ข่าว

นายกฯ ชี้ 'คะแนน PISA' ต่ำสุดในรอบ 20 ปี แนะ 'ปรับหลักสูตร' สนองตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ชี้ 'คะแนนPISA' ต่ำสุดในรอบ 20 ปี แนะต้องแก้ปัญหาระยะยาว เริ่มตั้งแต่ ปรับหลักสูตร หลายหลักสูตรไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ย้ำต้องดึงเด็กที่หลุดจากระบบ กลับเข้าระบบให้ได้ พร้อมวอนภาคเอกชนช่วยบริจาคเงินสนับสนุน-ลดช่องว่างการศึกษา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ “อนาคตเศรษฐกิจไทย” ในงานสัมมนาวิชาการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง หรือ วบส. ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ว่า  อนาคตเศรษฐกิจไทย จะต้องจับต้องได้ และทุกคนเข้าใจได้ ไม่สวยหรูเกินเหตุ เพราะในช่วงเวลาที่ตนได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยเฉพาะตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งการแข่งขันในเวทีโลก และสงครามค้าการ-การทูต จึงเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางเศรษฐกิจโลก

 

 

นายกฯวอนคนต้นทุนสูงช่วยลดเหลื่อมล้ำ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการอบรมในหลักสูตร วบส.นี้ว่า หากผู้อบรมใช้คอนเนคชั่น​ให้เป็นประโยชน์​ ใช้ความรู้ความสามารถในทางที่ถูกต้อง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากใช้เรื่องเหล่านี้วางตนเหนือผู้อื่น ใช้ทรัพยากรของรัฐโดยไม่ถูกต้อง ก็ถือเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ เพราะมีหลายหลักสูตรที่มีผู้ไปอบรมแล้ว ปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง 

 

 

ดังนั้น เมื่อได้เป็นบุคคลพิเศษ เป็นบุคคลที่ได้รับเกียรติจากสถาบันที่มีเกียรติ มาพบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรมร่วมกัน จึงขอให้ช่วยทำประโยชน์ให้สังคมด้วย แม้บางคน จะบอกธุรกิจของตนเล็กช่วยสังคมไม่ได้ แต่ความประพฤติของทุกคนก็มีส่วนช่วยเหลือได้ 

 

 

พร้อมสอบถามกับผู้เข้าอบรมที่เคยไปศึกษาดูงานต่างประเทศหลายครั้งว่า ผู้เข้าอบรมเคยไปจังหวัดหนองบัวลำภูบ้างหรือไม่ ซึ่งหากได้ไปก็จะทราบว่า สังคมมีความเหลื่อมล้ำอย่างไร และยืนยันว่า ตนมีความตั้งใจจริงในการที่จะลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม พร้อมวิงวอนอ้อนวอนผู้เข้าอบรมทุกคนที่มีต้นทุนสูงทางสังคม ช่วยลดช่องว่างความไม่เท่าเทียมในสังคม

 

แสนสิริ เคยมอบ 100 ล้าน ช่วยการศึกษาชาวราชบุรี

นายกรัฐมนตรี ยังได้ตอบคำถามของผู้เข้าอบรมที่สอบถามถึงเรื่องอัดอั้นตันใจ และจะอยากขับเคลื่อนที่สุดเมื่อมาเป็นนายกรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ โดยได้ยกตัวอย่างเรื่องของการศึกษา ที่หลายคนบอกว่า การศึกษาไทยห่วย ครูไทยสอนไม่ดี แต่ก็ไม่มีการแก้ปัญหา แต่บางคนก็มีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ เช่นเดียวกับลูกของตน

 

แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา ซึ่งในสมัยที่ตนยังเป็นผู้บริหารแสนสิริ เคยได้มอบเงิน 100 ล้านให้กับจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่พรรคเพื่อไทยไม่มี สส. เพื่อหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน ให้จังหวัดไปพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ ดึงคนที่หลุดจากระบบการศึกษากลับเข้าระบบ 

 

 

คะแนนPISAต้องปรับหลักสูตรให้สนองตลาด

นายกรัฐมนตรี ยังตอบคำถามผู้เข้าอบรมถึงการแก้ปัญหาการศึกษาไทย หลังคะแนนPISA เปิดเผยการวัดผลนักเรียนไทยได้คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปีว่า จะต้องเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว เริ่มตั้งแต่การแก้ปัญหาหลักสูตร ปรับหลักสูตรใหม่ เพราะพบว่าหลายหลักสูตรไม่ตรงกับความต้องการของตลาด และต้องนำเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษากลับเข้าระบบให้ได้

 

 

วอน ภาคเอกชน บริจาคช่วยการศึกษาไทย

นายกรัฐมนตรี ยังวิงวอนให้ภาคเอกชน ช่วยกับสนับสนุนเงินบริจาคให้กับระบบการศึกษาไทย เพื่อยกระดับประเทศ เพราะเศรษฐีในสหรัฐอเมริกาได้สนับสนุนเงินให้กับสถาบันการศึกษาหลายแห่ง จนระบบการศึกษามีความแข็งแกร่งมาก แม้จะมีหุ่นไล่กาเป็นประธานาธิบดี ก็ยังเป็นเจ้าโลกได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ