ข่าว

'เลขาธิการคุรุสภา' ปลื้มผลประเมิน องค์การมหาชน เต็ม 100 ได้ 99.94 คะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เลขาธิการคุรุสภา' ปลื้มผลประเมิน องค์การมหาชน เต็ม 100 ได้ 99.94 คะแนน ติดอันดับผลการปฏิบัติงานระดับดีมาก จาก 4 องค์ประกอบ ระบุ ศักยภาพขององค์การมหาชนได้คะแนนเต็ม 100

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้เข้าร่วมประเมินผลการปฎิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดองค์การมหาชนในปีงบประมาณ 2565 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( ก.พ.ร.) ผลปรากฏว่าสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้รับผลคะแนน 99.94 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน และอยู่ในระดับดีมาก 

เกณฑ์การประเมินผลมี 4 องค์ประกอบ โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้คะแนนในด้านต่างๆ โดยเทียบจากค่าเป้าหมาย ดังนี้ 

 

องค์ประกอบที่ 1. ประสิทธิผลการดำเนินงาน ได้ผลการประเมินเฉลี่ย 99.81 คะแนน มี 4 ตัวชี้วัด โดยดูจากหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรองเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา 100 คะแนน ความสำเร็จในการกำกับดูแลการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ 100 คะแนน

 

ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่เข้ารับการพัฒนาในหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรองได้รับความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ ความเป็นครู เพิ่มขึ้นในด้านศาสตร์การสอน ด้านเนื้อหา และด้านเทคโนโลยี 99.24 คะแนน และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้เพื่อพัฒนาความลุ่มลึกในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย 100 คะแนน

 

องค์ประกอบที่ 2. ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการดำเนินงาน ได้ผลการประเมินเฉลี่ย 99.95 คะแนน มี 5 ตัวชี้วัด โดยดูจากความพึงพอใจของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ความรู้เพื่อพัฒนาความลุ่มลึกในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย 100 คะแนน ผลสําเร็จด้านการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการในการเปิดให้บริการผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ 100 คะแนน จํานวนการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ดําเนินการแล้วเสร็จภายในเวลาที่กําหนด 99.82 คะแนน ผลการดําเนินงานที่บรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดพันธกิจของแผนปฏิบัติการ และแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี 100 คะแนน (โดยมี 1 ตัวชี้วัดที่ได้รับการยกเว้นตามเงื่อนไข) 

 

องค์ประกอบที่ 3. ศักยภาพขององค์การมหาชน ในการพัฒนาศักยภาพองค์การสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 ได้ผลการประเมินเฉลี่ย 100 คะแนน มี 2 ตัวชี้วัด โดยดูจากการพัฒนาองค์การสู่ดิจิทัล การพัฒนาระบบบัญชีข้อมูลให้เป็นดิจิทัล เพื่อนําไปสู่การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ 100 คะแนน และการประเมินสมรรถนะของหน่วยงานภาครัฐ ในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) 100 คะแนน

 

องค์ประกอบที่ 4. การควบคุมดูแลกิจการของคณะกรรมการองค์การมหาชน ได้ผลการประเมินเฉลี่ย 100 คะแนน มี 1 ตัวชี้วัด โดยดูจากความสําเร็จของการพัฒนาด้านการควบคุมดูแลกิจการของคณะกรรมการองค์การมหาชน 100 คะแนน

 

จากผลการประเมินการปฎิบัติงานของคุรุสภาในภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะเราได้คะแนนอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งผลประเมินครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นเราเดินตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ว่าคุรุสภาเป็นองค์กรวิชาชีพที่มีระบบและกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน เชื่อมโยง การผลิต การคัดกรอง และพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากร ทางการศึกษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล ซึ่งเชื่อมโยงจากยุทธศาสตร์ นโยบายและแผนระดับชาติ 

 

รวมทั้งนโยบายสำคัญหรือแผนปฏิบัติการของกระทรวงที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน

 

นอกจากนี้ ยังสะท้อนว่าคุรุสภาสามารถปฎิบัติงานได้ตามเป้าหมายอย่างดี และทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการดูแลให้ปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือร่วมร่วมใจจากผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าทุกคนในการปฏิบัติงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และดำเนินการตามกรอบการประเมินองค์กรมหาชน

 

และจะยังคงมุ่งมั่นรักษามาตรฐานการปฎิบัติงาน ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับการดำเนินงานได้อย่างมีสัมฤทธิผล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นศรัทธา สร้างความไว้วางใจแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและสาธารณชนได้มากยิ่งขึ้นในปีต่อๆ ไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ