ข่าว

นักวิชาการ แนะ ‘มหาวิทยาลัยไทย’ พัฒนาศักยภาพ เป็นที่ยอมรับ ในระดับสากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แนะ ‘มหาวิทยาลัยไทย’ พัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ชี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยไทยเคย ติดอันดับมหาวิทยาลัยโลก แทบไม่มีจีน แต่ปัจจุบันมหาวิทยาลัยของจีน ติดอันดับโลก แซงหน้าไทยไปไกลมาก

ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร อดีตคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกมีหลากหลายสถาบันที่จัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก แต่ THE เป็นสถาบันจัดอันดับที่ใช้มาตรฐานด้านวิจัยและวิชาการที่ยอมรับได้สูงสุด

ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยของไทยต่างอยู่ในอันดับประมาณ 600-800 ของโลก และแทบไม่มีมหาวิทยาลัยจากประเทศจีนเลย

 

 

แต่ปัจจุบันจะเห็นว่า มหาวิทยาลัยของจีน ต่างแซงมหาวิทยาลัยไทยแบบไม่เห็นฝุ่นเลย

 

 

บางคนก็เกิดคำถามว่า เราจะไปสนใจอะไรกับการจัดอันดับแบบนี้ ..ไม่เห็นจะเป็นประโยชน์อะไรเลย

 

 

ขอเรียนนะครับว่า ที่ท่านกล่าวมานั้นถูกต้องครับ ..แต่อาจจะเพียงครึ่งหนึ่ง ..ซึ่งอีกครึ่งหนึ่งต้องทำความเข้าใจครับว่า การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ THE นั้น มีการตรวจสอบคุณภาพของอาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า และความพร้อมของมหาวิทยาลัย …ไม่อย่างงั้นมหาวิทยาลัยระดับโลก เหล่านี้คงไม่พร้อมใจส่งข้อมูลเพื่อใช้ในการพิจารณากันหรอกครับ

 

ดังนั้น มหาวิทยาลัยดังๆ เหล่านี้ จะเชื่อมั่นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย ที่มีคุณภาพในการรับเข้าศึกษาต่อบริษัทต่างชาติที่จะมาลงทุน (ไม่ใช่โรงงานที่ใช้หุ่นยนต์ผลิต) จึงต้องดูความพร้อมและศักยภาพของประเทศนั้นๆ รวมถึงการรับบัณฑิตเข้าทำงานด้วย

 

 

ฝากให้กำลังใจผู้บริหารมหาวิทยาลัยทุกท่าน ในการยกอันดับศักยภาพ ของมหาวิทยาลัยไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ