ข่าว

ทำไม ‘ครู’ ต้องเข้าเวรปีใหม่ ระวังภัยให้รร.ในค่ำคืน ‘เคาท์ดาวน์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไม ‘ครู’ ต้องเข้าเวรปีใหม่ เฝ้าระวังภัยให้โรงเรียน ต้อง ‘เคาท์ดาวน์’ คนเดียว เหมือนศธ. ลืมคืนความสุขให้ครู ครูก็เป็นคนธรรมดา มีครอบครัว อยากอยู่พร้อมหน้าญาติพี่น้อง ร้องผู้มีอำนาจ คืนวันเคาท์ดาวน์และวันหยุดให้ครูด้วย

วันนี้ช่วงสายๆ มีน้องๆ ที่เป็นครูผู้หญิงที่โรงเรียนเดียวกันโทรหา บอกว่า “ พี่แจ้งตำรวจให้หน่อย มีวัยรุ่นมาข้างระเบิดปิงปองในโรงเรียน” 

 

 

ทำไม ‘ครู’ ต้องเข้าเวรปีใหม่ ระวังภัยให้รร.ในค่ำคืน ‘เคาท์ดาวน์’

 

 

ส่วนตัวลืมไปแล้วว่า ยังมีคนที่ต้องทำงานในวันหยุด ที่ทุกคนต้องเดินทางกลับบ้าน เพื่ออยู่กับครอบครัว ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ เลยคิดต่อไปอีกว่าคืนนี้คงมีครูผู้ชายอีกคนต้องเคาท์ดาวน์ที่โรงเรียนเพียงคนเดียว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะได้รับคำสั่งให้อยู่เวรยามรักษาความปลอดภัยที่โรงเรียนโดยไม่ใช่หน้าที่ และไม่นับเป็นผลงาน ความชอบ ใดๆ 

 

ทำไม ‘ครู’ ต้องเข้าเวรปีใหม่ ระวังภัยให้รร.ในค่ำคืน ‘เคาท์ดาวน์’

ยกเว้นหากไม่ทำ จะมีความผิดและผู้บังคับบัญชา(ผู้อำนวยการโรงเรียน) หลายท่านก็เข้มงวดเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ ด้วยเหตุผล เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยและพิทักษ์รักษาคุ้มครองสถานที่ และทรัพย์สินของทางราชการ พ้นจากการจารกรรม โจรกรรม ก่อวินาศกรรม การบ่อนทำลาย อัคคีภัยและเหตุอื่น ๆ ที่เป็นอันตราย 

 

 

เป็นไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 ตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ นร 0206/ว 107 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2542 เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขหรือยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดเวรรักษาการณ์ ประจำสถานที่ราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ 

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

และคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่ 109/2550 สั่ง ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 เรื่อง การมอบอำนาจการปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับลูกจ้างประจำ โรงเรียนจึงแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติหน้าที่เวรรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการและทรัพย์สินของ โรงเรียน ตลอดจนรับเรื่องการติดต่อราชการ 

 

นาย วีระชัย พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ

 

ดังรายชื่อต่อท้ายคำสั่งนี้ หากข้าราชการครู ลูกจ้างประจำ หรือ ลูกจ้างชั่วคราวคนใดไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งได้ ให้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเวร โดยจะต้องได้รับอนุญาตจาก ผู้อำนวยการโรงเรียน หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายก่อน เป็นระเบียบที่กำหนดขึ้นเมื่อ 25 ปี ที่แล้ว 

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ  และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

หลายปีที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พยายามออกมาตรการ “คืนครูสู่ห้องเรียน” แต่เหมือนว่าจะลืม “คืนความสุขให้ครู” ครูก็เป็นคนธรรมดา มีครอบครัว  อยากอยู่พร้อมหน้าญาติพี่น้อง ขอร้องผู้มีอำนาจในศธ. คืนวันเคาท์ดาวน์และวันหยุดให้ครูด้วย

 

....ชัยวัฒน์  ปานนิล...รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ