ข่าว

ด่วน 'นักศึกษาอาชีวะ' ใน 'อิสราเอล' ขอกลับไทยทั้งหมด หลังการสู้รบรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เผย นักศึกษาอาชีวะ ใน ‘อิสราเอล’ ขอกลับไทยด่วนทั้งหมด หลังการสู้รบทวีความรุนแรงมากขึ้น ระบุ เดินทางถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม เวลา 12.30 น.

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2566 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล ที่ขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น จนมีชาวไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีความห่วงใยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ดูแลและติดตามนักศึกษาอาชีวะ ที่ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามโครงการความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนทวิภาคี ระดับ ปวส. สาขาพืชศาสตร์ ไทย-อิสราเอล ประจำปี 2566 รุ่นที่ 24 จำนวน 78 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมนานาชาติด้านการเกษตร ในเขตอาราวา The Arava International Center for Agricultural Training (AICAT) สาธารณรัฐอิสราเอล

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งกลับขอกลับประเทศไทยมาแล้ว 7 ราย จึงเหลือนักศึกษายังอยู่ฝึกงานที่ประเทศอิสราเอลอีก 71 ราย โดยสถานทูตไทยที่อิสราเอลได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์สู้รบในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจขยายพื้นที่การทำสงครามไปตามเขตเมืองต่าง ๆ ดังนั้น จึงขอแจ้งให้มีการอพยพคนไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอลเดินกลับประเทศไทยโดยเร็ว

 

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ตนได้โทรศัพท์พูดคุย ทำความเข้าใจกับนักศึกษาอาชีวะ ที่ฝึกประสบการณ์ตามโครงการดังกล่าวที่เหลืออยู่ทั้งหมดแล้ว เพราะหากยังฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่อาจได้รับผลกระทบได้ แม้สถานที่ฝึกงานจะอยู่ห่างไกลจากพื้นที่การสู้รบก็ตาม ซึ่งนักศึกษาอาชีวะทุกคนยืนยันจะเดินทางกลับประเทศไทยทันที

 

โดยจะออกเดินทางจากประเทศอิสราเอลในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 และเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 12.30 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

 

 

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอลคลี่คลายลงแล้ว หากนักศึกษาประสงค์จะกลับมาฝึกประสบการณ์ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะเตรียมงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับฝึกวิชาชีพที่ประเทศอิสราเอลต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ