ข่าว

'นักวิชาการ' ชี้เหตุ ‘กราดยิงพารากอน’ ส่งผลกระทบ ‘ท่องเที่ยว-การศึกษา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการด้านจีนศึกษา ชี้ เหตุ ‘กราดยิงพารากอน’ จนมี นทท.จีน เสียชีวิต ส่งผลกระทบทั้งด้าน การท่องเที่ยว และการศึกษา ทำคนจีนขาดความเชื่อมั่น เกิดกระแสตั้งคำถาม ข้อกฎหมายไทยคุ้มครองเด็กที่ก่อคดีอาชญากรรม แนะรัฐ-คนไทย เร่งสร้างความเชื่อมั่นกลับมา

เด็กชายวัย 14 ปี  นักเรียนโรงเรียนชื่อดัง ก่อเหตุ กราดยิง ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ กลายเป็นข้อถกเถียงในสังคมไทย ถึงผลกระทบที่จะตามมา เมื่อเหตุการณ์ครั้งนี้ มีทั้งผู้เสียชีวิตถึง 2 คน และบาดเจ็บอีก 5 คน ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากนักวิชาการด้านจีนศึกษา อย่างน่าสนใจ 

ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ผศ.ดร.ชาดา เตรียมวิทยา อาจารย์ประจำ คณะศิลปศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล) ในฐานะนักวิชาการด้านจีนศึกษา เปิดเผย ถึงกรณี เด็ก 14 ปี ก่อเหตุ “กราดยิงพารากอน” จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วย ว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผลกระทบที่น่าเป็นห่วง คือภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ที่เชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เทศกาลวันไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนนี้ 

 

 

“รวมถึงผลกระทบด้านการศึกษา ที่คนจีนนิยมส่งลูกหลานมาเรียนในไทย เพราะโดยธรรมชาติคนจีนจะให้ความสำคัญเรื่องของความปลอดภัยมาก เนื่องจากคนจีนส่วนใหญ่ที่อยู่ในวัยทำงาน เกิดในยุคที่รัฐบาลจีนให้แต่ละครอบครัวมีลูกเพียงคนเดียว ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ”

 

ผศ.ดร.ชาดา เตรียมวิทยา

"การที่มีผู้ที่เสียชีวิต เป็นนักท่องเที่ยวหญิง ชาวจีนและยังมีลูกแฝด ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวของไทยลดลง โดยตอนนี้กระแสในประเทศจีน มีการตั้งคำถามเรื่องของการพกพาอาวุธ อย่างง่ายดายในไทย รวมทั้งประเด็นข้อกฎหมายของเด็กที่ก่อคดีอาชญากรรม ที่กฎหมายของไทยจะให้ความคุ้มครอง แต่หากเป็นประเทศจีน โทษถึงขั้นประหารชีวิต"

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ แม้ทุกฝ่ายจะช่วยกันเร่งสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมา แต่ต้องยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้ ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ที่จะฟื้นความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา

 

'นักวิชาการ' ชี้เหตุ ‘กราดยิงพารากอน’ ส่งผลกระทบ ‘ท่องเที่ยว-การศึกษา’

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ