ข่าว

กองทุนสื่อ ชวนเด็กและเยาวชน ผลิตคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ ชิงรางวัล 450,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนสื่อ ร่วมมือ ศธ. ชวน นักเรียน นักศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ร่วมประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด เรียนดี มีความสุข ชิงเงินรางวัลรวม 450,000 บาท งานนี้เพียงแค่มีไอเดียสร้างสรรค์ ที่อยากแชร์กับสังคม ส่งผลงานเข้าประกวดได้

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนฯ กับกระทรวงศึกษาธิการ โดย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ลงนามฯ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ เกี่ยวกับการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และหน้าที่พลเมือง สำหรับเด็กและเยาวชนไทย

 

กองทุนสื่อ ชวนเด็กและเยาวชน ผลิตคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ ชิงรางวัล 450,000 บาท

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันสื่อมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตและการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนอย่างมาก สื่อสามารถเป็นแหล่งความรู้ แหล่งบันเทิง และแหล่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตามสื่อที่ไม่ดี ก็มีโทษต่อเด็กและเยาวชนเช่นกัน สื่อที่รุนแรง สื่อลามก สื่อที่บิดเบือนความจริงล้วนสามารถสร้างปัญหาให้กับเด็กและเยาวชนได้ หากเด็กและเยาวชนขาดทักษะในการรับสื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

กองทุนสื่อ ชวนเด็กและเยาวชน ผลิตคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ ชิงรางวัล 450,000 บาท

 

 

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และกระทรวงศึกษาธิการ จะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน ในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ทุกระดับ ทุกประเภท 

 

 

โดยมุ่งเน้นใน 6 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. ส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และหน้าที่พลเมือง 
  2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้เทคนิคและวิธีการผลิตสื่อด้วยตนเอง โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ 
  3. สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยอันตรายที่แฝงมาในสื่อออนไลน์รูปแบบต่างๆ 
  4. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชน มีความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย และสำนึกความเป็นไทย 
  5. แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของแต่ละฝ่าย 
  6. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการนำผลงานของทั้งสองฝ่ายไปประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง ตลอดจนสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า กิจกรรมแรกตาม MOU จะเริ่มด้วยการประกวดคลิปวิดีโอ ภายใต้แนวคิด “เรียนดี มีความสุข” เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีของนักเรียน ครู และประชาชน ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกในการทำความดี แนะแนวการเรียนและเป้าหมายชีวิต 

 

 

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

 

โดยแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ ได้แก่ “เด็กไทยฐานใจดี” ส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีของนักเรียน ครู และประชาชน, “พลังความดีสร้างชาติ” ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกในการทำความดี และ “Coaching ปิ๊งอาชีพ” แนะแนวการเรียนและเป้าหมายชีวิต

 

 

สำหรับการส่งผลงาน จะใช้ช่องทางแอปพลิเคชัน TikTok โดยเปิดบัญชีผู้ใช้เป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #เรียนดีมีความสุข #MOEContentCreatorAwards และ #เด็กไทยฐานใจดี หรือ #พลังความดีสร้างชาติ #Coachingปิ๊งอาชีพ ตามหัวข้อที่ส่งเข้าร่วมประกวด ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 450,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรจากกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังมีรางวัล Popular Vote ยอดกด Like สูงสุด

 

 

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการประกวดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กองทุนฯ www.thaimediafund.or.th เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ www.moe.go.th รวมทั้ง Facebook Fanpage ทั้งสองหน่วยงาน

 

 

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระบุว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ เป็นการสานต่อความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งสอง ต้องขอชื่นชมว่าผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการมีความทันสมัยมากในการส่งเสริมการผลิตสื่อให้กับเยาวชน โดยเขาจะต้องเป็นผู้ผลิตเอง เพราะการจะบอกว่าเรื่องใดเป็นสิ่งไม่ดีนั้น ผู้ใหญ่จะคิดต่างจากเด็ก แต่การที่ให้เด็กได้คิดเอง ได้ผลิตสื่อเอง และได้สะท้อนมุมมองความรู้สึกนึกคิดของพวกเขาออกมาผ่านการสร้างสรรค์งานสื่อ เชื่อมั่นว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นแนวคิดที่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการเห็นว่าอยากจัดประกวดคลิปสั้นที่ส่งเสริมจริยธรรม ทักษะการเรียนรู้ ส่งเสริมการเป็นพลเมืองให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ตามแบบที่เขาเป็น และเป็นในสิ่งที่สังคมได้ประโยชน์ด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ