ข่าว

'สว.วันชัย' อวย รบ.แห่งความหวัง - ฝาก 'รมว.อว.' สร้างปรองดองใน 'มหาวิทยาลัย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว.วันชัย สอนศิริ หนุนรัฐบาลสร้างความปรอดองให้ได้ ชี้ทะเลาะมา 20 ปี มีคนเจ็บ-ตาย-ติดคุกจำนวนมาก เหตุเพราะความขัดแย้งการเมืองขยายไปสู่ประชาชน ฝาก ‘รมว.อว.’ แก้ปัญหาการเมืองใน ‘มหาวิทยาลัย’ มีถึง 12 สถาบันอุดมศึกษา ไม่มีอธิการบดีตัวจริง

ถ่ายทอดสดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 พิจารณาเรื่องด่วน "คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ช่วงหนึ่งในการประชุมสภา เพื่ออภิปรายนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นั้น  เมื่อเวลา 12.18 น. สว.วันชัย หรือ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายชื่นชมว่ารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นความหวังของประเทศที่ประชาชนรออยู่ พร้อมสนับสนุนให้มุ่งมั่นสร้างความสามัคคีปรองดองให้ได้ และขอให้ประสบความสำเร็จ เพราะหลายรัฐบาลยังดำเนินการไม่เป็นผล 

สว.วันชัย สอนศิริ อภิปรายนโยบายรัฐบาลเศรษฐา1

 

 

ทะเลาะกัน 20 ปี สูญ 2 ล.ล.บาท

โดยเราทะเลาะกันมา 20 ปี มีคนเสียชีวิตนับร้อย บาดเจ็บอีกหลายพันคน มีคดีความติดคุกติดตารางกันมาก เศรษฐกิจเสียหลายประมาณ 2 ล้านล้านบาท สูญเสียความรักความผูกพัน มูลค่าทางจิตใจนับไม่ได้ ซึ่งเรื่องเกิดมาจากฝ่ายการเมืองที่ขัดแย้งขยายไปถึงประชาชนทุกหัวระแหง วันนี้ฝ่ายการเมืองที่เป็นรัฐบาลสลายขั้ว สลายสี สลายความขัดแย้ง มาร่วมรัฐบาลร่วมกัน ถือเป็นความสามัคคีปรองดองที่เป็นรูปธรรมใน 20 ปี 

 

 

ขอให้รัฐบาลช่วยลบล้างสลายบาดแผลแห่งความขัดแย้งทุกกลุ่มทุกฝ่าย ให้หันหน้ามาสามัคคีปรองดองเหมือนพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ ส่วนคดีความทั้งแพ่งและอาญา ที่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองในทุกระดับ หากเลิกได้ขอให้เลิกและจบ โดยรัฐบาลควรเร่งดำเนินการ พร้อมเยียวยาควบคู่ไป หากทำได้จะเห็นว่าทั้งระดับบน ระดับกลาง และระดับล่างที่เป็นคู่ขัดแย้งกัน จะเกิดความปรองดองสมาฉันท์ ประชาชนก็จะเห็นว่าประเทศชาติมีความรักความสามัคคีเกิดขึ้นแล้ว

 

\'สว.วันชัย\' อวย รบ.แห่งความหวัง - ฝาก \'รมว.อว.\' สร้างปรองดองใน \'มหาวิทยาลัย\'

“ผมไม่ใช่คนงมงาย แต่ขอเรียนว่า ขนาดดาวมฤตยูที่ทับดวงเมืองมา 7 ปี ยังต้องย้าย ดาวราหูยังต้องไปในวันที่ 17 นี้ เขาจึงกล่าวกันว่านายกฯ เศรษฐามา ราหูไป ความศิวิไลซ์จะบังเกิด ตามหลักโหราศาสตร์กล่าวว่า สิ่งที่ไม่ได้เห็นจะได้เห็น สิ่งที่จะไม่ได้เกิดจะได้เกิด สิ่งที่ไม่เคยมีจะได้มี รัฐบาลชุดนี้คือความหวังของประเทศที่ประชาชนรออยู่” นายวันชัย กล่าว

 

 

มีถึง 12 มหาวิทยาลัยไม่มีอธิการบดีตัวจริง

นอกจากนี้ สว.วันชัย ยังกล่าวว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการมีครูทั่วประเทศ แต่กลับไม่พูดถึงเรื่องในมหาวิทยาลัย เพราะมีการแบ่งฝ่ายในหลายมหาวิทยาลัย มีถึง 12 มหาวิทยาลัยที่ไม่มีอธิการตัวจริงได้ เพราะบางแห่งสรรหาได้ ก็เกิดการฟ้องร้องกันไปมา เช่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) นี่คือการเมืองในมหาวิทยาลัยที่ไม่มีความปรองดอง

 

 

“ผมอยากให้ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(รมว.อว.) ไปดูแล และอยากให้รัฐบาลนี้อยู่ครบเทอม เพราะเป็นความหวังของประชาชน ผมงจะคอยดูและติดตามต่อไป”สว.วันชัย กล่าว

 

 

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี  รมว.กระทรวงอุดมศึกษาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รมว.อว.ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน คือน.ส.ศุภมาส อิศรภักดี เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย นั่งตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคคู่กับการเป็นโฆษกของพรรคภูมิใจไทย จบการศึกษาในระดับปริญญาโท วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการทางวิศวกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกของกระทรวงอุดมศึกษาฯ

 

logoline