ข่าว

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีนี้ยกมาไว้ใจกลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ปีนี้พบกันใจกลางเมือง หอศิลปกรุงเทพฯ ผลงานวิทยาศาสตร์ผสานศิลปะเชื่อมคนเมือง 5 โซนกิจกรรมเด็ด ชู "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ช่วยพัฒนาคนและพลิกโฉมไทยให้เจริญรุดหน้าอย่างยั่งยืน

"ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์" ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการพัฒนาประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มาใช้บูรณาการแก้ปัญหาและสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจและอุตสาหกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญ เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ทั้งงานวิจัยพื้นฐานไปจนถึงระดับชาติ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนและนักวิจัยรุ่นใหม่

 

 

 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ (ที่ 4 จากซ้าย)

 

 

 

พร้อมมุ่งเน้นที่จะขับเคลื่อนสังคมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผ่านการจัดงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" ที่จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์มาเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสร้างเวทีสำหรับเยาวชน นักศึกษา ให้มีพื้นที่และส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ ผลักดันการเป็นนักเทคโนโลยีและนวัตกรรมรุ่นใหม่ของประเทศในอนาคต และให้ประชาชนทั่วไปได้นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่โครงสร้างเศรษฐกิจ และสังคมนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" ประจำปี 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "For Bright and Creative Generations" จัดขึ้น 2 แห่ง ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถือเป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีในช่วงเดือน ส.ค. 

 

 

 

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

 

 

"มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" ใจกลางเมืองปีนี้เราได้เชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และเมืองเข้ามาไว้ด้วยกัน ถือเป็นเทศกาลกิจกรรมความสนุกทางด้านวิทยาศาสตร์ที่หลอมรวมศิลปะเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มคนเมืองให้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิด และการสร้างสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ทำให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ เข้าใจง่าย และใกล้ตัว งานนี้จะทำให้ทุกช่วงวัย ได้ค้นหาคำตอบ พร้อมหาความรู้ ที่สนุก และสามารถดึงไอเดียใหม่ๆ นำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันต่อไป

กิจกรรมภายใน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" ใจกลางเมือง แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 เวทีเสวนาที่จะพบกับกูรูด้านเทคโนโลยีชื่อดังของเมืองไทยมาให้ความรู้ ในหัวข้อท็อปฮิต อย่าง เรียนรู้ AI Generated ปัญญาประดิษฐ์ ความสร้างสรรค์ หัวใจโลกแห่งอนาคต, รู้จัก ChatGPT สนทนาเปลี่ยนโลก, Midjourney AI วาดรูป สร้างสรรค์ได้ตามใจเรา

 

 

 

บรรยากาศภายในงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" 

 

 

 

โซนที่ 2 ฮือฮาไปกับงานแสดงผลงานด้านนวัตกรรม จะเห็นความเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์กับศิลปะ เช่น นวัตกรรม แชทบอท "ใส่ใจ" (Psyjai) & AI-Care ผู้ช่วยด้านสุขภาพจิตเสมือน, Ajarn Robot1 หุ่นยนต์ช่วยสอนภาษาอังกฤษ, หุ่นยนต์ดินสอ มินิ (Dinsaw Mini) หุ่นยนต์อัจฉริยะดูแลผู้สูงวัย ฯลฯ

 

 

 

โซน 3. เป็นนิทรรศการภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ โซนที่ 4. เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเหล่าไอดอลด้านต่างๆ มากมาย อาทิ เกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์ ในหัวข้อ "NFT กับการบาลานซ์ ระหว่างการสร้างสรรค์ และการสร้างมูลค่า" พชร ธารากิจ ในหัวข้อ "วิทยาศาสตร์กับการพัฒนาเกม", ตีตี้ ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ ในหัวข้อ "ติวเตอร์ฟิสิกส์ถ่ายภาพอย่างไร" เป็นต้น

 

 

 

โซนที่ 5 วัยรุ่นต้องมาเช็คอิน เพราะมีทั้งเวิร์กช้อปวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ ร่วมช็อปชิมอาหารเก๋ๆ รสชาติอร่อยจาก Food Truck ชื่อดัง พร้อมดื่มด่ำกับเสียงเพลงจากวงดนตรีแนวอินดี้มากมายบริเวณลานหน้าหอศิลปกรุงเทพฯ 

 

 

 

บรรยากาศภายในงาน "มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" 

 

 

 

"มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ" ใจกลางเมือง ถือเป็นงานที่จัดต่อเนื่องในช่วงเวลาเดียวกับ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยปีนี้เลือกจัดขึ้น ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค. 2566 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. เข้าชมฟรี! สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: thailandnstfair.com / Fb: มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ