ข่าว

ด่วน ‘รมว.ศธ.’ ประกาศ ‘สถานศึกษา’ เขตปลอดอาวุธ-ยาเสพติด-ความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กอุ้ม ‘รมว.ศธ.’ประกาศมาตการคุมเข้มให้‘สถานศึกษา’เป็นเขตปลอดอาวุธ-ยาเสพติด-ความรุนแรง ทุกรูปแบบ ทั้งบูลลี่ ทำร้ายร่างกาย กำชับรร.ทั่วประเทศ รับมือสถานการณ์ไม่ปลอดภัย สังเกตพฤติกรรมเด็กอย่างใกล้ชิด หากสุ่มเสี่ยง ต้องรีบทำความเข้าใจ และ ให้คำแนะนำอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ.ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีข้อห่วงใยต่อสถานศึกษาทุกแห่ง ในการยกกระดับมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาพฤติกรรม เพื่อป้องกันการก่อเหตุความรุนแรง การแอบพกอาวุธ ยาเสพติด และสารมึนเมาเข้ามาในโรงเรียน 

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.ประกาศสถานศึกษ าเขตปลอดอาวุธ-ยาเสพติด-ความรุนแรงทุกรูปแบบ

จึงกำชับครูและบุคลากรในสถานศึกษาเพิ่มความเข้มงวดจริงจังอย่างต่อเนื่อง จัดเวรเดินตรวจตราตามจุดอับ พื้นที่สุ่มเสี่ยง ป้องกันเหตุเยาวชนทะเลาะวิวาท พร้อมกวดขัน ดูแล ติดตามพฤติกรรมผู้เรียน จากภาวะความเครียด ความกดดัน เพื่อความปลอดภัยของผู้เรียนรอบด้าน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครองไว้วางใจในการส่งผู้เรียนมาอยู่ภายใต้การดูแลของสถานศึกษา

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

“ผมได้รับทราบมาว่าสถานศึกษาในสังกัดสำนังานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) มีการจัดเวรให้ครูเดินตรวจตราความเรียบร้อยตามจุดเสี่ยง มุมอับของสถานศึกษาอยู่แล้ว จึงขอชื่นชมและให้กำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง”

 

ทั้งนี้ขอให้ขยายแนวทางดังกล่าวไปยังสถานศึกษาในทุกสังกัดของ กระทรวงศึกษาธิการด้วย เนื่องจากภาวะสังคมในปัจจุบันอาจทำให้ผู้เรียนมีปัญหาด้านต่าง ๆ ทั้งภัยจากความรุนแรง ภัยจากสุขภาพกายและจิตใจ​ จนอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า ประสิทธิภาพการเรียนลดลง หากครูผู้ใกล้ชิดเด็กคอยสังเกตเห็นความผิดปกติและใช้ความเข้าใจพูดคุย เด็กอาจจะเปิดใจบอกเล่าถึงปัญหาที่มีอยู่ เพื่อช่วยเหลือได้ถูกต้องเหมาะสมและทันท่วงที สิ่งสำคัญคือเน้นย้ำให้สถานศึกษาปลอดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

 

ด่วน ‘รมว.ศธ.’ ประกาศ ‘สถานศึกษา’ เขตปลอดอาวุธ-ยาเสพติด-ความรุนแรง

 

 

ทั้งนี้ หากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทุกคน พบเจอสิ่งผิดสังเกตที่จะเป็นบ่อเกิดของความไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ “ศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ” (MOE Safety Center) โดยสามารถแจ้งเหตุได้ 4 ช่องทาง ดังนี้ 

 

สถานศึกษาเขตปลอดอาวุธ-ยาเสพติด-ความรุนแรง ทุกรูปแบบ

 

 

แอปพลิเคชัน MOE Safety Center, เว็บไซต์ www.MOESafetyCenter.com, LINE @MOESafetyCenter และ Call Center 0-2126-6565 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลและเร่งประสานงานช่วยเหลือตลอดเวลา มาร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย สอดคล้องนโยบาย เรียนดี มีความสุข

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ