ข่าว

ครบรอบ 90 ปี แม่โจ้ จัดใหญ่ 'งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี' ชู เกษตร อาหาร สุขภาพ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประกาศครบรอบ 90 ปี การก่อตั้ง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เดินหน้าจัดงานใหญ่ "งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี "    16 – 24 ธ.ค.   นำเสนอการเผยแพร่องค์ความรู้และการบริการวิชาการเกษตร ภายใต้แนวคิด  " เกษตร อาหาร สุขภาพ" อวดผลงาน  9 ผลงานเด่น 90 ปีแม่โจ้ สร้างคุณค่าเกษตรไทย

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  จ.เชียงใหม่  เปิดเผยว่า เนื่องในวาระครบรอบ 90 ปี  ของการก่อตั้ง  มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ได้กำหนดจัด งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี ระหว่างวันที่    16 – 24 ธันวาคม 2566  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และการบริการวิชาการเกษตรร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างบูรณาการ โดยมุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประชาชนภาคีเครือข่ายอย่างกว้างขวาง ภายใต้แนวคิด  " เกษตร อาหาร สุขภาพ" มาใช้เป็นแกนหลักในการจัดงาน

 

 

 

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีรากฐานทางการเกษตร มีผลงานด้านวิชาการ  มีองค์ความรู้ด้านการเกษตรที่โดดเด่น ทั้งเกษตรพื้นฐานรวมถึงการต่อยอดนวัตกรรมเกษตรต่างๆ   ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งผลงานวิจัย  นวัตกรรม บริการวิชาการ อบรม สัมมนา ตลาดสินค้าเกษตร ศิลปวัฒนธรรม และเวทีการแสดงภาคบันเทิง

 

 

ครบรอบ 90 ปี แม่โจ้ จัดใหญ่  'งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี' ชู เกษตร อาหาร สุขภาพ  

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  จ.เชียงใหม่

 

 

 

 

 

สำหรับจุดเด่นของงานได้แก่  9 ผลงานเด่น 90 ปีแม่โจ้ สร้างคุณค่าเกษตรไทย  ไม่ว่าจะเป็น การกำเนิดข้าวหอมแม่โจ้ ข้าวหอมเพื่อคนไทย,กล้วยไม้รองเท้านารีแม่โจ้พันธุ์ใหม่ของโลก,ปทุมมาแม่โจ้สายพันธุ์ใหม่เพื่อตลาดไม้ดอกส่งออก ,พันธุ์ผักชื่อพระราชทาน 14 พันธุ์ สร้างความมั่นคงทางอาหารสู่เกษตรกร  ,การค้นพบ ปลาค้อพันธุ์ใหม่ ปลานักอนุรักษ์ความสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำ ,การค้นพบตั๊กแตนแม่โจ้-แพร่ ดัชนีชี้ความสมบูรณ์ผืนป่า, องค์ความรู้การผลิตลำไยแม่โจ้  ,ชาเอื้องคำ กล้วยไม้สมุนไพร เพื่อสุขภาพ แปลงสาธิตและฐานเรียนรู้การเกษตร เป็นต้น

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีการแจกทุน 90 ปี 999 ทุน เพื่อพัฒนาแม่โจ้   , นิทรรศการผลงานวิจัยเทคโนโลยี และนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ การเสวนาวิชาการ  เกษตร อาหาร สุขภาพ  ตลอดจนการอบรมหลักสูตรระยะสั้น ทางพืช สัตว์ ประมง   " ในตัวของงานที่พลาดไม่ได้สำหรับศิษย์เก่าแม่โจ้ ก็คือในวันที่ 23 ธันวาคม  มีการจัดงาน "แม่โจ้คืนถิ่น " มีกิจกรรมต่าง ๆมากมาย อาทิ ปั่นคืนถิ่น  , แม่โจ้ 90 ปี ทำความดีเพื่อแผ่นดิน  การเชิดชูศิษย์เก่าที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย 90 ปี    90 คนเด่น "รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล  กล่าว

 

 

 

งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี จัดขึ้น      16 – 24 ธันวาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.053-873330 หรือเพจ https://www.facebook.com/kasedmaejo 
 

 

มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2477  เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีรากฐานทางการเกษตรเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย และจะมีวาระครบรอบ  90 ปี ในปี 2567  โดยได้ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถออกมารับใช้สังคมและประเทศชาติเป็นจำนวนมาก และได้สั่งสมองค์ความรู้ด้านการเกษตรพร้อมต่อยอดพัฒนาผลงานวิจัย นวัตกรรมต่าง ๆ จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง มีคณาจารย์และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมากมาย

 

ครบรอบ 90 ปี แม่โจ้ จัดใหญ่  'งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี' ชู เกษตร อาหาร สุขภาพ  

 

 

 

 ทั้งยังมีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หน่วยงานองค์กรภาคีที่เข้มแข็ง  มหาวิทยาลัยได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ควรจะได้มีการถ่ายทอดสู่ชุมชนอย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในระดับฐานราก  อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองแบบยั่งยืนและก้าวทันการเปลี่ยนแปลง     พร้อมพลิกโฉมสู่การเป็นมหาวิทยาลัยพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมตามยุทธศาสตร์แม่โจ้ 100 ปี
ครบรอบ 90 ปี แม่โจ้ จัดใหญ่  'งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี' ชู เกษตร อาหาร สุขภาพ  

ครบรอบ 90 ปี แม่โจ้ จัดใหญ่  'งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี' ชู เกษตร อาหาร สุขภาพ  

ครบรอบ 90 ปี แม่โจ้ จัดใหญ่  'งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี' ชู เกษตร อาหาร สุขภาพ  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ