ข่าว

‘ดร.เอ้’ แชร์ 9 ทริค สอนลูก ให้ ‘รักคณิตศาสตร์’ ถอดสแควรูทได้อย่างมหัศจรรย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ดร.เอ้’ อดีตอธิการบดี สจล. แชร์ประสบการณ์ 9 ทริค สอน อิชิบอย ลูกชายวัย 5 ขวบ ให้ ‘รักคณิตศาสตร์’ ถอดสแควรูท คูณเลข ยกกำลัง เข้าใจทศนิยม ได้อย่างมหัศจรรย์ แนะพ่อแม่ลองปรับใช้ ทำได้ไม่อยาก

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) รองหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก บัญชีชื่อ “ เอ้ สุชัชวีร์ ” หัวข้อ สอนลูกให้ “รักคณิตศาสตร์” ทำไง ทำได้ไม่ยากครับ มีเนื้อหาดังนี้

คณิตศาสตร์ คือ รากฐานของทุกสาขา ทั้งวิทย์ สังคม ภาษา ล้วนมาจากหลักทางคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น ชนชาติใดเก่งคณิตศาสตร์ ย่อมได้เปรียบ ย่อมเป็นผู้ชนะ มีความแข็งแกร่ง ทรงพลานุภาพ ทางทหาร เศรษฐกิจ สังคม และอารยธรรม

 

ดร.เอ้ สอนลูกชาย วัย 5 ขวบ ให้รักคณิตศาสตร์

 

ผมขอแชร์ การสอนอิชิบอย ลูกวัย 5 ขวบ ให้รักคณิตศาสตร์ สามารถถอดสแควรูท คูณเลข ยกกำลัง เข้าใจทศนิยม ได้อย่างมหัศจรรย์ โดยไม่ต้องยัดเยียด หรือ บังคับ เลยแม้แต่น้อยลูกยังมีความสุขมาก ที่ได้คำนวนเลข และยังสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างลูก กับพ่อแม่ อย่างแนบแน่น 9 ข้อ จากประสบการณ์ส่วนตัว คุณพ่อคุณแม่ลองปรับใช้ตามความเหมาะสมครับ

 

1. เริ่มสอนจาก “การนับเลข” นับนิ้ว นับคน นับของ นับต้นไม้ ธรรมชาติรอบตัวนี่แหละครับ สอนนับเลขให้เร็วที่สุด ไม่ต้องรอให้ลูกพูดได้ทุกคำนับบ่อยๆ นับทุกวัน เจออะไรให้นับ ง่ายใช่ไหมครับ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด

 

 

2. เริ่ม “บวก” และ “ลบ” ใช้นิ้วมือ ง่ายที่สุด ตามด้วยใช้การ “ขีด” หากมีกระดานดำเล็กๆ ราคาถูก คุ้มค่ามาก มีตั้งแต่ไม่ถึงร้อยบาท ไม่ต้องซื้อของแพง ผมแนะนำ

 

 

3. สอนให้ลูก “มองเห็นภาพ” คือ จุดเริ่มต้นของการคิดเลขในใจ เด็กทำได้ทุกคน ขอให้สม่ำเสมอ ทุกวันๆการมองภาพ พ่อแม่จะวาดเอง หรือ มีสื่อการสอนมากมาย ช่วยพัฒนาทั้งความจำ และตรรกะ

 

 

4. อย่ารีบให้ลูกใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ให้เริ่มจากดินสอ-กระดาษ ชอล์ค-กระดานดำ ให้ลูกใช้นิ้ว ให้มือ ให้มากที่สุด ไม่ต้องกังวลเรื่องความสวยงาม

 

 

5. Youtube มีประโยชน์ หากใช้ภายใต้การดูแลของพ่อแม่ ขอยอมรับว่าเนื้อหาสอนคณิตศาสตร์จาก Youtube ดีมาก สนุก ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งภาษา

 

 

6. พ่อแม่ต้องมีส่วนร่วม ผมนับเลข คำนวน พร้อมกับลูกทุกวัน เพราะครูที่ดีที่สุดในโลก คือ “พ่อแม่” ไม่เสียเวลาอะไรมาก ใช้เวลาคิดเลขด้วยกันไม่กี่นาที แต่มันเปลี่ยนอนาคตลูกได้เลยครับ

 

 

7. หมั่นสร้างโจทย์ สร้าง “ความท้าทาย” ให้กับลูก เสมือนเกมส์ ที่ต้องเล่น ต้องผ่านไปให้ได้ เริ่มต้นจากง่าย ให้ลูกภูมิใจ จนถึงยาก ให้ต้องคิด ต้องมุ่งมั่น เพื่อแก้โจทย์ให้สำเร็จ

 

 

8. “คำชม” และ “กำลังใจ” คือ พลังวิเศษ สร้างอนาคตลูก เมื่อลูกทำโจทย์ง่ายๆ สำเร็จ ทั้งส่งเสริมให้ลูกกล้าฝัน และตั้งเป้าหมายชีวิตให้สูง เช่น อยากเป็นนักบินอวกาศ อยากไปดาวพฤหัส อยากเป็นโน่นนี่ พ่อแม่อย่าขัดคอ ถึงแม้ว่าเราก็รู้ว่า มันยากมาก แต่ใครจะรู้ มันอาจเป็นจริงก็ได้ และอย่าลืมบอกลูกว่า “จะไปถึงเป้าหมาย อันดับแรกคือ การตั้งใจเรียนรู้” จากนั้นลูกจะมุ่งมั่น เรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่ต้องบังคับเลย

 

 

9. ให้ลูกคิดว่า “ความผิดพลาด” เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่มีใครทำถูกไปทุกเรื่อง เขาจะกล้าคำนวน ทำโจทย์ยากขึ้นอย่างมหัศจรรย์ ไม่กลัวจะตอบผิด ถือเป็นการเรียนรู้ชีวิตไปด้วย

 

 

ประสบการณ์ส่วนตัว ในฐานะพ่อที่มีลูกเล็ก ไม่มีถูกผิด คิดอย่างไร คุณพ่อคุณแม่มีอะไรเพิ่มเติม แชร์กัน #รู้ไว้ไม่เสียหาย ครับขอทิ้งท้ายไว้นิด “เวลาคุณภาพ” บวก “ความอบอุ่นจากการกอด” สร้างลูก สร้างความมหัศจรรย์ ที่สัมผัสได้ครับ

 

ศาตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

#เอ้สุชัชวีร์ #เด็กอนุบาล #คณิตศาสตร์สร้างชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ