ข่าว

หมดห่วง ‘รถโรงเรียน’ โฉมใหม่ ติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามรถ-นักเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครองหมดห่วง 'อนุบาลสังขละบุรี' ยุค 5G ไอเดียเจ๋ง นำร่อง ‘รถโรงเรียน’ โฉมใหม่ติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามรถ-นักเรียน ถึงบ้าน-โรงเรียนปลอดภัย

โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี(บ้านวังกะ) หมู่ที่ 3 บ้านไหล่น้ำ ตำบลหนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดการเรียนการสอนระดับอนุบาลขนาดใหญ่ ภูมิประเทศเป็นพื้นที่ภูเขาทางลาดชัน 80% และเป็นเมืองชายแดน เขตติดต่อกับประเทศเมียนมา การคมนาคมเส้นทางนี้ต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษ

 

เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ที่ต้องเดินทางไป-กลับ มาเรียนที่ 'อนุบาลสังขละบุรี' ดร.ชัยนนท์ นิลพัฒน์ ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต3 ,นายนุกูล ทรงมงคลรัตน์ รอง ผอ.เขต สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ,นายเอกกร สีดามาต รอง ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 3 และ นายพีรฉัตร น้อยเคียง ผอ.โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี 

 

ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียน โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี(บ้านวังกะ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 เข้าร่วมโครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย (Smart School Bus) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

ติดตั้งระบบ GPS รถโรงเรียน

 

โดยการติดตั้งระบบ GPS ‘รถโรงเรียน’ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ด้านความปลอดภัยเชิงป้องกันให้กับการเดินทาง โดยรถรับส่งนักเรียน โดยการติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามรถและเด็กนักเรียน

 

พีรฉัตร น้อยเคียง ผอ.โรงเรียน อนุบาลสังขละบุรี เปิดเผยว่า โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนอนุบาลขนาดใหญ่พิเศษมีจำนวนของนักเรียน 1,700 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 880 คนนักเรียนหญิง 820 คน 

 

หมดห่วง ‘รถโรงเรียน’ โฉมใหม่ ติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามรถ-นักเรียน

“ความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อความสบายใจของผู้ปกครอง จึงจัดทำโครงการนำร่องติดตั้ง GPS รถรับส่งนักเรียน โครงการนี้ทางโรงเรียนออกค่าใช้จ่าย ในการติดตั้ง GPS ให้ทั้งหมด เพื่อควบคุมความปลอดภัยรถรับส่งนักเรียนป้องกันอุบัติเหตุ สามารถตรวจสอบตารางเดินรถและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครองว่าบุตรหลานของท่านได้มาถึงโรงเรียนแล้วด้วยความปลอดภัย”ผอ.โรงเรียน อนุบาลสังขละบุรี กล่าว

 

ขณะที่ สุชาติ ครุฑสุวรรณ รอง ผอ.โรงเรียน อนุบาลสังขละบุรี เล่าวว่า โรงเรียนตระหนักดี จึงนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะประมวลผล รายงานผลการขับขี่ ข้อมูลรถ ความเร็ว รวมถึงสถานะของเด็กนักเรียน ก่อนส่งไปยังแอปพลิเคชัน สำหรับผู้ปกครอง และเว็บเบราว์เซอร์สำหรับโรงเรียน ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย อีกทั้งเป็นการช่วยแก้ไขปัญหา และป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิด รวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

 

ส่วนของโครงการต่อยอดระยะที่ 2 จัดทำ บัตรคีย์การ์ด ให้นักเรียน ช่วงเวลาขึ้นลงรถรับส่งนักเรียนให้ใช้บัตรคีย์การ์ด แสดงตัวตนที่รถรับส่งได้ และจะส่งผลข้อมูลไปถึงผู้ปกครองว่าบุตรหลานได้มาถึงโรงเรียน ด้วยความปลอดภัย รวมไปถึงการเข้าเรียนของนักเรียน รถนักเรียนได้ติดตั้งระบบ GPS จำนวน 28 คันเป็นที่เรียบร้อย

 

นับเป็นอีกก้าว ของผู้บริหารโรงเรียนที่ดูแลเอาใจใส่ นักเรียนให้มีความปลอดภัย ด้วย ‘รถโรงเรียน’

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ