทน เสียสละฝึกซ้อมเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติ จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศได้ ซึ่งรัฐบาลและ ศธ. มีความมุ่งมั่นในการสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนในทุกระดับ การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงศักยภาพของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความสามารถ ทั้งยังเป็นการนำความรู้และทักษะวิชาชีพมาฝึกประสบการณ์จริงผ่านการแข่งขัน เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต โดยจะเชิญทั้งคณะเข้าพบเพื่อขอบคุณและชมเชยอย่างเป็นทางการต่อไป”พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ชื่นชมนักศึกษาอาชีวะสร้างชื่อให้ประเทศไทย

 

ทั้งนี้ นักศึกษาผู้เข้าร่วมการแข่งขันฯ และคณะครู รวม 17 คน จะกลับสู่ประเทศไทยด้วยสายการบิน China Airlines เที่ยวบิน CA979 ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 00.10 น. โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ  รมว.ศธ. ได้มอบหมายให้นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการ กอศ. เป็นหัวหน้าคณะเดินทางเพื่อดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกในครั้งนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ