ข่าว

สพฐ. ห่วงใยเหตุ ‘อาคารเรียนทรุด’ ย้ำ ‘โรงเรียนต้องปลอดภัย’ สำหรับทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก สพฐ. แจง อาคารเรียนทรุด ผู้บริหารและครูได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี มีระบบการรายงานผลที่รวดเร็ว จึงขอย้ำเตือนทุก ‘โรงเรียนต้องปลอดภัย’ ของนักเรียนอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยไม่ประมาท

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช โฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (โฆษก สพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เกิดเหตุพื้นไม้อาคารเรียนเก่าทรุดตัวและพังถล่มลงสู่ด้านล่าง ความสูงประมาณ 2 เมตร ทำให้นักเรียนจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นั้น

 

สพฐ. ห่วงใยเหตุ ‘อาคารเรียนทรุด’ ย้ำ ‘โรงเรียนต้องปลอดภัย’ สำหรับทุกคน

 

 

ดร.เกศทิพย์ กล่าวว่า จากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มีข้อห่วงใยถึงโรงเรียนและนักเรียนในเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้กำชับให้โรงเรียนทั่วประเทศสำรวจ ตรวจสอบห้องเรียน อาคาร ห้องน้ำ พัสดุ อุปกรณ์อื่น ๆ โดยรอบโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน ให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง 

 

 

หากมีการชำรุดเสียหายต้องเร่งซ่อมแซมให้เสร็จโดยเร็วที่สุด หรือหากสุดวิสัยยังไม่สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ ก็ต้องจัดทำแนวกั้น ป้ายเตือน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 

 

 

ซึ่งในกรณีล่าสุดนี้ พบว่าผู้บริหารและครูได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี มีระบบการรายงานผลที่รวดเร็ว จึงขอย้ำเตือนทุกโรงเรียนต้องเข้มในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยไม่ประมาท

 

 

สำหรับการดำเนินการในส่วนของ สพฐ. นั้น ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้มอบหมาย นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วยศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงยังโรงเรียนดังกล่าว พบว่า เหตุเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 15.15 น. โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมให้นักเรียนตอบคำถามหน้าชั้นเรียน จึงมีการรวมตัวทำกิจกรรมบริเวณหน้าชั้นเรียนจำนวนมาก ทำให้เกิดเหตุการณ์พื้นห้องเรียนทรุดตัว ณ บริเวณ ชั้น 1 ของอาคารเรียน

 

อาคารเรียนทรุด  

 

โดยเบื้องต้นมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน จึงได้นำส่งโรงพยาบาลพนัสนิคม และแพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว ส่วนสาเหตุของการทรุดตัวนั้น พบว่าห้องที่เกิดเหตุไม่มีอาการบ่งบอกถึงการทรุดตัว ซึ่งวิศวกรของ สพฐ. ได้เคยเข้ามาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 และโรงเรียนได้ใช้งบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงต้องทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

 

สพฐ.ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในสถานศึกษามาโดยตลอด ตามข้อสั่งการของ รมว.ศธ. โดยเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 สพฐ. ได้มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งมาตรการการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ดำเนินการแจ้งสถานศึกษาในสังกัดทราบ และดำเนินการตามมาตรการการเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566

 

 

โดยในมาตรการได้กำหนดให้สถานศึกษาเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา ในเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมให้นักเรียนปลอดภัย โดยขจัดมุมอับและจุดเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อนักเรียน เช่น การสำรวจอาคารที่ชำรุด เป็นต้น

 

.

“ทั้งนี้ เลขาธิการ กพฐ. ได้เน้นย้ำว่า กรณีตามที่ปรากฏข่าว หากข้อเท็จจริงปรากฏว่าสถานศึกษาหลีกเลี่ยงหรือละเลยไม่ดำเนินการตามคำสั่งและมาตรการการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ จะถือว่าปล่อยปละละเลยและบกพร่อง จะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามลำดับต่อไป" โฆษก สพฐ. กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ