ข่าว

'ราชภัฏราชนครินทร์' เตรียมมอบดุษฎีบัณฑิต ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ แต่เจอเสียงค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ราชภัฏราชนครินทร์’เตรียมมอบ นิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้ ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ เนติบริกรชั้นครู แต่เจอเสียงค้านว่าเป็น อดีตประธาน ส.ส.ร. ปี 60 ที่สร้างปัญหาการเมืองในปัจจุบัน ชี้เนื้อหารัฐธรรมนูญไม่ประชาธิปไตย หวั่นโดนสังคมติง สุดท้ายกรรมการสรรหาโหวตผ่าน 1 ต่อ 6

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ (มรร.) อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดให้มีการซ้อมรับปริญญาให้แก่บัณฑิตที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาใหม่ ในปีการศึกษา 2562-2564 จาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีผู้แทนพระองค์ ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ เวลา 14.30 น. ณ หอประชุมสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จ.นครปฐม 

โดยมีการนำเสนอชื่อบุคคลที่ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์สาขาต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ พระครูภาวนาจริยคุณ สาขาพัฒนาสังคม , นายวิราช เกสโรกูล สาขาวิชาการอาหารและธุรกิจ , ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ นายเอกสิทธิ์ อรรถจินดา สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร , ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประกอบด้วย สาขาวิชานิติศาสตร์ นายมีชัย ฤชุพันธ์ และ ศาตราจารย์พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง , สาขาวิชาบริหารธุรกิจ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล , สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า นายสมโภชน์ อาหุนัย , สาขาวิชาการจัดการ นายจิตรกร เผด็จศึก

 

 

ทั้งนี้มีรายงานจากภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์แห่งนี้ว่า ระหว่างการประชุมเพื่อสรรหาคัดเลือกบุคคลเพื่อรับปริญญากิตติมศักดิ์ในครั้งนี้ หนึ่งในกรรมการผู้พิจารณาได้ออกเสียงคัดค้านการมอบปริญญาดังกล่าวให้แก่ นายมีชัย โดยระบุว่าว่า สถานการณ์ที่ทำให้เกิดวิกฤตทางการเมืองในปัจจุบันนั้น สาเหตุสำคัญมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หรือ รัฐธรรมนูญปี2560 ที่มีนายมีชัย เป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(ประธาน ส.ส.ร.)

 

'ราชภัฏราชนครินทร์' เตรียมมอบดุษฎีบัณฑิต ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ แต่เจอเสียงค้าน

จึงเป็นห่วงว่า มรร.จะตอบสังคมอย่างไร มหาวิทยาลัยจะต้องเป็นหลักของสังคม โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาการปกครองในระบบประชาธิปไตย เมื่อนายมีชัย เคยดำรงตำแหน่งใน คสช. เป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญใน ปี 2560 ซึ่งมีเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย จึงไม่เห็นด้วยที่จะมอบปริญญานิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นี้ให้แก่ นายมีชัย ฤชุพันธ์

'ราชภัฏราชนครินทร์' เตรียมมอบดุษฎีบัณฑิต ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ แต่เจอเสียงค้าน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการลงมติในที่ประชุม นายมีชัย ฤชุพันธ์ได้รับความเห็นชอบไปด้วยคะแนนเสียง 1 ต่อ 6 จากคณะกรรมการผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจำนวน 7 คน ประกอบด้วย ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธาน , รศ.ดร.ดวงพร ภู่ผะกา รักษาการแทนอธิการบดี รองประธาน , นางบุญมี ศรีสุข ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย กรรมการ , ดร.ณัฐปคัลภ์ ญาณมโนวิศิษฏ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้แทนผู้บริหาร กรรมการ , รศ.ดร.วิภาภรณ์ บุญยงค์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้แทนคณาจารย์ กรรมการ , ผศ.นพพร ขุนค้า ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ กรรมการ , นางนฤชล เรือนงาม รองอธิการบดี กรรมการและเลขานุการ

 

 

โดยมีหลักเกณฑ์ตามประกาศของคณะกรรมการฯ สรรหาผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ประจำปีการศึกษา 2561-2562 ดังนี้ 1. มีผลงานหรือความเชี่ยวชาญพิเศษ หรือประสบความสำเร็จในวิชาชีพระดับดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ 2.ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง 3.ดำรงตนอยู่ในคุณธรรม ศีลธรรม จารีตประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงาม 4.ไม่เป็นบุคลากร หรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการใดของมหาวิทยาลัย 5.ไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในขณะพิจารณา ซึ่งได้มีการสรรหาและเสนอชื่อบุคคลที่สมควรได้รับในช่วงระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน - 1 สิงหาคม 2565

'ราชภัฏราชนครินทร์' เตรียมมอบดุษฎีบัณฑิต ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ แต่เจอเสียงค้าน

'ราชภัฏราชนครินทร์' เตรียมมอบดุษฎีบัณฑิต ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ แต่เจอเสียงค้าน

 

 

สำหรับ นายมีชัย ฤชุพันธ์ เคยเป็นอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ แต่ลาออกไปเมื่อปี 2561 ปัจจุบันอายุ 85 ปี เคยเป็นอดีตรักษาการนายกรัฐมนตรี , อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2534 และ 2560 , อดีตประธานวุฒิสภา 2 สมัย , ประธานรัฐสภา 1 วัน และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 3 สมัย เคยได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์มาแล้วถึง 4 ครั้ง จาก 4 มหาวิทยาลัย และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 หากมีการเข้ารับปริญญาอีกครั้ง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์

 

สนทะนาพร อินจันทร์ สำนักข่าวเนชั่น จ.ฉะเชิงเทรา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ