ข่าว

‘ลาดกระบัง’ เปิดผลสำรวจ วัยรุ่น ‘Gen Z’ สนใจ ‘3 กลุ่มอาชีพ’ มากที่สุด

'ลาดกระบัง' เปิดบ้านต้อนรับนักเรียน และผู้ปกครอง เตรียมความพร้อม ค้นหาคณะที่ใช่ หลักสูตรที่ชอบ ก่อนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย พร้อมเปิดผลสำรวจวัยรุ่น ‘Gen Z’ สนใจ ‘3 กลุ่มอาชีพ’ มากที่สุด

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดบ้านต้อนรับนักเรียน และผู้ปกครอง เตรียมความพร้อม ค้นหาคณะที่ใช่ หลักสูตรที่ชอบ เหมาะสมกับตนเองที่สุด ก่อนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ในงาน Dek-D's TCAS FAIR 2023 จัดที่ไบเทคบางนา ระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม 2566 ภายใต้แนวคิด “Digital Life & Smart Campus ใช้ชีวิตให้สมาร์ท ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ในมหาวิทยาลัยดิจิทัล” พร้อมสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน หรือวัยรุ่น “Gen Z” ผู้ร่วมงานกว่า 46,000 คน ถึงอาชีพในฝัน

 

วัยรุ่น Gen Z สนใจ 3 กลุ่มอาชีพ

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล. ระบุว่าเป็นอีกครั้งที่ สจล.ได้เข้าร่วมงาน Dek-D's TCAS FAIR มหกรรมแนะแนวการศึกษาต่อให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด “ Digital Life & Smart Campus ใช้ชีวิตให้สมาร์ท ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ในมหาวิทยาลัยดิจิทัล” โอกาสดีที่ นักเรียนเข้าร่วมงานราว 46,000 คน และ สจล. ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนระดับมัธยมหรือ วัยรุ่น “เจน Z” กว่า 4,000 คน ที่ร่วมกิจกรรม KMITL E-Stamp พบว่า มี 3 กลุ่มอาชีพ ที่เป็นอาชีพในฝันของนักเรียนที่อยากทำมากที่สุดเรียงตามลำดับดังนี้

 

‘ลาดกระบัง’ เปิดผลสำรวจ วัยรุ่น ‘Gen Z’ สนใจ ‘3 กลุ่มอาชีพ’ มากที่สุด

 

1.กลุ่มอาชีพด้านวิศวกรรมศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 22.19 อาทิ วิศวกรคอมพิวเตอร์ วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน และตอบโจทย์อุตสาหกรรมของประเทศ

 

 

2.กลุ่มอาชีพด้านแพทยศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 15.07 อาทิ แพทย์ พยาบาล จิตแพทย์ สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์อยู่ในขณะนี้ กลุ่มนี้สามารถตอบโจทย์ให้กับสังคมไทยที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สร้างความเท่าเทียมในการเข้ารับการรักษา ปรึกษาปัญหาสุขภาพ และการพัฒนานวัตกรรมด้านเครื่องมือแพทย์รวมถึงการให้บริการการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น การแพทย์ทางไกล Telemedicine

 

3.กลุ่มอาชีพด้านการประกอบธุรกิจ คิดเป็นร้อยละ 8.86 อาทิ เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการสมัยใหม่ ธุรกิจสตาร์ทอัพ การตลาด การจัดการนวัตกรรม ผู้บริหาร นักลงทุน นักการเงิน การธนาคาร เป็นกลุ่มอาชีพที่มีความจำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

 

 

จากผลการสำรวจดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าช่วงวัยของนักเรียน ผู้ที่จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนสังคมไทยต่อไปในอนาคต มีความต้องการที่จะประกอบอาชีพในกลุ่มที่มีความสำคัญต่อประเทศทั้งสิ้น และมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ

 

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล.

 

‘ลาดกระบัง’ เปิดผลสำรวจ วัยรุ่น ‘Gen Z’ สนใจ ‘3 กลุ่มอาชีพ’ มากที่สุด

 

นับเป็นข้อมูลให้ สจล. ได้นำมาปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และสอดคล้องกับกระแสโลก มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็น เพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนไปสู่เป้าหมายการประกอบอาชีพได้สำเร็จ ทำงานได้จริง และมีประสิทธิภาพ

‘ลาดกระบัง’ เปิดผลสำรวจ วัยรุ่น ‘Gen Z’ สนใจ ‘3 กลุ่มอาชีพ’ มากที่สุด

 

‘ลาดกระบัง’ เปิดผลสำรวจ วัยรุ่น ‘Gen Z’ สนใจ ‘3 กลุ่มอาชีพ’ มากที่สุด

 

สจล. ยังให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีคุณภาพ พร้อมรองรับการปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงานและการใช้ชีวิตในอนาคต จึงเป็นที่มาของแนวคิด “ Digital Life & Smart Campus ใช้ชีวิตให้สมาร์ท ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ในมหาวิทยาลัยดิจิทัล” ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทยทุกเจนเนอเรชั่น มีหลักสูตรและกิจกรรมที่น่าสนใจจำนวนมาก เรียนได้ทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออนไซต์ 

 

 

รวมถึงการพัฒนาออกแบบหลักสูตร รูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับความสนใจของคนรุ่นใหม่ด้วยฐานข้อมูล Big Data ประมวลผลด้วยแพลทฟอร์มดิจิทัลใช้ AI จัดการอย่างแม่นยำ อาทิ การจัดทำ Skills Mapping ที่ผู้เรียนสามารถรับทราบทักษะด้านต่าง ๆ ของตนเอง เพื่อวางแผนในการ Reskill Upskill การเปิดวิชาเรียนและหลักสูตรอบรมทักษะต่าง ๆ ผ่านสำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสำนักศึกษาทั่วไป เพื่อให้นักศึกษา สจล. ไม่ว่าจบจากคณะ/ วิทยาลัยใดก็พร้อมทำงานได้จริงหลังจบการศึกษาทันที

 

 

ในด้านความเป็น Smart University สจล.เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการนักศึกษาสามารถเข้าถึงระบบการเรียนและบริการต่าง ๆ ผ่าน KMITL Uapp เชื่อมต่อระบบลงทะเบียน ตารางเรียน การสอบ และการรับคำปรึกษาจากทีมแพทย์รพ.พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ด้วย “KMCH Telemedicine” และเปิดตัว KMITL Digital Brand Ambassador น้องไฟท์ (FIGHT) Meta Human เวอร์ชั่นแรกของสจล. 

 

 

และครั้งแรกของมหาวิทยาลัยไทยที่มาพร้อมโปรแกรมให้ข้อมูลสำคัญของสถาบัน อาทิ การเข้ารับสวัสดิการต่าง ๆ ของนักศึกษา โดย สจล.มุ่งสร้างภูมิทัศน์ของการเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ขับเคลื่อนองค์กรด้วยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในแบบ Data-Driven Organization ทั้งการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนได้พัฒนาทักษะการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลิตนวัตกรรม งานวิจัยที่เป็นประโยชน์ มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำนวัตกรรมระดับโลก หรือ “The World Master Of Innovation” และพร้อมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้มีสมรรถนะสูง ขับเคลื่อน สจล. ให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลแต่ละหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ สำนักทะเบียนและประมวลผล สจล. โทรศัพท์ 02-329-8163 หรือ 02-329-8203 เว็บไซต์ https://www.reg.kmitl.ac.th/curriculum/ หรือ https://www.facebook.com/reg.kmitl และติดตามข้อมูลของสถาบันได้ที่ www.kmitl.ac.th Facebook: KMITL Official

 

ข่าวยอดนิยม