ข่าว

‘ผอ.กินส้วม’ ถูก สพฐ.ไล่ออกแล้ว หลังหนีลงใต้ ยื้อคดีทุจริตมา 4 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์คดี ‘ผอ.กินส้วม’ หรือคดี ผอ.โรงเรียนศาลเจ้าพ่อเสือ อ.วังน้ำเขียว นครราชสีมา ทุจริตงบสร้างห้องน้ำรร. เมื่อปี 2562 หนีลงใต้ ซุ่มสอบเป็น รอง ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ยื้อคดีมานาน 4 ปี ล่าสุด ‘สพฐ.’ ลงโทษไล่ออกจากราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เปิดประเด็น ย้อนถึงจุดเริ่มต้นว่า เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2562 นางล.พ (นามสมมติ) ผอ.โรงเรียนศาลเจ้าพ่อเสือ อ.วังน้ำเขียว นครราชสีมา ได้รับเงินบริจาคจำนวน 250,000 บาท จากเอกชนเอกชนสามสี่แห่ง แถวย่านวังบูรพาเมื่อเมษายน 2561 เพื่อให้โรงเรียนสร้างห้องส้วม จำนวน 10 ห้อง และจัดพิธีส่งมอบห้องน้ำดังกล่าว ที่เรียบร้อยสวยงามพร้อมใช้งานไปเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2061 โดยมีผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน

 

ปรากฏว่า พอคล้อยหลังไปแล้วแค่ 6 เดือน ในวันที่10 ตุลาคม 2561 ผอ.โรงเรียน ก็ทำโครงการสร้างห้องส้วมขึ้นมา 10 ห้อง คือ10 ห้องเดิมดังกล่าว และเบิกเงินไปรวม 129,300 บาท ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2563 ป.ป.ช.ภาค 3ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง และดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องรวม 3 คน คือ "ผอ.กินส้วม" และพรรคพวก ส่วนต้นสังกัด คือ เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต3 ยอมรับส้วมสร้างเสร็จก่อนแล้ว แค่จ่ายเงินอุดหนุนตามโครงการที่ขอ อ้างไม่ทราบเรื่องเงินบริจาค 2.5 แสน ผ่านมาสามเดือนกว่า ผลสอบ "ผอ.กินส้วม" คนดังกล่าว ยังไม่ถึงไหน

 

ต่อมา ทางเพจได้โพสต์ความคืบหน้าคดีดังกล่าว ระบุว่า.... ป.ป.ช.ภาค3 ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงและดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องรวม 3 คน ประกอบด้วย ผอ.โรงเรียน และครูการเงินอีก 2 คน โดยทางวินัยให้รอคำสั่งจากต้นสังกัด แล้ว

ห้องน้ำโรงเรียน

 

ส่วนทางอาญา อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 และแจ้งไปยัง ป.ป.ช.เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ให้นำตัว ผอ.กับพวกไปฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ต่อไป

 

อีกด้านหนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ศธ. ได้มีคำสั่งเมื่อเดือน เม.ย.2565 ให้ปลดครูที่ดูแลด้านการเงิน และยังเป็นหัวหน้าฝ่ายการเงินของโรงเรียนออกจากราชการ

 

ขณะเดียวกัน ผอ.ได้ย้ายลงใต้ เนื่องจากสอบเป็น รอง ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.64 โดยพบการเคลื่อนไหวมีชื่อเข้าร่วมประชุมวาระต่าง ๆ ตั้งแต่ปีดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตลอดมา

 

กระทั่งล่าสุดวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ทางเพจได้อัปเดตความคืบหน้าคดี "ผอ.กินส้วม" ว่า หลังผ่านมา 4 ปี อัยการส่งฟ้อง ศาลรับฟ้อง และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีมติไล่ออกจากราชการแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ นายบุญล้อม โสภาพรม ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 กล่าวถึงข่าวอดีต ผอ.โรงเรียน ที่ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตงบก่อสร้างส้วม ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบว่า ส่วนตัวยอมรับว่าวิตกกับข่าวที่เกิดขึ้นเช่นกัน

 

กรณี อดีตผอ.กินส้วม ย้ายมานั้น เป็นการสอบเลื่อนตำแหน่งและได้มาบรรจุในพื้นที่นี้จึงสามารถตอบสังคมได้ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การย้ายหนีความผิดจากที่หนึ่งมาอยู่อีกที่หนึ่ง แต่เนื่องจากเจ้าตัวสอบเลื่อนตำแหน่ง หน่วยงานของตนในฐานะปลายทาง ก็จะถือว่ายังอยู่ในกระบวนการที่จะต้องพิสูจน์กันทำอะไรไม่ได้ เพราะช่วงนั้นเราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปดำเนินการนอกเหนือจากข้อกฎหมายที่กำหนดไว้

 

สำหรับการปฏิบัติงานของอดีต ผอ.ที่ตกเป็นข่าว ระหว่างนั้นก็ให้ปฏิบัติงานอยู่ในกรอบ ในขอบข่าย ในบทบาทหน้าที่ แต่ก็เฝ้าระวังไม่ให้เกิดความผิดซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก และเมื่อคดีสินสุดเมื่อไหร่ ผลออกมาอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้นๆ

 

นายบุญล้อม ยังเตือนสติในเรื่องของการทุจริตการปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเกิดขึ้นแล้ว ใครก็ช่วยไม่ได้ ส่วนจะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับกระบวนการทางกฎหมาย

‘ผอ.กินส้วม’ ถูก สพฐ.ไล่ออกแล้ว หลังหนีลงใต้ ยื้อคดีทุจริตมา 4 ปี

 

ขอขอบคุณ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ป.ป.ช.ภาค3 และรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส และ ทีมข่าวอิศรา ที่ติดตามเรื่องนี้ถึงที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ