ข่าว

สมาชิกสมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทย ทวงสัญญา ‘เพื่อไทย’ ขอ รมต.ศึกษาฯ แบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทวงสัญญา 'เพื่อไทย' เมื่อครั้ง สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) นำโดย ดร.วีรบูล เสมาทอง ประธานพร้อมด้วยผู้นำองค์กรครูทั่วประเทศ ยื่นหนังสือหนุน พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ให้สำเร็จ ที่พรรคเพื่อไทย

โดยเสนอคุณสมบัติ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ  หรือ 'รมต.ศึกษาฯ'  5 ข้อ มีคุณธรรม-มืออาชีพ-มุ่งมั่น-ยึดหลักธรรมาภิบาล และภายหลังเสร็จสิ้นแถลงการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาเเสดงจุดยืนเละสนับสนุนเสียงที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 25 ล้านเสียง อีกทั้งสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

ดร.วีรบูล เสมาทอง เล่าว่า ในครั้งนั้นได้รับเกียรติจากพรรคเพื่อไทย เป็นคณะกรรมการวิสามัญ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาเเห่งชาติ ซึ่งเป็น พ.ร.บ.ที่มีปัญหา แต่ตนมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย เเละได้ส่งมอบร่าง พ.ร บ.การศึกษาเเห่งชาติฉบับครูเเละประชาชน ให้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียบร้อยเเล้ว โดย พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวยึดหลักของ พ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติ ปี2542 ซึ่งเป็นฉบับที่ดีที่สุด เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญปี2540

 

 

นอกจากนี้ ยังต้องการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.)ที่เป็นมืออาชีพ ผลักดันการศึกษาให้เท่าทันโลกในยุคก้าวไกล เพราะฉะนั้นจึงเสนอคุณสมบัติเบื้องต้นของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 5 ข้อ ซึ่งได้มีการคุยกันเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่เวทีครูคิดวันปิดภาคเรียน ที่คุรุสภาฯ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เอาไว้ดังนี้

 

1.ต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและโปร่งใสและตรวจสอบได้

 

 

2.เป็นมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถในด้านการศึกษา เคยเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือเคยบริหารด้านการศึกษา

 


3.เป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปการศึกษาโดยแท้จริงเพื่อประชาชน ยึดมั่นในการสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542และกฎหมายการศึกษาทุกฉบับ ในการปฏิรูปการศึกษาในอนาคต

 

 

4.ให้ความสำคัญของวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพควบคุม และต้องมีสภาวิชาชีพ

 

 

5.มีความเชื่อมั่น เลื่อมใส ศรัทธา ในการบริการจัดการที่ยึดธรรมาภิบาล แลต้องปกป้องสิทธิของเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

 

 

ล่าสุดพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สมาชิกในสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ฝากถามถึงดีลที่พรรคเพื่อไทยรับปาก ทั้งในเรื่องของ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาเเห่งชาติฉบับครู เเละประชาชน และ ผู้ที่จะมาเป็น รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลชุดใหม่ จะเป็นไปตามที่รับปากไว้หรือไม่

 

 

ทั้งนี้ นโยบายการศึกษา ของพรรคเพื่อไทย มีดังนี้

  • โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านขั้นตอน Learn to Earn จะทำให้เด็กสามารถเข้าสู่การเรียนรู้ได้ทุกช่วงวัย โอนหน่วยกิตที่สะสมไว้หางานได้ทุกช่วงของชีวิต
  • โครงการ “Free tablet for all” 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต
  • โครงการ 1 ครู 1 แท็บเล็ต
  • โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน (ODOS)
  • ศูนย์การเรียนรู้แบบ TCDC
  • TK Park ให้ครบทุกจังหวัด

 

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ยังมีนโยบายอาหารกลางวันฟรี และจะมีการเพิ่มงบอาหารกลางวัน รวมทั้งให้บริการรับส่งนักเรียนฟรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ