ข่าว

‘ดร.รัชชัยย์’ ยื่นอุทธรณ์ ช่วยเหลือ ‘ครูชัยยศ’ เชื่อมีลุ้นศาลปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ คลี่ปม ‘ครูชัยยศ’ ถูกปลดออกราชการ เหตุจัดสรร ‘อาหารกลางวัน’ ช่วยนักเรียนยากจน พบสำนวน ป.ป.ช.ไม่ชี้ชัดครูได้ประโยชน์เงินเข้ากระเป๋า หรือ สนับสนุนให้คนอื่นทุจริตหรือไม่ ครูอาจผิดระเบียบ แต่ไม่เลวร้ายร่วมทุจริต เชื่อมีลุ้นศาลปกครอง

สะเทือนขวัญและกำลังใจข้าราชการครูค่อนประเทศ เมื่อ ครูชัยยศ สุขต้อ ครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิด ฐานปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ เพียงเพราะจัดสรร อาหารกลางวัน สำหรับเด็กอนุบาลและเด็กประถม ไปให้แก่นักเรียนชั้นมัธยม เพราะส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน จน ครูชัยยศ ถูกปลดออกจากราชการ ต้องยึดอาชีพขายโรตีนั้น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

 

 

ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดเผยกับ คมชัดลึก  ว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการกพฐ.) ได้แจ้งให้สมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าไปช่วยดูแลให้ความเป็นธรรมและช่วยเหลือ ครูชัยยศ ให้เต็มที่

 

ดร.รัชชัยย์ นำทีมสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตรวจสอบสำนวน ป.ป.ช. คดีครูชัยยศ

ตนพร้อมทีมทนายความ ของสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหารฯ ได้บินขึ้นไปโรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 ไปดูสำนวนคดี ป.ป.ช. พบว่ามีความผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้าง หลายอย่าง แต่ว่าไม่ได้เกิดจาก ครูชัยยศ เพราะครูชัยยศเป็นเพียงคนตรวจรับวัตถุดิบอาหารกลางวัน ในแต่ละวันเท่านั้น และครูชัยยศเชื่อโดยสุจริตใจว่าผู้ซื้อ ซื้ออาหารสดเพื่อนำมาปรุงอาหารกลางวันถูกต้อง

 

 

“ครูชัยยศ เชื่อสุจริตใจว่าผู้ซื้อ ซื้อถูกต้อง อีกทั้งแต่ละวันครูสอนหนังสือนักเรียน วันละ 5 ชั่วโมง ไม่มีเวลามาตรวจรับวัตถุดิบอาหารกลางวัน ก็เซ็นตรวจรับทุกวัน เวลาต่อมา ป.ป.ช.ตรวจพบการซื้อไม่เป็นไปตามจำนวนเงิน ป.ป.ช. ชี้มูลว่าครูชัยยศทุจริตด้วยการรับรองเอกสารเท็จ ความจริงครูมีความผิดหรือไม่ต้องไปดูว่า ครูได้ประโยชน์เงินเข้ากระเป๋า หรือครูยินดีสนับสนุนให้คนอื่นทุจริตหรือไม่ แต่จากการอ่านสำนวนของ ป.ป.ช. ไม่ชี้ชัดว่าครูชัยยศได้ประโยชน์อะไร หรือ สนับสนุนได้ประโยชน์อะไร จึงไม่น่าจะชี้ว่าครูชัยยศทุจริต เพราะครูเขาอาจผิดระเบียบ แต่ไม่เลวร้ายร่วมทุจริต” ดร.รัชชัยย์ ระบุ

 

‘ดร.รัชชัยย์’ ยื่นอุทธรณ์ ช่วยเหลือ ‘ครูชัยยศ’ เชื่อมีลุ้นศาลปกครอง

 

ดร.รัชชัยย์ ตั้งข้อสังเกตกับ คมชัดลึก ว่า เรื่องแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกโรงเรียน โดยเฉพาะอาหารกลางวัน ใครจะมาตรวจรับวัตถุดิบอาการกลางวันได้ทุกวัน เพราะครูต้องสอนหนังสือ อยู่กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา และการซื้อของสดเพื่อมาปรุงอาหารมื้อกลางวัน ก็มาก่อนพักกลางวัน ช่วงก่อนพักกลางวันครูสอนหนังสือ เมื่อมีหลักฐานการซื้อมายืนยัน ครูชัยยศก็เซ็นรับรองเพราะเชื่อใจกัน

 

 

ความจริงกรณีของครูชัยยศ ตรวจสอบภายในของเขตพื้นที่การศึกษา จ.เชียงใหม่ เคยมาตรวจแล้ว ก็ไม่มีรายงานว่าผิดปกติ หรือ การทำแบบนี้ครูทุจริต จริงเชื่อว่าวิธีการแบบนี้้ทำได้ 

 

 

"ผมอ่านสำนวน ป.ป.ช.ไม่เห็นภาพการทุจริตของครูชัยยศเลย ทางสมาคมฯ จึงได้เขียนอุทธรณ์ช่วยครูชัยยศ และได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์ให้ ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาภายใน 90 วัน และเตรียมยื่นร้องศาลปกครองอีกช่องทางหนึ่ง มีลุ้นคดีพลิกครับ" ดร.รัชชัยย์ กล่าว

 

ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ

 

 

ดร.รัชชัยย์ ระบุว่า แนวทางต่อสู้เรื่องวินัยของครูชัยยศจบแล้ว เนื่องจากว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต บัญญัติเอาไว้ว่า เมื่อป.ป.ช.ชี้มูล ส่วนราชการต้องลงโทษ คิดเป็นอื่นไม่ได้ ส่วนตัวเสนอให้แก้ไขกฏหมายฉบับนี้ เพราะหากเวลาต่อมาพิสูจน์ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้กระทำความผิด โดยศาลปกครองมีคำพิพากษายกเลิกเพิกถอนคำสั่งลงโทษ หรือ ศาลอาญาคดีทุจริตพิพาษายกฟ้อง ขอถามว่าความเสียหาย ทั้งในเรื่องทรัพย์สิน เงินทอง และความเสียหายชื่อเสียง ใครจะรับผิดชอบ เพราะคดีกว่าจะจบก็ใช้เวลาหลายปี ที่สำคัญมีหลายคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริต และศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอน จึงควรมีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้เร็วที่สุด

 

‘ดร.รัชชัยย์’ ยื่นอุทธรณ์ ช่วยเหลือ ‘ครูชัยยศ’ เชื่อมีลุ้นศาลปกครอง

 

‘ดร.รัชชัยย์’ ยื่นอุทธรณ์ ช่วยเหลือ ‘ครูชัยยศ’ เชื่อมีลุ้นศาลปกครอง

 

 

‘ดร.รัชชัยย์’ ยื่นอุทธรณ์ ช่วยเหลือ ‘ครูชัยยศ’ เชื่อมีลุ้นศาลปกครอง

...กมลทิพย์  ใบเงิน...เรียบเรียง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ