ข่าว

'ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ' เผย หนุน 'เรียนรู้ทุกกลุ่มวัย' สู่ชุมชนเข้มแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เสมา 1’ มอบรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ ปี2566 ขณะ ‘ครูนิวัฒน์ เงินงามมีสุข' ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เผย ใช้วิธีส่งเสริมการเรียนรู้ทุกกลุ่มวัย ทำให้เกิดการเรียนรู้สู่ชุมชนเข้มแข็ง ย้ำเป็นการสร้างคนที่ยั่งยืน

ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร(กทม.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เป็นประธานมอบรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ ปี 2566 ซึ่งมาจากการคัดเลือกของคณะกรรมการระดับจังหวัด รวมทั้งส่วนกลางทั่วประเทศ ด้วยความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (คส.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

ครูนิวัฒน์ และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

 

ครูนิวัฒน์ เงินงามมีสุข  ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี2566

 

โดยมีดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี, ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการ สกศ. รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายยศพล เวณุโกเศศ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนครูผู้ได้รับรางวัลฯ เข้าร่วม

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับครูที่ได้รับรางวัลฯ ในครั้งนี้​ โดยเฉพาะครูนิวัฒน์ เงินงามมีสุข ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีของประเทศไทยในปีนี้ ที่ได้ใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงลูกศิษย์และมีคุณูปการต่อวงการศึกษา รวมทั้งครูอุดร สายสิงห์ และครูสมเกียรติ แซ่เต็ง ครูรางวัลคุณากร ตลอดจนครูรางวัลครูยิ่งคุณ ครูรางวัลครูขวัญศิษย์ ที่ได้เสียสละแรงกายแรงใจ​ สติปัญญา ทุ่มเทพัฒนาการศึกษา​ไทย ดึงศักยภาพเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศ

สุดยอดคุณครู แห่งปี2566

 

ขณะที่ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เชื่อมั่นในพลังของครู เพราะครูคุณภาพ สร้างคนคุณภาพ กระบวนการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีของประเทศไทยจึงมาจากการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันสรรหาครูที่มีคุณสมบัติเป็นครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงชีวิตศิษย์ และมีคุณูปการต่อวงการศึกษา ประเทศไทยจึงได้จัดทำรางวัลเพื่อยกย่องครูเพิ่มเติมได้แก่ รางวัลคุณากร 2 รางวัล รางวัลครูยิ่งคุณ 17 รางวัล และรางวัลครูขวัญศิษย์ 146 รางวัล เพื่อเชิดชูครูของแต่ละจังหวัด

 

\'ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ\' เผย หนุน \'เรียนรู้ทุกกลุ่มวัย\' สู่ชุมชนเข้มแข็ง

 

\'ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ\' เผย หนุน \'เรียนรู้ทุกกลุ่มวัย\' สู่ชุมชนเข้มแข็ง

ในการขยายผลการทำงานของเครือข่ายครู​นั้น สิ่งสำคัญคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเครือข่ายครูทั้ง 11 ประเทศ พัฒนาทักษะวิชาชีพที่ส่งผลต่อนักเรียนและเพื่อนร่วมวิชาชีพครู การสนับสนุนจากภาคธุรกิจเพื่อเปิดพื้นที่ให้ครูได้เรียนรู้โลกธุรกิจและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งโครงการส่งเสริมและพัฒนาการสะกด พูด อ่าน เขียนภาษาไทย (MOVE) เพื่อเด็กในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งให้ความสำคัญแก่นักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ คิดเลขไม่ได้ และร่วมกับ กสศ. ในการต่อยอดความเชี่ยวชาญของครูรางวัลฯ เพื่อแบ่งปันทักษะการทำงานให้ครูและเด็กเยาวชนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษา โดยสร้างเครือข่ายและกลไกการทำงานอย่างเป็นระบบ

 

\'ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ\' เผย หนุน \'เรียนรู้ทุกกลุ่มวัย\' สู่ชุมชนเข้มแข็ง

\'ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ\' เผย หนุน \'เรียนรู้ทุกกลุ่มวัย\' สู่ชุมชนเข้มแข็ง

 

 

สุดยอดครู แบ่งปันประสบการณ์

ภายในงานมีการเปิดตัวครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทย​ และครูรางวัลคุณากร​ เป็น​โอกาสที่ครูนิวัฒน์ เงินงามมีสุข เจ้าของรางวัล​ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีของประเทศไทยครูอุดร สายสิงห์ และครูสมเกียรติ แซ่เต็ง ครูรางวัลคุณากร ได้มาแบ่งปัน​ประสบการณ์​การทำงานเพื่อเป็นแนว​ทางใน​การทำงานให้กับเพื่อนครูด้วย

 

 

ส่งเสริมการเรียนรู้ทุกกลุ่มวัย สู่ชุมชนเข้มแข็ง

นายนิวัฒน์ เงินงามมีสุข ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทย ครูศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.) สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการให้ความรู้จะติดตัวไปตลอดจนหมดลมหายใจ จึงมุ่งมั่นศึกษาหาความรู้ด้านการเกษตรเพื่อมาพัฒนาท้องถิ่นตนเอง และสมัครเป็นครูอาสาสมัครศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” จนได้บรรจุรับราชการ​ โดยจัดการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัย ทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานเน้นการรู้หนังสือไทย การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ คุณภาพชีวิต สังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม รวมทั้งทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต และจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ตามความสนใจของผู้เรียน เน้นการนำสถานการณ์ สภาพบริบทชุมชน และปัญหาชุมชนมาออกแบบบูรณาการเข้ากับหลักสูตร

 

 

“ผมใช้กระบวนการเรียนรู้ผ่านการทำเวทีประชาคมหมู่บ้าน ทำความเข้าใจร่วมกัน เกิดกฎของเวทีประชาคมหมู่บ้านจากการแก้ไขปัญหากันเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้และความเข้มแข็งของชุมชนในที่สุด นำไปสู่การแก้ปัญหาปลูกฝิ่น ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ตัดไม้ทำลายป่า เปลี่ยนเป็นการส่งเสริมการปลูกกาแฟครบวงจร เกิดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟมอโก้คี และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ดังนั้นบทบาทของศูนย์การเรียนรู้จึงควรส่งเสริมการเรียนรู้ทุกกลุ่มวัย ทำให้คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจซึ่งจะเป็นการสร้างคนที่ยั่งยืน”

 

 

แนะสอนคณิตศาสตร์ด้วยการจำลองสถานการณ์จริง

นายสมเกียรติ แซ่เต็ง ครูรางวัลคุณากร ครูชำนาญการ โรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จ.ตราด ครูคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมปลาย กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้จากคณิตศาสตร์ในห้องเรียนสู่วิชาผู้ประกอบการยุคใหม่ในชีวิตจริงว่า การสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการจำลองสถานการณ์จริง เช่น​ การทำ​“Cafe@เขาน้อย" ฝึกประสบการณ์ผ่านการทำธุรกิจร้านกาแฟ กิจกรรมบริษัทจำลอง กิจกรรมการเป็นผู้ประกอบการ กิจกรรมตลาดนัดพัฒนาชีวิต โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมกันวางแผน ออกแบบแก้ไขสถานการณ์ บริหารและจัดการ ซึ่งครูจะรับฟังความเห็นของนักเรียนและให้คำปรึกษา​อย่างเสมอภาค​ นอกจากนี้ครูยังทำหน้าที่แนะแนวทางให้ลูกศิษย์เพื่อค้นหาตัวตนตามศักยภาพบนความแตกต่างของแต่ละคน เพื่อให้นักเรียนออกแบบการพัฒนาตนเองและวางแผนการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

นายอุดร สายสิงห์ ครูรางวัลคุณากร ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโกตาบารู จ.ยะลา​ ครูกลุ่มสาระวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กล่าวว่า​ ตนให้น้ำหนักที่การปลูกฝังพฤติกรรมด้านคุณธรรม ทักษะชีวิตที่หลากหลาย สร้างพลเมืองที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี และหลักปรัชญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยใช้ห้องเรียนที่กว้างใหญ่จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมประสบการณ์ เสริมสร้างอาชีพ และคิดค้นจุดเน้นนักเรียนในระดับ ม.ต้น​ คือ การเรียน การงาน การเงิน และการสร้างวินัย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการปูพื้นฐานที่สำคัญในการต่อยอดเส้นทางการศึกษาที่สูงขึ้น

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

 

\'ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ\' เผย หนุน \'เรียนรู้ทุกกลุ่มวัย\' สู่ชุมชนเข้มแข็ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ