ข่าว

ให้วิชาคณิตศาสตร์ เป็นเรื่องง่าย เมื่อต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทคโนโลยี "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" ตัวช่วยสอบเข้ามหาวิทยาลัย เปิดประสบการณ์ผู้ใช้งานจริง และกิจกรรมแข่งขันคณิตฯ ด้วย "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" CASIO Math กระตุ้นนักเรียนได้ทบทวนและเพิ่มพูนความรู้ทางคณิตฯ

กาลเวลาเปลี่ยน โลกเจริญก้าวหน้า มนุษย์พัฒนานวัตกรรมล้ำสมัย ตอบโจทย์ความต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี "เครื่องคิดเลขอิเล็กทรอนิกส์" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" นวัตกรรมช่วยแก้โจทย์คณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนหลังจากหาวิธีแก้โจทย์ได้แล้ว

ให้วิชาคณิตศาสตร์ เป็นเรื่องง่าย เมื่อต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย

 

 

 

"เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" ได้รับความนิยมในหมู่น้องๆ อุดมศึกษา และกำลังได้รับความสนใจจากน้องๆ มัธยมเป็นวงกว้าง แต่ก็มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยใช้มันเป็นตัวช่วยสอบเข้ามหาวิทยาลัยจนจบมาหลายปีแล้ว

 

 

 

คำถามคือ โรงเรียนอนุญาตให้ใช้ "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" แล้วหรือยัง คำตอบ คือ ยังไม่อนุญาต เพราะผู้ใหญ่ยังมีข้อกังวลว่า เด็กจะไม่ได้ฝึกคิดและแก้โจทย์อย่างเป็นระบบและเข้าใจหลักพื้นฐานการคิดด้วยตัวเอง

ถึงแม้ยังไม่อนุญาตก็มีนักเรียนหลายคนใช้ "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" ขณะที่ครูไม่อยู่ในห้องเรียน หรือทำการบ้านหลังเลิกเรียน ในการทบทวนคำตอบจากโจทย์ที่คิดเอง

 

 

คำถามต่อไป คือ การใช้ "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" มีประโยชน์ต่อการเรียนจริงหรือไม่ "อภิชา จารุดิลกวร" หรือ "บอส" จบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยให้สัมภาษณ์ผ่าน "dek-d" ว่า  ช่วงที่เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจคำตอบในหลายๆ ข้อที่คิดเอง ไม่เพียงแค่ช่วยให้รู้คำตอบ แต่ยังช่วยให้รู้แนวทางด้วยว่า ทำอย่างไรถึงได้คำตอบนี่มา เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ในบทของฟังก์ชั่นตรีโกณมิติหรือพีชคณิต การที่รู้วิธีแก้โจทย์หรือการรู้สูตรที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญมาก ส่วนเรื่องการคำนวณนั้น ไม่จำเป็นต้องคำนวณเอง เพราะรู้วิธีการคำนวณอยู่แล้ว

 

 

 

อภิชา จารุดิลกวร หรือ บอส  

 

 

 

"เวลาผมตะลุยโจทย์ ถ้าใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ก็จะสามารถแก้โจทย์ได้เยอะขึ้นและมีประสิทธิภาพมาก ทำให้มีเวลาเหลือไปทบทวนวิชาอื่น จากการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ เป็นอีกเครื่องมือที่ทำให้สอบได้คะแนนที่ดีได้และเข้ามหาวิทยาลัยในฝันได้" "บอส" เล่าประสบการณ์การใช้ "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์"

 

 


เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้ทบทวนและเพิ่มพูนความรู้ทางคณิตศาสตร์ควบคู่กับการใช้ "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" อย่างต่อเนื่อง และยังหวังให้ครูทราบถึงประโยชน์และใช้ "เครื่องคิดเลขวิทยาศาตร์" เป็นเครื่องมือประกอบการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ "โยชิโนริ นาคาจิม่า" กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาสิโอ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดการแข่งขันคณิตศาสตร์ด้วยเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์คาสิโอ ครั้งที่ 4  "CASIO Math Competition 2023" ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ ที่ห้องประชุมวิภาวดี บอลรูม A-B โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยได้รับความร่วมมือจาก "สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" (สสวท.) มาเป็นที่ปรึกษาในการแข่งขัน

 

 

 

เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์

 

 

 

"โยชิโนริ" บอกต่อว่า งานนี้ชิงโล่รางวัลและทุนการศึกษาสำหรับน้องๆ ม.ต้นและปลาย แต่รับสมัครเฉพาะทางออนไลน์ โดยลงทะเบียนผ่านช่องทางนี้ คลิก ตั้งแต่วันนี้ถึง 11 ส.ค. 2566 เท่านั้น รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line official: @casioeduth

 

 

 

ผู้เข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์ด้วยเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์คาสิโอ ครั้งที่ 3 เมื่อปี 2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ