ข่าว

บิ๊กเซอร์ไพรส์ ‘โยกย้ายซี11ศธ.’ ยุค ‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โยกย้ายซี11ศธ.’ ยุค พล.ต.อ.เพิ่มพูน จัดทัพใหม่ โยก'สุเทพ' กลับมานั่ง ปลัดศธ. สลับกับ 'อรรถพล' ย้ายกลับเป็น เลขาธิการ สกศ. ‘ธนุ’ คัมแบค ขึ้นเป็น เลขาธิการ กพฐ. บิ๊กเซอร์ไพรส์ 'ยศพล เวณุโกเศศ' ขึ้นเป็น 'เลขาธิการ กอศ.' วางเป็นมือดียกเครื่องอาชีวะสนองบ้านใหญ่บุรีรัมย์

ถึงคิวภาคบังคับ ‘บิ๊กอุ้ม’ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่กาารกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ต้องตัดสินใจช่วงโค้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มีการเสนอรายชื่อผู้บริหารระดับ11 ของ ศธ. หรือ “โยกย้ายซี11ศธ.” เพื่อทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง “เลขาธิการ กพฐ.”สบช่องจัดทัพผู้บริหารระดับสูงใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณา

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่กาารกระทรวงศึกษาธิการ

 

บิ๊กเซอร์ไพรส์ ‘โยกย้ายซี11ศธ.’ ยุค ‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ’

ที่ประชุมครม. เห็นชอบตาม พล.ต.อ.เพิ่มพูน จัดทัพ “โยกย้ายซี11 ศธ.” ใหม่ โยก ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ กลับมานั่งในตำแหน่ง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ปลัดศธ.) สลับกับ ดร.อรรถพล สังขวาสี ย้ายกลับที่เดิมในตำแหน่ง เลขาธิการ สกศ.ในสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)แต่งตั้ง ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กอศ. คัมแบค สำนักงานคณะกรรการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ขึ้นเป็น เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) บิ๊กเซอร์ไพรส์ ยศพล เวณุโกเศศ อดีตศึกษาธิการภาค 8 ไต่ระดับขึ้นกินตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(เลขาธิการ กอศ.) วางตัวไว้เป็นมือดีเพื่อลุยยกเครื่องงานอาชีวะสนองบ้านใหญ่บุรีรัมย์

 

 

ทำความรู้จัก ซี11ศธ.

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

การศึกษา

  • ปริญญาเอก ปร.ด.การบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พ.ศ. 2551
  • ปริญญาโท กศ.ม.การบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2547
  • ปริญญาโท ศศ.ม.ไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. 2538
  • ปริญญาตรี สส.บ.ส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2532

 

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

 

ประวัติการทำงาน

  • 3 มิ.ย. 2552 ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์
  • 3 ก.ย. 2553 ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเทคนิคนางรอง จ.บุรีรัมย์
  • 26 ต.ค. 2558 ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพิจิตร
  • 5 ต.ค. 2559 ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลพบุรี
  • 6 ก.ย. 2560 ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
  • 22 ก.พ. 2561 ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และทำหน้าที่หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
  • 22 มิ.ย. 2562 รองศึกษาธิการภาค 14 รักษาการในตำแหน่งศึกษาธิการภาค 14
  • 18 ม.ค. 2563 รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
  • 1 ต.ค. 2563 รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
  • รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
  • เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)
  • เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)
  • ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ-ปัจจุบัน

 

 

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการ สกศ.

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา คนใหม่ เติบโตมาจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) รองเลขาธิการ กอศ.,เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.), ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และล่าสุดคัมแบก กลับมารับตำแหน่ง เลขาธิการสภาการศึกษา

 

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา

 

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.คนใหม่  มีเส้นทางการเติบโตมาตามลำดับ เริ่มจาก ศึกษาธิการจังหวัดมหาสารคาม(ศธจ.มหาสารคาม) เป็นผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของ สพฐ. เป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นเลขาธิการคุรุสภา จนมาเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และขึ้นระดับ11 ในเก้าอี้ เลขาธิการ กอศ. ก่อนถูกโยกกลับมารับตำแหน่งเลขาธิการ กพฐ. ในฐานะลูกหม้อ สพฐ. ในยุค พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

 

.ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.

 

 

ยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ.ซี11 ป้ายแดง

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ.คนใหม่ จัดได้ว่าเป็น ‘บิ๊กเซอร์ไพรส์’ ในการแต่งตั้ง "โยกย้ายซี11ศธ." ในครั้งนี้ พบมีเส้นทางรับราชการในระดับภูมิภาคไต่ระดับจาก ศึกษาธิการภาค 8  สู่การรักษาราชการแทน เลขาธิการ กอศ. ,รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา,รองปลัดศธ. ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งไม่ถึงปี ก็ได้ดีขึ้นสู่ผู้บริหารระดับ11 ในตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. ซี11 ป้ายแดง

 

มีรายงานว่า สอศ. ยุค พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็น รมว.ศึกษาธิการ มีเป้าหมายชัดเจน ในการขับเคลื่อนงานด้านอาชีวศึกษา ปูพรหมการพัฒนาศักยภาพ นักเรียน นักศึกษา เพิ่มทักษะแรงงาน ให้ตอบโจทย์การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ยกระดับเด็กอาชีวะให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ ติดเขี้ยวเล็บให้คนไทยสู้เวทีนานาชาติ

 

 

ว่ากันว่า แนวคิดยกเครื่องการศึกษาด้านอาชีวะ มีต้นแบบมาจากสถานศึกษาอาชีวะทุกประเภทในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่บ้านใหญ่บุรีรัมย์ อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนส่งเสริม จนเป็นที่ยอมรับของพ่อแม่ ผู้ปกครอง นิยมส่งลูกหลานเข้ามาเรียน เรียกได้ว่าในปัจจุบันกลายเป็นสถานศึกษาในฝันและมีจำนวนนักเรียน นักศึกษา มากที่สุดในประเทศไทย เมื่อเทียบกับสถานศึกษาประเภทเดียวกัน

 

บิ๊กเซอร์ไพรส์ ‘โยกย้ายซี11ศธ.’ ยุค ‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ’

 

 

แต่งตั้ง "โยกย้ายซี11ศธ." ยุค พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นโอกาสของคนที่ได้รับความไว้วางใจได้พิสูจน์ฝีมือ ขอให้ทำงานอย่างเต็มศักยภาพ เพื่ออนาคตลูกหลานไทยและเพื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา อย่าลืมว่าการวางรากฐานการศึกษาที่ดี หมายถึงความมั่นคงในชีวิตและความมั่นคงของชาติ

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน รายงาน....

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ