ข่าว

เอาแล้ว สอบ 'ครูผู้ช่วย 2566’ เมื่อ ‘สส.ก้าวไกล’ เปิดรับคำร้องไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สส.ก้าวไกล’ รุกเปิดรับ จม.ร้องทุกข์สอบ 'ครูผู้ช่วย 2566' ไม่เป็นธรรม รวบรวมชง ‘สภา-รัฐบาล’ ตรวจสอบทั้งระบบ พร้อมตั้งข้อสังเกต ใน 5 ประเด็นร้อน ลั่นทุกข์ของประชาชนรอไม่ได้

หลัง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เปิดสอบ 'ครูผู้ช่วย 2566' รอบทั่วไป รองรับตำแหน่งว่าง 7,813 อัตรา ใน  63 กลุ่มวิชาที่เปิดสอบ ปรากฏว่าผู้มีสิทธิสอบภาค ก และภาค ข มีจำนวน 169,595 คน , เข้าสอบภาค ก และภาค ข จำนวน 167,862 คน มีผู้สอบผ่านภาค ก และภาค ข 42,952 คน หรือคิดเป็น 25.59% และมีการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ไปแล้วนั้น แต่ยังพบว่าไม่พิรุธหลายอย่างในการสอบ ครั้งนี้ จนนำไปสู่การร้องเรียนนั้น

ล่าสุด รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และอดีตประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก สุรวาท ทองบุ : Surawat Thongbu เกี่ยวกับการจัดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2566 สังกัด สพฐ. ครั้งที่ผ่านมา สรุปผลการรับฟังปัญหาการดำเนินการสอบแข่งขันบรรจุครูผู้ช่วย 2566 อาจมีความผิดพลาด บกพร่อง และขาดความเหมาะสม เกี่ยวกับประเด็นต่อไปนี้

 

  1. คุณภาพและมาตรฐานของข้อสอบ/โครงสร้างหลักสูตร/สาขาวิชาเอก
  2. การบริหารจัดการการทดสอบ/การจัดทำชุดข้อสอบ A-B/กระดาษคำถาม-คำตอบ/คำชี้แจง ฯลฯ
  3. การตรวจเฉลย/การรวมคะแนนผิดพลาด
  4. การประกาศผล
  5. อื่นๆ

 

ซึ่งความผิดพลาด อาจมีทั้งผิดพลาดทั้งระบบหรือรายกรณี ควรมีการตรวจสอบทั้งระบบ และเป็นรายกรณีบุคคล จึงขอให้ผู้ที่เห็นว่าไม่ได้ความเป็นธรรม เห็นว่าการดำเนินการอาจไม่ถูกต้อง สามารถทำหนังสือร้องเรียนมายัง สส.เป็นกลุ่มหรือรายบุคคล เพื่อดำเนินการในสภาและรัฐบาลต่อไป

 

 

ที่อยู่ส่งหนังสือนายสุรวาท ทองบุ (สส.ลำดับที่ 446)เลขที่ 1111ถนนสามเสนแขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร รหัส 10300 หรือทางอีเมล [email protected]"

 

รศ.ดร.สุรวาท เปิดเผย ‘คมชัดลึก’ ว่าหลังประกาศผลสอบ ‘ครูผู้ช่วย 2566’ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนเยอะมาก จนต้องเปิดประชุมออนไลน์ผ่านระบบซูม แต่มีข้อจำกัดเพียง 100 คน  แต่เป็นตัวแทนผู้เข้าสอ[ทั่วประเทศ ได้สะท้อนปัญหา จนตัวเองต้องขอเข้าไปอยู่ในกลุ่มไลน์ผู้ที่พลาดหวังได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย ซึ่งสรุปประเด็นปัญหาได้ 5 ข้อดังกล่าว

 

 

“ผู้ร้องบางคนให้ข้อมูลว่า ทำชุดข้อสอบไม่ได้ยาก แต่ทำชุดข้อสอบสลับกัน ทำให้ไม่แน่ใจว่า ชุดข้อสอบที่ทำ กับชุดคำตอบเป็นชุดเดียวกันหรือไม่  อีกทั้งข้อสอบมีคำตอบถูกหลายข้อ บางคำตอบไม่มีคำตอบที่ถูกเลย อีกทั้งไม่มั่นใจการบริหารจัดการข้อสอบ การตรวจข้อสอบ การเฉลย และการให้คะแนนถูกต้องหรือไม่” สส.ก้าวไกล สะท้อนปัญหาสอบครูผู้ช่วย2566

 

 

สส.ก้าวไกล ระบุว่า หากเป็นรัฐบาลเรื่องนี้สามารถใช้อำนาจในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทันที แต่เมื่อยังไม่มีนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีคณะรัฐมนตรี ยังไม่มีคณะกรรมาธิการ ต้องนำข้อร้องเรียนหารือกับสภา เพื่อให้ประธานสภาทำหนังสือไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดสอบครูผู้ช่วย2566 แต่ในหน้าที่ของสส. รอรัฐบาลไม่ได้เมื่อประชาชนเดือดร้อนต้องลงมือเข้าช่วยเหลือ หรือหาทางออกทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ