ข่าว

'ซีอีโอพันล้าน' จุดประกาย 'นักศึกษา' ให้เรียนอย่างไรมีงานทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.พยุง ศักดาสาวิตร 'ซีอีโอพันล้าน' จุดประกาย 'นักศึกษา' มทรส. เรียนอย่างไรมีงานทำ แนะช่วงใช้ชีวิต 4 เดือนในสถานประกอบการ ต้อง มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ มีความมุ่งมั่น เพื่อค้นพบตัวเองว่าเรียนจบแล้ว ควรทำอาชีพอะไร

นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ(มทรส.)ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายสหกิจศึกษา เปิดเผยว่า จากการที่ มทรส. มุ่งเน้นการจัดการศึกษารูปแบบสหกิจศึกษา โดยเรียนรู้ภาคทฤษฎีควบคู่การปฏิบัติอย่างเข้มข้น และปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการต่างๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตได้ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อสร้างสมประสบการณ์ก่อนจบและพร้อมที่จะทำงาน 

คณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา จึงจัดให้มี“โครงการสมรรถนะนักศึกษาในมุมมองของสถานประกอบการ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาได้ให้ความสำคัญในการออกฝึกปฏิบัติสหกิจ ภายใต้หัวข้อ “สหกิจศึกษาสำคัญไฉน แนวทางสู่ความสำเร็จ เรียนจบมีงานทำ”ณ.ห้องประชุมอาคารสรรพวิทย์ ศูนย์นนทบุรี เขตเหนือ จ.นนทบุรี ซึ่งมีนักศึกษาร่วมรับฟังเต็มความจุกว่า 200 คน

 

ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม นายกสภา มทรส.

 

พร้อมถ่ายทอดไปยังศูนย์ต่างๆ ของ มทรส.ด้วย มี ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธาน โดยเชิญ ซีอีโอพันล้าน ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ศิษย์เก่าและเป็นอาจารย์เก่าของ มทรส.และเป็นกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ มทรส.ด้วย

 

ปัจจุบัน ดร.พยุง ศักดาสาวิตร เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัทไทย ออโต้ ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด(มหาชน) TAT ผู้ผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึด และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่สำหรับจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปทั่วโลก มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท

ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ซีอีโอพันล้าน

 

ดร.พยุง ศักดาสาวิตร มีชื่อเสียงสั่งสมมานานกว่า 30 ปี และได้ขยายบริษัทนี้เพิ่มเติมจากจ.ปทุมธานี ไปยังจ.ชลบุรี อีกด้วย

 

ดร.พยุง ได้จุดประกายความหวังให้นักศึกษา เรียนอย่างไรมีงานทำ ว่า ปัจจุบันได้เปิดโรงงานฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆเข้ามาเรียนรู้งาน ตลอดจนรับนักศึกษาเข้ามาฝึกปฏิบัติกับทางบริษัทอย่างต่อเนื่อง

 

"โดยผมจะเป็นคนปฐมนิเทศด้วยตนเองทุกครั้ง เพื่อเป็นการเปลี่ยน mindset ในการทำงานจริงซึ่งแตกต่างจากการเรียนในห้องเรียน ของนักศึกษา"ซีอีโอพันล้าน ระบุ

 

โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในช่วง 4 เดือนในโรงงาน ซึ่งจะต้อง มีวินัย ความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์และมีความมุ่งมั่นเพื่อค้นพบตัวเองว่าจบแล้วควรทำอะไร

 

และได้ย้ำกับนักศึกษาว่า การออกไปฝึกปฏิบัตินั้นต้องเป็นสถานประกอบการที่มีมาตรฐานและมีสาขาวิชาที่ตรงกับที่เรียนหรือใกล้เคียงให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ของนักศึกษาเอง เมื่อจบแล้วสามารถทำงานได้ทันที 

 

อีกทั้งในปัจจุบัน มทรส.เอง ก็ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ เพื่ออำนวยความสะดวก ในเรื่องนี้อีกด้วย

 

'ซีอีโอพันล้าน' จุดประกาย 'นักศึกษา' ให้เรียนอย่างไรมีงานทำ

'ซีอีโอพันล้าน' จุดประกาย 'นักศึกษา' ให้เรียนอย่างไรมีงานทำ

'ซีอีโอพันล้าน' จุดประกาย 'นักศึกษา' ให้เรียนอย่างไรมีงานทำ

'ซีอีโอพันล้าน' จุดประกาย 'นักศึกษา' ให้เรียนอย่างไรมีงานทำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ