ข่าว

ร้อง ‘รมว.ศธ.’ คืนคุรุสภาให้ ‘ครู’- ยกเลิกสอบ ‘ใบประกอบวิชาชีพครู’ ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานกรรมการมาตราฐานวิชาชีพครู ร้อง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ‘รมว.ศธ.’ ปลดบอร์ดคุรุสภายกแผง โทษฐานดูแลครูไม่ดี คืนคุรุสภาให้ครู แนะฟื้น พ.ร.บ.สภาครูฯ ปี46 ยกเลิกสอบ‘ใบประกอบวิชาชีพครู’ ทันที แซะอย่าขูดเลือดครู หรือเอาเปรียบครู จากค่าปรับ 2,000-3,000 บาท

เปิดสมัครสอบ “ใบประกอบวิชาครู” ประจำปี2566 วันแรกก็เกิดเรื่องงามหน้า เมื่อผู้สมัครสอบ #ใบประกอบวิชาชีพครู ทั่วประเทศต้องจ่ายเงินแพง แต่กดสมัครไม่ทัน เว็บล่ม ทำให้ครู และนักศึกษาครู เสียสิทธิกันจำนวนมาก ซึ่ง คุรุสภา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ชี้แจงเว็บไม่ล่มและคนสมัครเต็มใน 2 ชั่วโมง ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

 

ดร.ธนารัชต์ สมคเณ อดีตประธานกรรมการมาตราฐานวิชาชีพครู และอดีตกรรมการคุรุสภา(บอร์ดคุรุสภา)2 สมัย 2 วาระ ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ว่า คุรุสภา และกระทรวงศึกษาธิการ อย่าซ้ำเติมประชาชน ด้วยการจัดสอบใบประกอบวิชาชีพครู อีกเลย การมีใบประกอบวิชาชีพครู ในช่วงรัฐบาลชุดเดิมมา 9 ปี ไม่ใช่คำตอบว่าสังคมได้คนเก่งคนดีมาเป็นครู แต่ที่แน่นอนคุรุสภาได้เงินค่าสมัคร 500 บาทต่อคน หรือ ค่าปรับ 2,000-3,000 บาท ต่อคน 

 

 

“เปิดสมัครสอบใบประกอบวิชาชีพครูวันแรก เว็บก็รองรับไม่ไหวแล้ว นี่คือความผิดพลาดที่ให้คนไม่รู้เรื่องครู ไม่เข้าใจครู แต่มาบริหารครู เรื่องเล็กแค่นี้ยังทำไม่ได้ บอร์ดคุรุสภาชุดปัจจุบัน ควรละอายและรีบลาออกไปซะ ไม่สมควรที่จะดูแลครูอีกต่อไป” 

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

 

 

 

ขอเรียกร้องถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)ปลดบอร์ดคุรุสภายกแผง คืนคุรุสภาให้ครู และฟื้นพ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา 2546 ที่รัฐบาลในอดีตยกเลิกไป และแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ที่ไม่มีตัวแทนครู ทำให้เกิดปัญหากับครูขึ้นมากมายตลอด 9 ปีที่ผ่านมา และวิงวอนขอให้ยกเลิกสอบใบประกอบวิชาชีพครู ทันที 

ดร.ธนารัชต์  สมคเณ

 

 

“บอร์ดคุรุสภา ควรดูแลทุกข์สุขของครูทั่วประเทศ แต่ 9 ปีที่ผ่านมา ไม่มีตัวแทนครู ทำให้ไม่เข้าใจครู ควรจะให้องค์กรวิชาชีพครูมาดูแลครูโดยแท้จริง ครูจะไปไกลมากกว่านี้ และมีขวัญกำลังใจมากกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้คนสาขาวิชาชีพอื่นมาดูแลครู และเป็นเรื่องน่าเศร้า หากงานจรรยาบรรณวิชาชีพครูจะถูกโยนภาระเป็นของศึกษาธิการจังหวัดในอนาคต” 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ