ข่าว

'ชำแหละนโยบายแก้หนี้ครู’ ยุค ‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน’ หวั่นครูฝันค้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชำแหละนโยบายแก้หนี้ครู’ ยุค ‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน’ รมว.ศึกษาธิการ เล็งจะให้รัฐจ่ายหนี้ดอกเบี้ยแทนครู ที่มีหนี้ไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี ถามที่มาเงินงบประมาณได้จากไหน เป็นไปได้ยากมาก หวั่นครูฝันค้าง

รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา "ชำแหละนโยบายแก้หนี้ครู" ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ผ่านรายการ Inside รัฐสภา วิทยุรัฐสภาเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 โดยช่วงหนึ่งระบุว่า ได้ศึกษานโยบายการศึกษาหลายรอบ พบมีทั้งข้อดีและข้อน่ากังวล ยากที่จะทำสำเร็จได้ และอาจมีการแสวงหาผลประโยชน์และการทุจริต โดยเฉพาะนโยบายแก้หนี้ครู มีข้อกังวลหลายประเด็น

 

ปัจจุบัน มีครูทั่วประเทศ กว่า 90 % มีฐานะ มีกำลังใช้หนี้ครูไม่เดือดร้อน แต่มีครูไม่ถึง 1% ที่วิกฤติจริงๆ

 

 

แต่ควรจะแก้หนี้ครู ที่ต้นตอของปัญหาหนี้ครู หรือก่อหนี้ใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ครูรุ่นใหม่เป็นหนี้ ตนเสนอต้องลดค่าใช้จ่ายให้กับครูบรรจุใหม่ เช่น มีบ้านพักครู การเดินทางสะดวก มีครุภัณฑ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ค มีปริ้นเตอร์ กระดาษ ฯลฯ เพื่อรองรับการปฏิบัติหน้าที่หรืออำนวยความสะดวกให้กับครู ไม่ต้องควักเงินจ่ายด้วยตัวเอง 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ เสมา1

 

 

“นโยบายแก้หนี้ครู จะให้รัฐจ่ายหนี้ดอกเบี้ยให้ครู ที่มีหนี้ไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี ในจำนวนนี้ มีครูอยู่ 400,000-500,000 ราย รัฐบาลจะเอาเงินงบประมาณมาจากไหน เป็นไปได้ยาก ผมเกรงว่าครูฝันค้างมากกว่า”

 

ครูเป็นหนี้ทั่วประเทศ มีจำนวนมาก 800,000-900,000 ราย รวมวงเงินหนี้ 1.4 ล้านล้านบาท หากจะแก้หนี้ครูด้วยการใช้หนี้ดอกเบี้ยแทนครูเป็นเวลา 3 ปีนั้น น่าเป็นห่วงรัฐบาลจะมีเงินงบประมาณหรือไม่ และวิธีการแบบนี้ใช้แนวทางแก้หนี้ครู ที่ถูกต้องหรือยั่งยืนหรือไม่

 

 

ถามรัฐบาลจะเอาเงินมาจากไหน เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก ตามนโยบายแก้หนี้ครูของกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้บอกที่มาของเงินงบประมาณที่จะมาช่วยครู 400,000-500,000 ราย เป็นการเขียนเอาไว้แบบกว้างๆ ตนเสนอหากมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือรวมหนี้ครูเพื่อช่วยครูที่เป็นหนี้ขั้นวิกฤติ น่าจะช่วยครูได้ดีกว่าหรือไม่

 

รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ

 

 

ข้อกังวลเหล่านี้ ในฐานะสส. และฝ่ายค้าน จะนำหารือในที่ประชุมสภา และกมธ.การศึกษา รวมทั้งทำจดหมายเปิดผนึกถึงพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ครูให้รอบด้าน รัดกุม และครูได้ประโยชน์จริงๆ ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ